Cãi vã làm thăng hoa 'chuyện ấy'?

23/06/2019 - 09:30

PNO - Tại sao những cuộc yêu hậu tranh luận, cãi vã nảy lửa lại khiến các cặp đôi hứng thú đến thế? Hãy cùng lắng nghe ý kiến của các chuyên gia để lý giải được vấn đề này.

Một số nghiên cứu cho hay, sự lãng mạn sau khi xảy ra xung đột thường làm tăng cảm giác ham muốn tình dục của mọi người.

Cuộc tranh cãi khiến chúng ta xa cách về mặt cảm xúc với nửa kia của mình. Ngược lại, việc quan hệ tình dục sau đó có vai trò giống như một chất gắn kết, giúp hàn gắn cảm xúc và mang cảm giác thân mật, gần gũi trở lại với cặp đôi sau khi xảy ra cãi vã nảy lửa.

Các chuyên gia tình dục cho hay, khoái cảm sẽ trở nên mạnh mẽ nhất khi mâu thuẫn đã được giải quyết dứt điểm, chứ không phải chỉ được tạm gác lại chỉ vì “chuyện ấy”.

Cai va lam thang hoa 'chuyen ay'?
Ảnh minh họa

Nhìn chung, cảm xúc bùng nổ có tác động rất lớn đến chuyện chăn gối. Một nghiên cứu tiến hành vào năm 2008 của Đại học Israel Bar Bar-Ilan cho thấy, người ta có xu hướng quan tâm nhiều hơn về sex với bạn tình sau khi trải qua cảm giác bị đe dọa về mặt tình cảm, chẳng hạn như khi bị yêu cầu tưởng tượng viễn cảnh nửa kia của mình yêu một người khác.

Marissa Nelson, nhà trị liệu hôn nhân ở Washington cho biết, trong quá trình điều trị tâm lý cho các cặp vợ chồng, nhiều người cho biết họ thường xuyên trải qua tình huống tranh cãi và sau đó làm chuyện ấy với nửa kia. Trong khi đó, thông thường các cặp đôi giận dỗi nhau sẽ “đình chỉ” việc thân mật.

“Đối với nhiều người, xung đột là điều cần tránh, vì vậy quan hệ tình dục là cách để làm hòa mà không cần phải lên tiếng hay nói lời xin lỗi. Hơn nữa, việc giải phóng ‘hoocmon tình yêu’ oxytocin khi làm chuyện ấy khiến các cặp đôi cảm thấy gần gũi hơn. Sự hưng phấn từ cuộc yêu sẽ xoa dịu những cảm xúc nặng nề, tiêu cực có thể xuất hiện trong cuộc tranh luận”, Marissa Nelson nhận định.

Đôi khi, sex để giảng hòa có thể thêm chút gia vị kích thích đầy mới lạ cho mối quan hệ và thói quen ân ái của các cặp đôi.

Megan Fleming, nhà tâm lý học và trị liệu tình dục tại thành phố New York cho biết, nhu cầu về sex để làm lành của chúng ta cũng có thể có liên quan đến bản năng sinh tồn. Theo đó, não bộ sẽ bị kích thích và cảm thấy bị đe dọa khi ở trong trạng thái tranh cãi, mâu thuẫn. Từ đó, không chỉ bản năng chiến đấu của con người, mà cả sự sợ hãi, hưng phấn lẫn bản năng sinh lý đều được khơi dậy. Cơ thể trở nên phấn khích, tim đập nhanh hơn, nhịp độ hô hấp và lưu lượng máu cũng tăng lên đáng kể. Khi cơ thể ở trạng thái kích thích cao độ, khoái cảm tình dục cũng sẽ được thúc đẩy.

Cai va lam thang hoa 'chuyen ay'?
Ảnh minh họa

Bổ sung vào nhận định này, nhà trị liệu Douglas Brooks ở New York cho biết, tình dục bắt nguồn từ cảm xúc mạnh mẽ có thể dễ đạt cực khoái hơn so với bình thường.

“Như tôi nhận thấy, hầu hết các cơn cực khoái không phải do sự dồn nén cơ học của quá trình giao hợp mà là do trạng thái cảm xúc tăng cao mãnh liệt. Thông thường khi tranh cãi, đặc biệt là một cuộc tranh luận căng thẳng, cơ thể chúng ta cũng sẽ được đánh thức theo một cách nào đó”, Douglas Brooks nói.

Mặc dù vậy, sex sau tranh cãi không phải lúc nào cũng có tác dụng tích cực. Việc lạm dụng chuyện ân ái để lờ đi những mâu thuẫn thay vì giải quyết chúng có thể sẽ gây ra hậu quả lâu dài.

Kết quả nghiên cứu từ các nhà tâm lý học thuộc Đại học Bucknell (Lewisburk, Mỹ) khẳng định, tình dục sau khi cãi cọ có thể gây phản tác dụng, làm mối quan hệ vợ chồng trở nên rạn nứt.

Hầu hết nam giới tham gia khảo sát cho rằng muốn làm hòa thì cứ đưa nhau lên giường là được. Trong khi đó, nữ giới không tin rằng sex là biện pháp hữu hiệu khi tranh cãi, mà muốn đối phương thừa nhận lỗi sai, bày tỏ lòng ân hận và thể hiện tình cảm nhiều hơn. Các chuyên gia nhận xét, sự thiếu hiểu biết lẫn nhau có thể dẫn đến ly hôn.

Như vậy, “yêu” sau khi tranh cãi có thể là chất xúc tác cho tình cảm lứa đôi. Nhưng để gắn bó lâu dài, các cặp vợ chồng nên biết lắng nghe nhau và giải quyết mâu thuẫn bằng cách trao đổi thẳng thắn trên tinh thần xây dựng.

Lan Phương (Theo HPL)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI