Nhức mỏi cơ có thể là biểu hiện của một căn bệnh nặng

11/11/2020 - 06:23

PNO - Nhức mỏi vai, gáy, tê bì cánh tay thường được nghĩ tới bệnh về cơ xương khớp, không nguy hiểm. Thế nhưng, 10% trường hợp có thể là bệnh lý nghiêm trọng...

 

20% người đến khám và điều trị tại Khoa Nội cơ xương khớp là do đau nhức cánh tay và vùng vai, gáy
20% người đến khám và điều trị tại Khoa Nội cơ xương khớp là do đau nhức cánh tay và vùng vai, gáy

Nhức mỏi vai, gáy, tê bì cánh tay là triệu chứng phổ biến ở nhiều người và thường được nghĩ tới bệnh về cơ xương khớp, không nguy hiểm. Thế nhưng, phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Đình Khoa - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - cảnh báo 10% trường hợp đến khám nhức mỏi tay bị bệnh lý nghiêm trọng, ác tính ở giai đoạn muộn.

Ung thư phổi gây đau nhức cánh tay 

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Đình Khoa đã tiếp nhận, khám cho bệnh nhân P.M.H. - 40 tuổi, đang làm cho một công ty nước ngoài có trụ sở tại Q.1, TP.HCM. Anh H. có sự nghiệp đang đà chín muồi, vợ con đề huề, gia đình hạnh phúc. Anh đến Khoa Nội cơ xương khớp của Bệnh viện Chợ Rẫy khám vì ba tuần nay, anh bị đau, mỏi phần sau của cánh tay và vai trái. Ban đầu, anh H. ráng chịu đựng, sau đó tự mua thuốc giảm đau uống, xoa bóp bằng dầu nóng, dán cao nhưng cơn đau ngày một tăng. 

Anh H. cho biết, ban đêm là lúc cơn đau dữ dội nhất, khiến anh mất ngủ, sụt 3kg trong một tháng, người luôn uể oải, mỏi mệt. Nghi ngờ đây không chỉ là triệu chứng của bệnh lý về cơ xương khớp, bác sĩ Khoa khai thác bệnh sử thì được biết, bệnh nhân hút thuốc lá rất nhiều; gần đây, ngoài đau nhức cánh tay và vai, anh H. còn bị ho. Bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân chụp X-quang với kết quả: hai bên phổi có những đám mờ. 

Sau khi yêu cầu anh H. làm thêm các xét nghiệm cận lân sàng, bác sĩ chẩn đoán: anh H. bị ung thư phổi giai đoạn cuối; khối u phổi gây chèn ép đám rối thần kinh và các tổ chức liên quan khiến bệnh nhân bị đau nhức cánh tay, vai.

Ngoài anh H., gần đây, bác sĩ Khoa cũng trực tiếp khám cho một bệnh nhân tên N.V.D. - 50 tuổi, ở tỉnh Bến Tre. Khoảng một tháng nay, ông D. bị đau nhức vai và cánh tay trái. Ông đã tự đến một số cơ sở y tế tư nhân khám, được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm. Ông D. đã uống thuốc nhưng bệnh tình không thuyên giảm, cơn đau ngày một tăng, tới mức ông không thể nằm ngủ. Cho rằng uống thuốc không hợp, ông D. quyết định đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám để có hướng điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả hơn. 

Khi được bác sĩ hỏi các triệu chứng bất thường khác, ông D. kể, ngoài tê nhức cánh tay, ông còn tức ngực và ho. Ông D., cũng có cảm giác mình sụt cân vì mặc quần áo bị rộng hơn trước, nhưng ông nghĩ sụt cân là do mình đau vai, đau tay, không ngủ được. 

Bác sĩ Khoa chỉ định bệnh nhân chụp X-quang phổi thì phát hiện vùng đỉnh phổi ông D. bất thường. Sau khi cho ông D. chụp cắt lớp, bác sĩ Khoa phát hiện một khối u ở phổi trái. 

Liệt cánh tay do áp-xe đốt sống cổ

Đau mỏi cánh tay, vùng vai đôi khi còn liên quan tới các bệnh lý nghiêm trọng ở vùng đốt sống cổ. 

Cách đây vài ngày, một nữ bệnh nhân 55 tuổi đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám do yếu liệt cánh tay. Bệnh nhân kể, triệu chứng tê nhức cánh tay đã xuất hiện gần hai tháng trước. Bác sĩ Khoa yêu cầu bệnh nhân chụp cộng hưởng từ, phát hiện bà này từng bị viêm đốt sống cổ nhưng không điều trị kịp thời, đã diễn tiến thành áp-xe dưới màng cứng tủy cổ. Bác sĩ tiên lượng: bệnh nhân có thể bị liệt, không hồi phục.

Bác sĩ Khoa cho biết, mỗi ngày, phòng khám của Khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận từ 250-300 lượt bệnh nhân. Trong số đó, 20% bệnh nhân đến khám do có triệu chứng tê nhức cánh tay, đau mỏi vai, gáy. Trong số những trường hợp khám nhức mỏi cánh tay, vai, gáy, 10% được phát hiện có bệnh lý ác tính. 

Các cơn đau nhức cánh tay có thể do khối u chèn ép vào đám rối thần kinh hoặc do cơn đau quy chiếu (bệnh chỗ này nhưng lại đau ở chỗ khác). Bác sĩ Khoa khuyên, khi có những triệu chứng đau nhức vai, gáy, cánh tay bất thường, mọi người cần đi khám kịp thời, đặc biệt là những trường hợp đau nhiều về đêm, cường độ đau ngày càng tăng (có điều trị nhưng không thuyên giảm), sốt, sụt cân, ho, tức ngực.

Những nguyên nhân gây đau nhức cánh tay

Theo bác sĩ Khoa, bên cạnh một số bệnh lý ác tính nguy hiểm, đau nhức cánh tay có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. Do đó, cần tầm soát kịp thời, tránh để bệnh diễn tiến nặng khiến việc điều trị thêm phức tạp, gây biến chứng, ảnh hưởng tới chất lượng sống.

Các bệnh lý gồm: bệnh lý về mạch máu (hẹp tắc động mạch, suy giãn tĩnh mạch); bệnh lý về thần kinh; do dùng thuốc, nhiễm trùng, nhiễm độc; rối loạn điện giải (hạ canxi máu, giảm kali máu, thiếu vitamin B1, B12); hội chứng Rayno làm co thắt mạch máu tay chân, lạnh đầu ngón tay chân (thường gặp ở bệnh nhân hút thuốc lá, xơ vữa mạch máu, lupus ban đỏ, xơ cứng bì); viêm khớp, thoái hóa khớp; viêm cơ, loạn dưỡng cơ.


Thanh Huyền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI