Nhìn mờ, không chỉ là bất thường ở mắt

14/08/2023 - 06:55

PNO - Nhìn mờ không chỉ là triệu chứng bất thường tại mắt mà còn báo hiệu các bệnh lý nguy hiểm đi kèm. Trong một số tình huống cấp tính, bệnh có thể diễn tiến nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Biến chứng từ các bệnh lý đi kèm

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Minh Huy - giảng viên bộ môn mắt Trường đại học Y Dược TPHCM - cảnh báo, ước tính cứ 20 ca nhìn mờ đi khám thì có 1 ca không liên quan tới bệnh lý tại mắt. 

Tuần qua, bác sĩ Minh Huy đã liên tiếp gặp những trường hợp có mắc các bệnh lý nguy hiểm được phát hiện thông qua việc đi khám do nhìn mờ. Điển hình là bệnh nhân P.T.T.H. - 60 tuổi, ngụ quận 3 - bị nhìn mờ đột ngột, mắt không đau nhức.

Bệnh nhân kể rằng, 1 năm nay, 2 mắt nhìn mờ dần nhưng mắt phải đột ngột mờ nhiều trong 2 ngày qua. Bà H. có tiền căn đái tháo đường type 2 đang điều trị bằng thuốc. Kết quả xét nghiệm chỉ số HbA1C của bệnh nhân là 8%, cho thấy đường huyết rất bất ổn. Khám mắt phải của bệnh nhân, bác sĩ ghi nhận có xuất huyết toàn bộ dịch kính, không soi được võng mạc. Mắt trái của bà H. có bệnh lý võng mạc đái tháo đường tăng sinh. Đối với các trường hợp như bà H. cần kiểm soát đường huyết tốt để hạn chế xuất huyết.
 

Bác sĩ  Trần Đình Minh Huy kiểm tra mắt cho bệnh nhân có dấu hiệu nhìn mờ - ẢNH: T.H.
Bác sĩ Trần Đình Minh Huy kiểm tra mắt cho bệnh nhân có dấu hiệu nhìn mờ - Ảnh: T.H.

Bệnh võng mạc đái tháo đường là một biến chứng của bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến mắt. Bệnh xảy ra do tổn thương các mạch máu của võng mạc. Đường trong máu tăng cao suốt thời gian dài dẫn đến tắc nghẽn các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng võng mạc, cắt nguồn cung cấp máu cho võng mạc. Khi đó, mắt sẽ cố gắng phát triển các mạch máu mới. Nhưng những mạch máu mới không phát triển đúng cách và dễ dàng bị rò rỉ. Tổn thương mạch máu ở võng mạc gây ảnh hưởng đến thị lực, nếu không điều trị sớm, nghiêm trọng nhất bệnh nhân có thể bị mù lòa.

Bên cạnh tình trạng nhìn mờ, nếu bệnh nhân còn có thêm các triệu chứng như đỏ mắt, đau nhức mắt, lác mắt, sụp mi, hoặc một số dấu hiệu thần kinh khác thì tới cơ sở y tế chuyên khoa ngay, kẻo có thể nguy hiểm tính mạng. Có những trường hợp nhìn mờ liên quan đến một số tình trạng toàn thân rất nghiêm trọng. Ví dụ sụp mi, lác ngoài có thể do phình mạch máu não chèn ép dây thần kinh số III hoặc nhìn mờ kèm nhức đầu có thể là tình trạng tăng huyết áp cấp cứu, bệnh nhân có thể đột quỵ và tử vong.

Do tật khúc xạ hoặc tuổi tác

Nhìn mờ từ từ trong thời gian dài còn có thể là do tật khúc xạ hoặc liên quan đến dấu hiệu lão hóa tuổi tác. Đơn cử như trường hợp của bệnh nhân T.T.D. - 40 tuổi, ngụ quận Tân Bình - đến khám vì mắt trái đau nhức dữ dội, nhìn mờ đột ngột và đỏ. Bệnh nhân than bị đau lan lên nửa đầu cùng bên và ói nhiều. Bác sĩ Minh Huy chẩn đoán mắt trái chị D. bị cườm nước cấp tính. Chị đã được truyền Mannitol 20% và dùng các loại thuốc nhỏ hạ nhãn áp, kháng viêm. Sau 60 phút, bệnh nhân nhìn thấy rõ hơn, thị lực đếm ngón tay khoảng 3m và giảm đau nhức nhiều. Bệnh nhân đã được nhập viện để tiếp tục theo dõi.

Một trường hợp khác là bệnh nhân N.Đ.T. - 72 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh - đến khám vì 2 mắt nhìn mờ từ lâu, không đau nhức, không đỏ. Bệnh nhân được chẩn đoán đục thủy tinh thể người già và được phẫu thuật. Sau mổ thị lực nhìn xa của bệnh nhân đạt 7/10. Vì nguyên nhân nguyên phát hoặc thứ phát dẫn đến việc thủy tinh thể bị mờ, không còn trong suốt giống như tấm gương khiến ánh sáng khó đi qua, không hội tụ được tại võng mạc. Do ánh sáng khó đi qua nên bệnh nhân đục thủy tinh thể bị giảm thị lực, nhìn mờ và có nguy cơ bị mù lòa.

Một bệnh lý khác có dấu hiệu nhìn mờ là thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người từ 60 tuổi trở lên. Bệnh do những tế bào nhạy sáng ở hoàng điểm dần bị phá vỡ, khiến thị lực trung tâm của mắt mờ dần. 

Qua đó, bác sĩ Minh Huy khuyến cáo người dân nên khám mắt định kỳ mỗi 6-12 tháng để tầm soát các bệnh lý bất thường tại mắt hoặc các cơ quan khác có ảnh hưởng lên mắt. Ngoài ra, mọi người hãy chú trọng chế độ dinh dưỡng nhiều omega 3, 6, 9, vitamin C, E, kẽm, lutein để tăng cường cho đôi mắt khỏe mạnh. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI