Nhờ "bác sĩ mạng xã hội" trị hậu COVID-19, nguy hiểm khó lường

15/05/2022 - 13:03

PNO - Dịch COVID-19 dần được kiểm soát cũng là lúc "bác sĩ mạng xã hội" thổi phồng hiệu quả thực phẩm chức năng để đẩy giá sản phẩm.

"Bác sĩ mạng xã hội" bán “thần dược” trị hậu COVID-19

Đánh vào tâm lý “cựu F0”, một số thực phẩm chức năng, sản phẩm giải độc gan, bổ phế quản… vốn dĩ chỉ hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa, hô hấp đang được các trang mạng, cửa hàng thổi phồng hiệu quả để bán cho người dân. Thậm chí, không ít tài khoản ảo được lập ra để bán “thuốc gia truyền” với giá từ vài trăm ngàn đồng lên đến vài triệu đồng.

Các hội nhóm với tên “Điều trị COVID, hậu COVID-19” có hơn 40.000 thành viên hay nhóm “Hội chứng hậu COVID”… nhận được rất nhiều chia sẻ của “cựu F0” về các vấn đề liên quan đến sức khỏe hậu COVID-19. Bên dưới các chia sẻ, nhiều bình luận quảng cáo “thuốc tiên” uống một lần trị dứt điểm các triệu chứng như ho khan, rát họng, đau đầu, khó thở…

Dưới các chia sẻ của người bệnh, nhiều bình luận rao bán thuốc tiên
Dưới các chia sẻ của người bệnh, nhiều bình luận rao bán "thuốc tiên" (Ảnh chụp màn hình)

Khi hỏi về các sản phẩm này, người bán cho biết thuốc được bào chế từ thảo dược quý hiếm nên giá cao hơn các nơi khác. Tùy điều kiện của người bệnh, người bán lấy từ 750.000 đồng đến 6 triệu đồng vì “hỗ trợ cho người bệnh mau chóng hồi phục”. 

Thấy người mua thắc mắc, bên bán cho biết: “Thành phần thuốc có nhiều loại, giống như mua nhân sâm, loại lâu năm, khó tìm sẽ rất đắt. Nhưng nếu người bệnh không đủ tiền, sẽ được thay thế bằng thành phần khác, có hiệu quả tương tự. Nếu thật sự muốn mua, phải chuyển khoản trước, tiền thanh toán bao gồm cả phí giao hàng, sau đó cung cấp địa chỉ nhận hàng để bên bán giao đến tận nơi”.

Một tài khoản khác tỏ ra khá am hiểu về hậu COVID-19, phân tích các triệu chứng mệt mỏi, tức ngực, khó thở… và cho rằng nếu “cựu F0” không điều trị sớm rất dễ rơi vào… tai biến, đột quỵ. Sau đó giới thiệu về thực phẩm chức năng được bào chế từ đông trùng hạ thảo, nấm linh chi… chỉ cần uống một hộp thuốc với giá hơn 1 triệu đồng sẽ “hồi sinh”. Khi người mua muốn xem hàng, bên bán yêu cầu cung cấp địa chỉ để giao hàng tận nơi, không ưng ý thì có thể trả lại hàng. Tuy nhiên, "người mua cũng phải cầu thị" bằng cách chuyển khoản một nửa tiền phòng trường hợp “bom hàng”.

“Chỉ có 1,3 triệu đồng mà còn không thể bỏ ra tự cứu mạng mình, thì đến lúc có chuyện, vào bệnh viện tốn mấy chục triệu, thậm chí không kịp cứu thì khóc với ai”, người bán bực bội tắt máy khi nhiều lần bị yêu cầu cung cấp tên sản phẩm hoặc gửi ảnh “thuốc tiên” qua ứng dụng điện thoại rồi mới chuyển khoản đặt cọc.

Sản phẩm được người bán cho rằng hậu COVID-19 gì cũng chữa được
Sản phẩm được người bán cho rằng hậu COVID-19 gì cũng chữa được

Hãy đi khám hậu COVID-19

Theo các chuyên gia dịch tễ, tác nhân gây COVID-19 là do virus, một số trường hợp bệnh nhân nặng có thể để lại “sẹo” trong phổi hoặc các dãy xơ, sẽ tự hết sau khoảng 6 tháng khỏi bệnh. Tuy nhiên, các “sẹo” này có thể làm cho người bệnh khó chịu, hụt hơi, cảm giác ngộp thở, không có sức khi vận động. Vì vậy, thay vì tìm kiếm thực phẩm chức năng trị hậu COVID-19, “cựu F0” nên tập thở để khắc phục.

Bác sĩ Võ Thanh Hùng - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Thủ Đức) - cho biết theo thống kê trên thế giới, có khoảng 200 triệu chứng khác nhau liên quan đến hậu COVID-19, “cựu F0” có thể bị rụng tóc, dị ứng da, mệt mỏi, khó thở, hụt hơi… tùy theo mức độ ảnh hưởng của virus. Đến nay không có một loại thuốc đặc trị hay thực phẩm chức năng nào có thể điều trị dứt điểm hậu COVID-19. 

Người bán cung cấp một đoạn chat được cho là của khách hàng nói về tác dụng của sản phẩm
Người bán cung cấp một đoạn chat được cho là của khách hàng nói về tác dụng của sản phẩm

Vì vậy, người bệnh đừng tìm mua thực phẩn chức năng mà hãy đến các bệnh viện có khoa khám hậu COVID-19 để được thăm khám và điều trị đúng cách, tránh hậu quả đáng tiếc. Mặt khác, người bệnh phải uống thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ cả về thời gian, cách thức sử dụng thuốc thì mới phát huy hiệu quả tối đa, cũng như tránh các ảnh hưởng khác.

Bác sĩ Hùng giải thích thêm: “Thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh thông thường sẽ thải qua gan, thận, hay các cơ quan nội tạng khác. Một người không được khám bệnh đúng cách, lại lạm dụng chúng sẽ đối mặt với nguy cơ tổn thương gan, thận rất cao. Hiện nay đã có tình trạng một toa thuốc, hay thực phẩm chức năng xài chung cho nhiều người, trong y khoa là điều cấm kỵ. Mỗi người có sức khỏe, bệnh lý, độ nặng nhẹ khác nhau, chưa kể đến cơ địa dị ứng… rất nguy hiểm”.

Quan trọng, điều trị hậu COVID-19 không phải chỉ dùng thuốc, mà còn kết hợp với vật lý trị liệu, chế độ dinh dưỡng, tập thể dục hợp lý. 

Đại diện Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết đơn vị đã điều tra, xử lý một số cửa hàng, nhà thuốc về hành vi tư vấn vượt quá hiệu quả, đẩy giá thực phẩm chức năng để bán cho người nghi ngờ mắc các vấn đề liên quan hậu COVID-19. 

Thanh tra Sở Y tế cũng nhiều lần được báo hành vi thổi phồng, bán “thuốc gia truyền”, thực phẩm chức năng trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, đa số các tài khoản có máy chủ đặt ở nước ngoài nên khá khó khăn trong việc điều tra, xử lý. 

Bên cạnh đó, để “né” cơ quan chức năng, người bán đóng gói “thần dược” sơ sài, không nhãn mác, không thành phần, chỉ nhận đặt hàng qua điện thoại, người bệnh canh chờ xe ôm công nghệ đến giao. Khi được hỏi, người giao hàng, kể cả bưu điện cũng chỉ làm nhiệm vụ “trung chuyển” nên không biết có gì bên trong và ai là người gửi. Gọi vào số điện thoại trên kiện hàng lại là sim “rác” rất khó để điều tra xử lý. Chính vì vậy, người dân nên tỉnh táo khi tìm hiểu về các loại thực phẩm chức năng này.

“Hiện nay tại các bệnh viện có khoa khám hậu COVID-19, nếu có vấn đề về sức khỏe, hãy đến để được bác sĩ thăm khám, điều trị đúng cách, tránh tiền mất tật mang”, Thanh tra Sở Y tế khuyến cáo.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI