Nhật tôn vinh sinh viên Trung Quốc cứu người

14/11/2013 - 14:27

PNO - PNO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 13/11 đã trao thư khen cho một sinh viên Trung Quốc vì đã liều thân cứu một bé trai khỏi nguy cơ bị đuối nước trên sông ở thành phố Osaka trong một cơn bão vào tháng Chín.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phát biểu tại một buổi lễ được tổ chức tại Văn phòng thủ tướng, ông Abe đã khen sinh viên Yan Jun, 26 tuổi, về “hành động dũng cảm” mà ông coi là tấm gương tốt cho thanh niên Nhật noi theo.

Nhat ton vinh sinh vien Trung Quoc cuu nguoi

Sinh viên cứu người Yan Jun. Ảnh: CRI

Ngoài thư, Jun trước đó nhận được một Huy chương Danh dự Ruy băng Đỏ do Nhật hoàng Akihito ban tặng.

Vào ngày 16/9, Yan đang chạy bộ thì phát hiện một bé trai 9 tuổi đang chới với dưới dòng sông Yodo cuộn sóng và đã nhảy xuống cứu cậu bé. Do nước chảy mạnh, Yan trở lại bờ và chạy 350 m xuôi theo dòng sông trước khi lặn xuống để kéo cậu bé lên bờ.

“Tôi nghĩ mình nên cứu cậu bé. Nếu gặp lại tình huống tương tự, tôi sẽ lại làm điều tôi đã làm”, Yan nói.

Buổi lễ diễn ra giữa lúc quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc đang trong cơn sóng gió liên quan đến quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông hiện do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và đặt tên là Điếu Ngư.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 13/11 cho biết cả Nhật lẫn Trung Quốc đều có trách nhiệm đóng góp cho hòa bình và ổn định toàn cầu. “Chúng tôi biết ở cấp độ cá nhân rằng tình hữu nghị giữa hai nước là hệ trọng”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Abe nhiều lần khẳng định Tokyo sẽ bảo vệ quan điểm của mình trong vấn đề chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư, nhưng sẵn sàng mở các cuộc đối thoại với Bắc Kinh nhằm giải quyết những khác biệt.

Kể từ khi chính phủ Nhật mua lại một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng Chín, Trung Quốc đã liên tục điều tàu tuần tra và máy bay đến khu vực, khiến Nhật phải luôn ở trong tình trạng cảnh giác cao.

HUY KHANG (Theo The Japan Times, CRI)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI