Nhiều thai phụ chưa tiêm vắc xin chuyển nặng khi mắc COVID-19

22/12/2021 - 14:51

PNO - Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã phải chỉ định chạy ECMO cho 4 thai phụ và sản phụ. Các trường hợp này đều chưa tiêm vắc xin.

 

 

Nhiều thai phụ chưa tiêm vắc xin đang nặng và nguy kịch vì COVID-19 (ảnh minh họa)
Nhiều thai phụ chưa tiêm vắc xin đang nặng và nguy kịch vì COVID-19 (Ảnh minh họa)

Ngày 22/12, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cho hay đang tiếp nhận nhiều sản phụ, thai phụ mắc COVID-19 có diễn biến nặng.

Một trong những trường hợp này là chị N.T.K (27 tuổi). Chị K. mắc COVID-19 vào tháng cuối thai kỳ. Cuối tuần qua, bệnh nhân ngừng tuần hoàn, buộc phải mổ cấp cứu bắt con. Do diễn biến bệnh của chị K. quá nặng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã liên hệ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để cử kíp bác sĩ tới đặt ECMO cho sản phụ này và vận chuyển về cơ sở 2 tiếp tục điều trị.

Ngoài ra, trong tuần qua, Bệnh viện cũng tiếp nhận và chỉ định chạy ECMO cho 3 thai phụ, sản phụ khác đang trong tình trạng nguy kịch do mắc COVID-19. Tại khoa Hồi sức tích cực - nơi điều trị các bệnh nhân có diễn biến nặng nhất - hiện có 30 bệnh nhân phải thở máy, 5 ca vừa thở máy, vừa chạy ECMO. Trong đó, có tới 10 bệnh nhân là thai phụ và sản phụ.

"Tất cả thai phụ, sản phụ này đều chưa tiêm vắc xin COVID-19, chỉ 1, 2 ngày mắc bệnh, bệnh đã diễn biến nặng, tiên lượng tử vong nếu không kịp thời điều trị tích cực", BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực thông tin. 

Trước tình trạng báo động trên, bác sĩ khuyên tất cả các thai phụ nên tiêm vắc xin COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cả mẹ và em bé. Cụ thể, Bộ Y tế hướng dẫn, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên thuộc nhóm tiêm vắc xin COVID-19, tuy nhiên cần thận trọng khi tiêm ở các cơ sở y tế.

PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương - cho hay khi thai nghén, hệ miễn dịch của người mẹ suy giảm, là yếu tố nguy cơ khiến cơ thể khó chống đỡ virus. Lúc mang thai, tử cung to đẩy cơ hoành lên cao khiến dung tích phổi giảm xuống, làm cản trở hô hấp, trong khi nhu cầu oxy của phụ nữ mang bầu lớn hơn bình thường rất nhiều để nuôi em bé. Thai nghén có tình trạng giữ nước trong cơ thể nên có hiện tượng phù, đặc biệt phù niêm mạc đường hô hấp trên, dẫn đến tổn thương đường hô hấp trên.

Những lý do trên khiến phụ nữ mang thai khi mắc COVID-19 rất dễ diễn biến xấu, nguy cơ trở nặng, thậm chí tử vong cả mẹ và con là rất cao, chưa kể nếu trên 35 tuổi, có bệnh nền như béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh mãn tính ở phổi... Bản thân những bệnh nền này cũng có thể làm thai nghén có biến chứng, chưa kể bị nhiễm SARS-CoV-2. Khi bệnh chuyển nặng, thai phụ buộc phải nằm ở trung tâm hồi sức, thậm chí phải can thiệp y khoa như thở máy, chạy ECMO.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI