Nhìn lại 50 năm phong trào Phật giáo ở Miền Nam

11/06/2013 - 16:47

PNO - PNO - Ngày 11/6, tại tỉnh Bình Dương, Học viện Phật giáo Việt Nam và Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Nhìn lại 50 năm phong trào Phật giáo ở Miền Nam (1963 – 2013)”.

 Hội thảo thu hút gần 300 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý đến từ các học viện, trường đại học, Phật tử trong cả nước tham dự.

Nhin lai 50 nam phong trao Phat giao o Mien Nam

Quang cảnh hội thảo

Theo ban tổ chức, hội thảo khoa học lần này không chỉ có mục đích là tiếp tục tìm kiếm, làm sáng tỏ hơn cội nguồn, bối cảnh lịch sử, nhân vật, sự kiện, ý nghĩa, vai trò và bài học lịch sử… mà còn là cuộc hành hương tinh thần đặc biệt để trở về, lắng nghe, cảm nhận bằng trái tim những âm thanh vang vọng, ngọn lửa hào khí sôi sục, bừng sáng từ phong trào vì quyền sống tự do, bình đẳng của Phật giáo và của dân tộc Việt Nam.

Hơn 50 tham luận tại hội thảo đã đề cập đến các vấn đề chính như phong trào chấn hưng Phật giáo đầu thế kỷ XX đến phong trào đấu tranh của Phật giáo miền Nam Việt Nam năm 1963; bối cảnh lịch sử, nhân vật, văn học... trong phong trào Phật giáo miền Nam Việt Nam năm 1963; ý nghĩa, vai trò và bai học lịch sử phong trào Phật giáo miền Nam năm 1963; đồng hành cùng dân tộc, đạo pháp và Chủ nghĩa xã hội của Phật giáo trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo, Hoà thượng, Tiến sĩ Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Hội Phật giáo TP.HCM nhấn mạnh: Phong trào Phật giáo 1963 mà đỉnh cao là ngọn lửa thiêng của Bồ tát Thích Quảng Đức đã làm nên một mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam cận đại, cảnh tỉnh và soi sáng thế gian lầm lạc, đồng thời khẳng định vị trí không thể thay thế của Phật giáo trong lòng đất nước, dân tộc Việt Nam.

Với những tư liệu mới, những cách tiếp cận mới từ nhiều phương diện khác nhau, các học giả, nhà nghiên cứu, giảng viên trong và ngoài Phật giáo, trong nước và quốc tế đã không chỉ mang lại cái nhìn tổng quan, những nhận thức mới mà còn là những trải nghiệm, cảm xúc mới mẻ về một giai đoạn hào hùng của Phật giáo Việt Nam.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Công Lý, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, hội thảo lần này góp phần rút ra nhiều ý nghĩa, bài học bổ ích để từ đó định hướng Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, đạo pháp và Chủ nghĩa xã hội trongg sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay của nước ta.

Đinh Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI