Nhật muốn có “Tư lệnh Senkaku”

24/06/2013 - 15:00

PNO - PN - Theo Hãng tin Kyodo, do tình hình căng thẳng tại khu vực quần đảo Senkaku đang tranh chấp với Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật đang xem xét thiết lập chức vụ “Tư lệnh lực lượng phòng vệ” có nhiệm vụ thống nhất chỉ huy hoạt...

Nhat muon co “Tu lenh Senkaku”

Quần đảo Senkaku (ảnh: Guardian)

Hiện Bộ Quốc phòng Nhật đang thảo luận chức trách và tổ chức bộ máy giúp việc của chức danh này. Tuy nhiên, khi đưa tin này hôm 22/6, Kyodo News cho rằng, chức vụ mới được lập ra chủ yếu để thống nhất chỉ huy và điều động quân đội trong tình huống khẩn cấp ở Senkaku, giúp Nhật phản ứng nhanh, chỉ huy thống nhất và hiệp đồng chặt chẽ cả ba binh chủng trong tình huống nguy cấp để bảo vệ lãnh thổ trên biển.

Trước đó, hôm 21/6, Trung Quốc yêu cầu Nhật thừa nhận sự tồn tại của tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư như một điều kiện để tổ chức đàm phán cấp cao giữa hai nước. Đồng thời, Trung Quốc đòi Nhật cùng thành lập một “vùng cấm” bán kính 12 hải lý xung quanh quần đảo tranh chấp này, cấm các bên đến gần. Tuy nhiên, phía Nhật đã bác bỏ yêu cầu trên, bởi từ lâu Nhật vẫn duy trì quan điểm không tồn tại tranh chấp trên quần đảo Senkaku.

* Ngày 22/6 tuyên bố trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Barack Obama nói, do kế hoạch hạt nhân của Triều Tiên vẫn là một mối đe dọa đối với Mỹ nên nước này sẽ tiếp tục xuất hiện trong danh sách các nước bị trừng phạt được ký vào tháng Sáu hàng năm. Tổng thống Obama đã ký gia hạn thêm một năm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Trước đó, hôm 21/6 đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Sin Son-ho tuy nhắc lại lời đề nghị đàm phán Mỹ-Triều về vấn đề hạt nhân nhưng cảnh báo sự thù địch của Mỹ có thể “dẫn đến chiến tranh bất cứ lúc nào”.

 Thanh Hòa (Reuters, Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI