Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng đối phó với Trung Quốc

22/12/2013 - 07:00

PNO - PNO – Ngày 21/12, Trung Quốc đã lên án kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản và cáo buộc Tokyo đang gây căng thẳng tình hình trong khu vực.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhat Ban tang chi tieu quoc phong doi pho voi Trung Quoc

Hải quân Nhật Bản tập trận ở Vịnh Sagami - Ảnh: AFP

Trong tuần, Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí chi tiêu 24,7 ngàn tỷ yên (240 tỷ USD) trong thời gian từ 2014 đến 2019 - tăng ngân sách quân sự 5% trong vòng 5 năm.

Tokyo có kế hoạch mua máy bay chiến đấu tàng hình, máy bay không người lái và tàu ngầm như một phần trong nỗ lực tăng cường tiềm lực quân sự để bảo vệ các hòn đảo xa xôi trong cuộc tranh chấp lãnh thổ dai dẳng với Trung Quốc.

Trong tuyên bố cuối tuần, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng nói Trung Quốc "kịch liệt phản đối" kế hoạch chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản. Ông Geng cáo buộc Tokyo phóng đại mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc như là một "cái cớ" để tăng cường lực lượng quân sự của mình.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo bùng lên trong năm qua khi hai cường quốc châu Á can dự vào tranh chấp lãnh thổ dai dẳng đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Căng thẳng tăng lên đột ngột sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, bao trùm cả quần đảo đang tranh chấp.

Căng thẳng Nhật-Trung kéo dài đã ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa hai nước, và Thủ tướng Abe không có cuộc đàm phán trực tiếp nào với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi nhà lãnh đạo Nhật Bản đắc cử cuối năm ngoái.

Trung Quốc đã tăng cường ngân sách quốc phòng của mình trong nhiều thập kỷ , và năm ngoái Bắc Kinh trở thành nước có chi tiêu quân sự lớn thứ hai thế giới với kinh phí 166 ngàn tỷ USD, theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm có trụ sở tại Thụy Điển (SIPRI). Cũng theo SIPRI, Hoa Kỳ đã chi 682 ngàn tỷ USD cho quân sự trong năm 2012, trong khi Nhật Bản chi 59 ngàn tỷ USD.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI