Nhiều vùng miền lên phương án đón người dân về quê

06/10/2021 - 06:52

PNO - Không chỉ các tỉnh miền Tây, miền Trung, hiện nhiều tỉnh phía Bắc như Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu, Hà Giang… cũng lên phương án đón người dân ở vùng dịch phía Nam về quê.

Theo phương án của một số tỉnh, người về quê từ vùng dịch sẽ được cách ly tập trung. Nếu người dân có nguyện vọng và gia đình đủ điều kiện cách ly tại nhà các huyện, thị xã sẽ lập danh sách, xem xét để thực hiện.

Trong những ngày qua, đã có hàng chục ngàn lao động từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đổ về miền Tây khi các tỉnh, thành này nới lỏng giãn cách từ ngày 1/10. Số liệu thống kê của Bộ Công an cho thấy, hiện có 3,5 triệu người các địa phương cả nước làm việc tại bốn tỉnh, thành nói trên, trong đó 2,1 triệu người có mong muốn được về quê.

Trong ngày 5/10, có hơn 14.000 người dân xa xứ đang sống tại tỉnh Đồng Nai đã được tạo điều kiện chạy xe về quê dưới sự dẫn đoàn của Cảnh sát giao thông Đồng Nai. Cụ thể, người dân tập trung tại sân vận động tỉnh ở TP.Biên Hòa và được UBND Đồng Nai tổ chức đưa về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ. 

Tại TPHCM, chiều cùng ngày, Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết sẽ tham gia đưa người dân về quê. Theo Bộ Tư lệnh TPHCM, thời gian qua, thành phố đã có nhiều đợt hỗ trợ chăm lo cuộc sống cho người dân và sau khi nới lỏng giãn cách thành phố cũng mong muốn người dân ở lại để ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn muốn về quê vì nhiều lý do khác nhau. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố rất thấu hiểu điều đó. Dù với bất kỳ lý do gì, đó cũng là nguyện vọng chính đáng của người dân.

Bộ Tư lệnh TPHCM sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức đưa, đón người dân về quê an toàn, chu đáo nhất. Trong đó sẽ ưu tiên những trường hợp khó khăn, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai... Sau khi kiểm tra sức khỏe xong, Bộ Tư lệnh TPHCM sẽ cử cán bộ, chiến sĩ đi cùng và đảm bảo phương tiện chở người dân về quê hương theo nguyện vọng. 

Trước mắt, người dân có nhu cầu về quê hãy liên hệ với tổ dân phố, UBND phường - xã - thị trấn nơi mình đang tạm trú để đăng ký. Khi có số lượng và địa điểm địa phương nơi về của người dân, Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức đón tiếp. 

Trường hợp người dân cần được hướng dẫn thêm có thể gọi đường dây nóng: 069 652 401 và 028 66 822 000.

Minh Quang - Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI