Nhật Bản: “Trung Quốc đe dọa hòa bình khu vực Senkaku”

30/10/2013 - 10:36

PNO - PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hôm 29/10 cho biết hành vi của Trung Quốc liên quan đến các hòn đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông đang gây nguy hiểm cho hòa bình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhat Ban: “Trung Quoc de doa hoa binh khu vuc Senkaku”

Tàu Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật - Ảnh: AP

Ý kiến của Bộ trưởng Itsunori Onodera đưa ra trong bối cảnh hai nước đang hết sức căng thẳng trong vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đấu khẩu giữa hai nước đã tăng lên trong mấy ngày gần đây, khi Nhật Bản báo cáo Trung Quốc gia tăng hoạt động trong khu vực.

Tuần trước, Tokyo đã ba lần cho máy bay chiến đấu xuất kích khi máy bay quân sự Trung Quốc bay gần không phận Nhật Bản.

Bộ trưởng Onodera nói với phóng viên ở Tokyo, ông tin rằng "sự xâm nhập của Trung Quốc trong vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku đã rơi vào “vùng xám" giữa thời bình và tình huống khẩn cấp".

Hôm 28/10, bốn tàu Trung Quốc đi vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp. Động thái này diễn ra sau khi Nhật Bản ba ngày liên tiếp phái máy bay xuất kích khi máy bay Trung Quốc bay trên hải phận quốc tế gần phía nam đảo Okinawa của Nhật Bản.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng Nhật Bản “phải quyết đoán hơn” trong việc đối đầu với Trung Quốc ở châu Á. Các báo cáo cho biết ông Abe tuần trước đã phê duyệt kế hoạch phòng thủ dự kiến sử dụng máy bay của không quân bắn hạ các máy bay không người lái xâm phạm không phận Nhật Bản.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết bất kỳ nỗ lực nào của Nhật Bản bắn hạ máy bay của Trung Quốc "sẽ được coi là một sự khiêu khích nghiêm trọng, một hành động tương đương với chiến tranh”.

Chuỗi đảo tranh chấp nằm về phía Đông của Trung Quốc đại lục và phía Tây Nam đảo Okinawa của Nhật Bản, gần tuyến hàng hải chiến lược và một ngư trường quan trọng trên Biển Hoa Đông.

THIỆN ĐẠO (Theo BBC, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI