Nhật ký sen trắng

07/03/2014 - 16:30

PNO - PN - Nhà giáo, GS Cao Huy Thuần là một tên tuổi quen thuộc, từng có nhiều tác phẩm với cách thể hiện nhẹ nhàng, trong sáng và luôn gợi cho bạn đọc nhiều suy ngẫm. Nhật ký sen trắng (NXB Trẻ) là tập sách mới nhất của ông, ngoài bìa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Không phải ngẫu nhiên, với cuốn sách này, tác giả Cao Huy Thuần chọn cách viết như ghi nhật ký. Mỗi ngày là một câu chuyện của chị em các bạn Sen Hồng, Sen Trắng, Sen Búp, Sen Vàng…, tất cả đều mang tính giáo dục, giúp bạn đọc, dù lứa tuổi nào, cũng có thể cảm nhận theo hiểu biết của mình.

Nhat ky sen trang

Từ những câu chuyện chị em Sen thảo luận, tác giả còn lồng thêm câu chuyện kể khác nhằm làm rõ hơn ý nghĩa của vấn đề. Nhờ vậy, bạn đọc không thấy “ngán”, không thấy “món ăn” đơn điệu. Do có kiến thức phong phú, am tường văn học nên từ câu chuyện cụ thể này, tác giả “link” sang chuyện khác một cách hợp lý, giàu sức thuyết phục. Cụ thể, Tâm hồn cao thượng là một câu chuyện hay nhưng thế nào là một tâm hồn cao thượng? Tác giả Cao Huy Thuần giải thích bằng bài thơ Người chài lưới và hai bé mồ côi của văn hào Victor Huygo: Ngày nọ, mưa gió bão bùng, người vợ mừng rỡ khi biết chồng đi biển trở về bình yên: “Anh biết không, bà bên cạnh chết rồi/ Chết đêm qua khi thuyền anh ra biển/ Để con thơ hai đứa trẻ mồ côi…”. Không chút đắn đo, người chồng nhận nuôi hai đứa trẻ mồ côi ấy. Tác giả cho nhân vật của mình kết luận: “Tính cách cao thượng nằm ở chỗ ấy. Không nghĩ đến những khó khăn của mình, mà trước hết là nghĩ đến khó khăn của người khác. Cả hai vợ chồng đều hành động một cách hồn nhiên, như thể giải pháp nằm sẵn trong tim. Trong bài thơ, có một hành động cao thượng và một tâm hồn cao thượng”. Viết sách giáo dục nhẹ nhàng như thế, thiết nghĩ, người lớn đọc cũng thích. Không phải triết lý nhiều lời, chính hình tượng văn học được sắp xếp và minh họa hợp lý khiến người đọc dễ hiểu và nhớ lâu hơn.

Theo tôi, những trang viết này rất cần cho các thầy cô giáo khi chuyển tải đến các học sinh các bài học giáo dục công dân. Chúng ta còn quá thiếu những người “biết kể chuyện” như nhà giáo Cao Huy Thuần, kể chuyện hấp dẫn được người đọc ở các độ tuổi khác nhau. Chợt nhớ, là sách viết cho thiếu nhi nhưng nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn lại có lời giới thiệu từ đầu sách: “Chẳng phải ngẫu nhiên khi ở (rất) nhiều nước, người ta dạy, chơi và học triết học (ôi! Từ đáng sợ và đáng yêu) ngay từ những năm cấp… I!”.

Nhật ký sen trắng là cuốn sách đã thể hiện được quan điểm đó.

 LÊ VĂN NGHỆ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa