Những bảng quảng cáo 'tử thần' treo trên đầu người dân

11/08/2018 - 16:12

PNO - Nhiều bảng quảng cáo tại khu vực trung tâm TP.HCM được thiết kế rất cao, gần sát khu dân cư đông người, là hiểm họa đối với người dân mỗi khi mưa to gió lớn.

Công an quận Bình Tân cho biết, bảng quảng cáo cao hơn 15 mét đổ sập chiều 10/8 khiến bà Thái Ngọc Hoa (SN 1966, ngụ quận Tân Phú) tử vong và anh Dương Văn Cảnh (SN 1989, quê Đồng Tháp) bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ông Nguyễn Minh Nhựt – Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết công tác khắc phục sự cố, xử lý hiện trường vụ bảng quảng cáo đổ sập khiến 2 người thương vong được triển khai nhanh chóng. Bước đầu, UBND phường và quận hỗ trợ 10 triệu đồng đối với nạn nhân tử vong và 5 triệu đối với người bị thương. Công ty quảng cáo Ánh Sao Đêm đã đến hiện trường, động viên và hỗ trợ.
Nhung bang quang cao 'tu than' treo tren dau nguoi dan
Nhiều bảng quảng cáo nằm sát dây điện, chênh vênh trên nóc nhà tôn đã cũ kỹ, trơ khung. Thành phố đang bước vào mùa mưa, giông lốc, sự cố gãy đổ rình rập tính mạng người đi đường và người dân sống gần bên. Trong ảnh, các bảng quảng cáo đặt dọc đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.
Nhung bang quang cao 'tu than' treo tren dau nguoi dan
Bảng quảng cáo nằm sát lối đi là mối cho nhiều người nguy mỗi khi có mưa to gió lớn.
Nhung bang quang cao 'tu than' treo tren dau nguoi dan
Một cụ bà đi bộ dưới lòng đường, phía dưới 2 bảng quảng cáo được lắp trên nhà cao tầng.
Nhung bang quang cao 'tu than' treo tren dau nguoi dan
Nhiều bảng quảng cáo được lắp đặt rất cao, nằm trong khu dân cư. Cột biển quảng cáo này nằm ở khu vực cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh.
Nhung bang quang cao 'tu than' treo tren dau nguoi dan
Anh Tuấn (ở quận 9, TP.HCM) di chuyển dưới một bảng quảng cáo gỉ sét nằm sát khu dân cư. Anh Tuấn cho biết: "Đọc báo thấy thông tin bảng quảng cáo đè chết 1 và làm 1 người bị thương, tôi thấy đáng lo vì ở thành phố có rất nhiều bảng quảng cáo đặt trên đầu người đi đường".
Nhung bang quang cao 'tu than' treo tren dau nguoi dan
Bảng quảng cáo trơ khung sắt nằm trên mái nhà dân ở đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh.
Nhung bang quang cao 'tu than' treo tren dau nguoi dan
Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) là nơi tập trung dân cư đông đúc, mật độ xe lưu thông rất lớn. Tại đây có hàng chục bảng quảng cáo khổng lồ giăng mắc tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người qua đường. 
Nhung bang quang cao 'tu than' treo tren dau nguoi dan
Hai bảng quảng cáo kích thước rất lớn đặt ở góc đường Phạm Viết Chánh - Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Phía bên dưới là người dân buôn bán, sinh hoạt, nếu xảy ra sự cố rơi đổ bảng quảng cáo sẽ rất đáng sợ.
Nhung bang quang cao 'tu than' treo tren dau nguoi dan
Bất chấp độ cao và gió mạnh, 3 công nhân vẫn tiến hành lắp biển quảng cáo mới ở khu vực ngã bảy Lý Thái Tổ, quận 10.

Ai chịu trách nhiệm khi bảng quảng cáo làm chết người?

Luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết tùy vào tính chất và hậu quả của hành vi mà người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự, dân sự hay hành chính.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 584, Bộ luật Dân sự năm 2015, trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Do đó trường hợp bảng hiệu quảng cáo đổ sập gây thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng con người thì đơn vị sở hữu, quản lý phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, nếu sự cố xảy ra bất khả kháng và chủ thể chịu trách nhiệm đã xây dựng, lắp đặt bảng quảng cáo theo đúng quy định pháp luật thì theo Khoản 2, Điều 584, Bộ luật Dân sự năm 2015, đơn vị quản lý, sở hữu sẽ không phải bồi thường.

Trường hợp có căn cứ cho thấy chủ thể chịu trách nhiệm đã vi phạm các quy định tại Thông tư 04/2018/TT-BXD ngày 20 tháng 5 năm 2018 của Bộ xây dựng Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời thì đơn vị quản lý, sở hữu những bảng hiệu đó có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 60 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Theo đó mức phạt tiền cao nhất lên tới 40 triệu đồng đối với hành vi xây dựng bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40 m2 trở lên mà không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo.

Về trách nhiệm hình sự, theo luật sư Võ Đan Mạch, nếu đủ yếu tố, căn cứ chứng minh chủ thể chịu trách nhiệm đã lơ là quản lý, theo dõi tình trạng các bảng quảng cáo thì tùy vào trường hợp và hậu quả xảy ra, đơn vị quản lý, sở hữu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích rằng trong trường hợp hợp bảng quảng cáo gặp sự cố do lỗi kết cấu, không kiểm soát chất lượng, không duy tu bảo dưỡng thì tùy vào mức độ, những người liên quan có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Gió bão là hiện tượng tự nhiên và được xem là thiên tai nên thường được xếp vào trường hợp bất khả kháng.

Tuy nhiên không phải mọi trường hợp vật hư hỏng, ngã đổ do bão gió đều được xem là bất khả kháng để loại trừ trách nhiệm của đơn vị quản lý, sở hữu đối với vật gây ra thiệt hại đó.

Khi dựng bảng quảng cáo ngoài trời, đơn vị quản lý, thi công, chủ sở hữu phải tuân thủ nguyên tắc về đảm bảo an toàn trong giới hạn của thiên tai, cụ thể là bảng quảng cáo đó chịu được gió cấp bao nhiêu.

Chỉ khi vượt quá mức độ quy định thì mới được xem là bất khả kháng. Còn nếu chỉ là gió thông thường mà đã ngã đổ thì vẫn phải bị truy cứu trách nhiệm theo pháp luật từ hành chính, dân sự đến hình sự.

Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên Phó Chánh tòa Hình sự TP.HCM) nói rằng sinh mạng con người là quan trọng nhất, là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ nghiêm ngặt. Nên trong trường hợp bảng quảng cáo ngã đè chết người thì các cơ quan chức năng phải xem xét cẩn thận để tìm ra nguyên nhân.

Trách nhiệm dân sự phải được xác định trước. Những người liên quan đến bảng quảng cáo như đơn vị quảng cáo, đơn vị thi công, giám sát phải có trách nhiệm này. Kế đến phải xem xét việc thi công có cẩu thả hay không, công trình xây dựng có đúng kết cấu hay không, nhiên vật liệu có đảm bảo với sức nặng của bảng quảng cáo hay không. Nếu xác định có sai phạm thì phải khởi tố vụ án hình sự để quy trách nhiệm.

Theo bà Thủy, đã là bảng quảng cáo ngoài trời thì khi thi công phải tính đến việc ảnh hưởng của mưa gió. Trừ trường hợp bão lũ, thiên tai động đất thì mới không xem xét đến trách nhiệm hình sự của các bên.

Minh Quân

Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI