Có cần xét nghiệm để biết trẻ bị hậu COVID-19?

26/04/2022 - 05:56

PNO - Con trai gần sáu tuổi đã khỏi COVID-19 hơn 3 tuần, có cần thực hiện các xét nghiệm để biết trẻ bị hậu COVID-19?

 

phụ huynh không nên quá lo lắng và lạm dụng các xét nghiệm khám hậu COVID-19
Phụ huynh không nên quá lo lắng và lạm dụng các xét nghiệm khám hậu COVID-19

"Sau khi hết COVID-19 hơn ba tuần, con trai gần sáu tuổi của tôi vẫn bị sốt và mệt. Tôi rất lo cháu bị di chứng của hậu COVID-19. Vậy tôi cần cho cháu thực hiện các xét nghiệm gì để biết chính xác bệnh và có hướng điều trị?", chị Nguyễn Thị Hương (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) hỏi.

Bác sĩ chuyên khoa I Lê Linh Giang, Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, trả lời: Thực tế, sau khi mắc COVID-19, trẻ cũng bị hậu COVID-19 nhưng tỷ lệ này chỉ ở khoảng 6 - 15%. Như vậy, không phải trẻ nào mắc COVID-19 cũng sẽ bị hậu COVID. 

Những tuần gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ có các biểu hiện của bệnh lý viêm phổi, sốt siêu vi hay sốt xuất huyết… nhưng phụ huynh vẫn lo ngại và nghĩ rằng, con mình bị hậu COVID-19. Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa hậu COVID-19 là những dấu hiệu như triệu chứng của người mắc COVID-19 có thể kéo dài hoặc xuất hiện những triệu chứng mới. 

Để xác định trẻ có mắc hội chứng hậu COVID-19 hay không, phụ huynh cần theo dõi, quan sát trẻ sau khi đã hết bệnh. Nếu phát hiện trẻ thay đổi tính tình, hành vi, có các biểu hiện như: thở mệt, hồi hộp, đánh trống ngực, mệt khi gắng sức, rụng tóc, giảm tập trung hoặc các triệu chứng đó kéo dài… thì mới cần đưa trẻ đến bệnh viện. Từ đó, các bác sĩ nhi khoa sẽ thăm khám, đánh giá sức khỏe tổng thể, xác định các triệu chứng hiện tại.

Các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng và lạm dụng các xét nghiệm khám hậu COVID-19. Thực tế, do lo lắng, nhiều phụ huynh cho trẻ đi làm nhiều xét nghiệm, tốn kém không cần thiết. 

Sau khi trẻ khỏi COVID-19, các bậc phụ huynh cũng cần hướng trẻ tới lối sống lành mạnh như: đảm bảo dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập thể dục… để giúp cải thiện các triệu chứng. Ngoài ra, trẻ ở trong độ tuổi tiêm vắc xin, phụ huynh nên đưa con tiêm ngừa để giảm thiểu tình trạng bệnh nặng khi lỡ may bị nhiễm. 

Gia Huy (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI