Lên rừng xuống biển ở Hòn Sơn

25/03/2018 - 07:00

PNO - Dân gian có câu “Tháng Ba bà già đi biển”, ý nói thời tiết nước ta vào dịp tháng Ba âm lịch là lúc thuận tiện nhất để đi lại trên biển bằng tàu thuyền.

Đi biển vào dịp này bạn sẽ không phải lo chuyện say sóng bởi mặt biển thường rất êm ả. Đây chính là thời khắc lý tưởng nhất để đến thăm những hòn đảo tuyệt đẹp, hoang sơ của đất nước. Một trong những hòn đảo rất đáng để bạn đến thăm vào mùa này là Hòn Sơn.

Len rung xuong bien o Hon Son
Biển lặng sóng nên bạn thoải mái “sống ảo” trên boong tàu

Hòn Sơn (tên gọi hành chính là Lại Sơn) là một hòn đảo lớn nằm ở tỉnh Kiên Giang, cùng khu vực với các đảo du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Nam Du… Dù có diện tích khá lớn nhưng vì đảo được bao phủ bởi núi rừng nên hầu như du khách ít biết đến Hòn Sơn. Đa phần mọi người chỉ biết đây là một trạm dừng của tàu cao tốc chở khách đi Nam Du. Tuy nhiên, đó lại là điều khiến Hòn Sơn trở nên hấp dẫn với những người thích trải nghiệm, khám phá. Từ ba năm trước, khi đi Nam Du về ghé ngang Hòn Sơn, tôi đã từng ngắm bãi biển cát trắng với hàng dừa nghiêng mình che nắng trên đảo, ước ao có thể đến một lần nhưng mãi đến nay, giấc mơ đó mới thành hiện thực. 

Những bãi biển đẹp như thiên đường

Vừa bước chân lên cầu cảng bãi Nhà ở Hòn Sơn, tôi đã bị hớp hồn bởi làn nước trong xanh quyến rũ với những con thuyền đánh cá đủ màu sắc đang thả neo bồng bềnh. 
Từ cảng, tôi thuê một chiếc xe máy để thỏa sức khám phá. Phóng xe trên con đường quanh đảo dù chưa đầy 20km nhưng tôi phải mất hơn 2 giờ để đi vì mải mê chiêm ngưỡng cảnh đẹp hai bên đường. Một bên là núi cao vời vợi với rừng cây tỏa bóng mát xuống đường, một bên là biển mênh mông với bầu trời trong xanh điểm xuyết từng cụm mây trắng đẹp đến nao lòng. Cứ chạy xe được một đoạn là tôi lại phải dừng chụp ảnh để nắm bắt những khoảnh khắc đẹp bắt gặp ven đường.

Len rung xuong bien o Hon Son
Đường quanh đảo bên rừng bên biển

Sau khi lượn xe đủ một vòng đảo để “nắm bắt đường đi nước bước”, tôi tìm đến bãi Xếp, một bãi biển nằm khuất giữa những rặng cây và vách đá ven đường với nhiều tảng đá trải dài khắp bãi. Bãi Xếp có một cây dừa mọc đổ ngang ra biển nên còn được người dân địa phương gọi là bãi Cây Dừa Nằm. Ở bãi Xếp, du khách không chỉ được tắm mình trong làn nước trong vắt mà còn thỏa thích ngắm cá bơi lượn ven bờ, giữa các hốc đá và những cụm san hô đủ màu sắc. Chỉ cần bước chân xuống nước, tất cả những tuyệt phẩm của thiên nhiên đã sẵn sàng chào đón. Có thể nói đây là một trong những nơi bạn quan sát san hô dễ dàng bậc nhất: chỉ cần lội vài bước ra biển và úp mặt xuống nước để thưởng ngoạn. 

Bãi Xếp cũng được xem là một trong những nơi đón bình minh tuyệt vời nhất trên đảo. Bạn có thể cắm trại qua đêm tại đây để đón những tia nắng sớm rọi qua các  tán dừa tạo nên một khung cảnh đầy chất thơ. 

Cách bãi Xếp khoảng vài trăm mét là bãi Bàng. Đây có thể được xem là bãi tắm lý tưởng nhất trên đảo Hòn Sơn với bờ cát trải dài, biển lặng sóng, nước trong vắt, độ sâu chỉ ngang ngực người lớn dù đã đi cách bờ hàng chục mét. Thời khắc lý tưởng nhất để tắm ở bãi Bàng là buổi chiều, khi mặt trời đã đi về phía bên kia đảo. Tại đây có rất nhiều khu dịch vụ của người dân địa phương với giá cả hợp lý. Bạn cũng có thể cắm trại qua đêm để đón bình minh giống như tại bãi Xếp. 

Ngoài bãi Xếp và bãi Bàng, dọc theo con đường quanh đảo, tôi còn gặp rất nhiều bãi biển nhỏ vắng lặng mà tuyệt đẹp như đang chờ bạn khám phá. Tuy nhiên, ở các bãi này không có dịch vụ ăn uống, tắm nước ngọt. 

Len rung xuong bien o Hon Son
Nhỏ bé giữa núi rừng Ma Thiên Lãnh

Khám phá rừng nhiệt đới, chinh phục đỉnh Ma Thiên Lãnh

Một trong những trải nghiệm khó quên nhất với tôi khi đến Hòn Sơn chính là chinh phục đỉnh núi Ma Thiên Lãnh cao hơn 450m. Đường lên đỉnh núi là những con dốc mòn xuyên qua khu rừng nhiệt đới rậm rạp. Để tránh trời nắng nóng, tôi và bạn bè khởi hành từ rất sớm và chưa đến 6g đã đến chân núi. Khi ánh nắng đầu ngày bắt đầu len lỏi xuống khu rừng, chúng tôi cùng nhau men theo đường mòn băng rừng lên núi giữa tiếng ve kêu chim hót tạo nên bản hòa tấu của rừng xanh. Để thoải mái chinh phục đoạn đường này, bạn không nên tham lam mang vác quá nhiều hành lý, chỉ nên mang theo nước uống vừa đủ dùng. Trên đường lên núi, bạn cũng có thể gặp những trạm tiếp nước mà người dân địa phương lập sẵn. Nước ở những trạm này được lấy từ nguồn trên đỉnh Ma Thiên Lãnh, vốn được xem là cực kỳ trong lành. 

Đường lên đỉnh Ma Thiên Lãnh có những chặng hoàn toàn có thể trở thành bối cảnh của một bộ phim bom tấn. Chúng tôi gặp trên đường đi những rừng tre đẹp như cảnh phim Thập diện mai phục, đi len qua giữa các vách đá lớn và những chùm rễ cây cổ thụ vươn ra choán hết lối đi như trong bộ phim Tomb Raider đình đám của Angelina Jolie. Cảnh trí bên đường góp phần giúp chúng tôi tạm quên đi nỗi mệt nhọc để cuối cùng hân hoan trong niềm vui lớn khi đặt chân đến đỉnh núi. Từ mỏm đá lớn trên đỉnh Ma Thiên Lãnh, phần lớn bờ biển của Hòn Sơn hiện ra trước mắt, đem đến cho những người chinh phục một cảm giác sảng khoái pha lẫn tự hào vì đã vượt lên chính mình. 

Một kinh nghiệm mà tôi đã rút ra sau chuyến leo núi này là việc lên đến đỉnh núi chủ yếu là để có trải nghiệm chinh phục, còn cảnh đẹp thì luôn nằm sẵn trên suốt chặng đường đi. Vì vậy, trong lần trở lại Hòn Sơn kế tiếp, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để thưởng thức con đường đi lên Ma Thiên Lãnh mà không cần quá vội vàng. 

Len rung xuong bien o Hon Son
Thuyền ngủ yên trên bãi

Một số thông tin cần thiết

- Di chuyển từ Sài Gòn: đi từ bến xe miền Tây xuống Rạch Giá, tại đây bạn đón tàu đi Hòn Sơn với một số tàu như Super Dong (điện thoại đặt vé: 02973 877 742), Ngọc Thành (02973 691 888)…

- Chỗ nghỉ trên đảo: có rất nhiều nhà trọ ở bãi Nhà nhưng nơi ở lý tưởng là bãi Xếp. Nơi đây có hai phòng ngủ lớn và cho thuê võng, lều cắm trại. Liên hệ nhà nghỉ, ăn uống ở bãi Xếp: anh Sáu (01287 841 893).

- Thuê xe máy với giá 200.000 đồng/ngày đêm là giá quy định trên đảo. Bạn có thể gọi điện đặt thuê trước ở anh Hai Chinh (0968 773 076).

Hoàng Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI