Nhiều công nhân tại Bắc Ninh nhập viện vì ngộ độc Methanol

01/03/2023 - 20:55

PNO - Trong số các ca bệnh cấp cứu, một trường hợp bệnh nhân nữ nặng gia đình đã phải xin về nhà vì nguy cơ tử vong cao.

 

Một nam công nhân ngộ độc cồn nghi

Một nam công nhân cấp cứu tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), nghi do phơi nhiễm cồn methanol trong quá trình sản xuất

Ngày 1/3, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong những ngày gần đây Trung tâm chống độc của đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Đây đều là những công nhân trẻ hiện đang làm việc tại một công ty tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Được đưa vào cấp cứu từ ngày 24/2, nam thanh niên 17 tuổi, là công nhân của công ty đã rơi vào tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng, tổn thương não nặng hai bên.

Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu là 125 mg/dL, bệnh nhân đã được điều trị giải độc máu nhưng hiện vẫn bị tổn thương.

Trước đó, 1 bệnh nhân nữ 42 tuổi ở công ty này cũng được chuyển đến trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, tổn thương não không hồi phục. Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quang Thuận – Phó giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin thêm, dù đã được đưa vào cấp cứu bằng tất cả các biện pháp nhưng do tổn thương rất nặng nên gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà.

Cũng trong ngày 1/3, 3 bệnh nhân khác làm ở một cùng tổ sản xuất tại công ty trên cũng tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai  cấp cứu. Cả 3 đều mờ mắt, mệt mỏi, nồng độ methanol trong máu cao. Một nam bệnh nhân chia sẻ, các triệu chứng bắt đầu xuất hiện sau khi tiếp xúc với cồn được phun vào lưỡi dao của máy. “Sau đó, mắt em mờ đi, ngồi dậy thì không nhìn thấy gì, như người mù nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu”, nam bệnh nhân nói.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia tại Trung tâm chống độc, đây là biểu hiện của ngộ độc cồn công nghiệp có biểu hiện ngộ độc chậm, kín đáo, thải độc chậm, có thể mất nhiều ngày. Theo thông tin bệnh viện tiếp nhận, thời gian gần đây, công ty này sản xuất 1 sản phẩm mới, dây chuyền hệ thống máy mới trong đó có sử dụng cồn để phun. 

Các bác sĩ nhận định, nếu để bệnh nhân có biểu hiện mới đưa tới bệnh viện thì sẽ muộn, khó khăn trong điều trị. Vì vậy, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn gửi Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đề xuất kiểm tra nồng độ cồn trong máu với tất cả các công nhân có nguy cơ, tiếp xúc với loại cồn này.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI