Phát triển thành công vắc xin giảm đau khớp

13/03/2019 - 12:00

PNO - Hy vọng sẽ đến với hàng triệu bệnh nhân viêm khớp, sau khi các nhà khoa học Anh tìm thấy một loại vắc xin có thể giúp điều trị cơn đau hàng ngày .

Những người bị viêm xương khớp hiện phải dựa vào thuốc giảm đau để chống lại cơn đau khó chịu, dai dẳng mỗi ngày. Nhưng mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford phát triển thành công một loại vắc xin ngăn chặn nguyên nhân gây ra đau đớn do viêm khớp.

Phat trien thanh cong vac xin giam dau khop
Bệnh nhân viêm khớp thường dùng thuốc giảm đau để đối phó cơn đau nhức khó chịu hàng ngày. Căn bệnh dẫn đến thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế của nhiều quốc gia.

Ước tính gần 9 triệu người Anh và 30 triệu người ở Mỹ bị viêm xương khớp. Hiện tại không có cách chữa trị cho tình trạng này, nhưng loại vắc xin mới có thể mở đường cho quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Giáo sư Tonia Vincent, đồng tác giả của nghiên cứu công bố trên Tạp chí Annals of Rheumatic Disease, cho biết: “Đây là lần đầu tiên việc thử nghiệm vắc xin giảm viêm khớp thành công, một trong những thách thức chăm sóc sức khỏe lớn nhất của thế hệ chúng tôi'.

Vắc xin chữa viêm khớp được tổ chức từ thiện Versus Arthritis mô tả 'rất hứa hẹn'. Khi thử nghiệm trên những con chuột bị viêm khớp (biểu hiện sự phân bố trọng lượng không đều lên hai chân sau), các nhà khoa học ghi nhận những con chuột có thể đứng thẳng với trọng lượng phân bố đều hơn, chứ không nghiêng sang một bên do đau.

Phat trien thanh cong vac xin giam dau khop
 

Đồng thời, chuột được tiêm vắc xin giảm đau khớp cũng sở hữu lượng kháng thể cao hơn, mà theo báo cáo là “dường như có liên quan đến phản ứng giảm đau”.

Các tác giả cho biết tổng chi phí thiệt hại vì viêm xương khớp, bệnh khớp phổ biến nhất đối với nền kinh tế của những nước phát triển ước tính từ 1 - 2% GDP.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford tin rằng loại vắc xin này có thể giúp quản lý cơn đau hiệu quả hơn và giảm chi phí điều trị.

Giáo sư Vincent nói: “Mặc dù vẫn còn những vấn đề an toàn cần được xem xét trước khi sử dụng cho bệnh nhân nhưng đã mở ra cho phương pháp kiểm soát mức độ kháng thể, và đưa ra lộ trình điều trị phù hợp với từng trường hợp theo nhu cầu”.

Bảo Tùng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI