Nhật Bản, Mỹ, Australia tập trận ‘răn đe’ Trung Quốc

26/05/2015 - 07:08

PNO - PN - Nhật Bản lần đầu tiên sẽ tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn với Mỹ và Australia, một dấu hiệu cho thấy mối liên kết an ninh giữa ba nước được thúc đẩy mạnh mẽ, trong bối cảnh Trung Quốc đang ráo riết xây dựng đảo...

Nhat Ban, My, Australia tap tran ‘ran de’ Trung Quoc

Nhat Ban, My, Australia tap tran ‘ran de’ Trung Quoc

Cuộc tập trận Talisman Sabre năm nay được các nhà phân tích cho rằng là một thông điệp gửi đến Bắc Kinh - Ảnh: Reuters, Getty Images

Cuộc tập trận, dự kiến diễn ra đầu tháng Bảy với sự tham gia của 30.000 binh sĩ Mỹ và Úc, cùng với 40 sĩ quan và binh sĩ Nhật Bản, cho thấy Washington muốn tăng cường sự hợp tác giữa các đồng minh an ninh tại châu Á.

Các cuộc tập trận Talisman Sabre hai năm một lần sẽ được tổ chức tại nhiều địa điểm ở Australia và bao gồm các hoạt động trên biển, đổ bộ, chiến thuật đặc biệt và chiến tranh đô thị.

"Tôi nghĩ rằng Mỹ đang cố gắng để các đồng minh của mình có thể phát huy nhiều hơn, tạo ra một sự cân đối sức mạnh giữa Nhật Bản, như một chiếc neo ở Tây Thái Bình Dương, và Australia, như chiếc neo ở phía Nam đại dương này”, đó là nhận định của ông Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Viện Lowy ở Sydney.

Cả ba quốc gia từng tuyên bố họ quan ngại về sự tự do đi lại trên biển và trên bầu trời Biển Đông, khi Trung Quốc đang ráo riết xây dựng bảy hòn đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên hành lang vận tải biển quan trọng.

Một số chuyên gia an ninh cho rằng Bắc Kinh có thể áp đặt vùng hạn chế trên không và trên biển ở quần đảo Trường Sa sau khi hoàn thành việc xây dựng ít nhất một đường băng quân sự tại khu vực này. Trung Quốc trước đó cho biết họ có quyền thiết lập một Vùng nhận diện phòng không (ADIZ), nhưng điều kiện chưa cho phép.

Các quân nhân Nhật Bản sẽ tham gia cùng lực lượng Mỹ trong khi 500 lính New Zealand tham gia trong đội ngũ của Australia tại cuộc tập trận sắp tới, theo trang web của Lực lượng Quốc phòng Australia.

Nhat Ban, My, Australia tap tran ‘ran de’ Trung Quoc

Nhat Ban, My, Australia tap tran ‘ran de’ Trung Quoc

Talisman Sabre là cuộc tập trận an ninh lớn hai năm một lần giữa Mỹ và Australia - Ảnh: AP, Getty Images

Trả lời phỏng vấn của báo giới ngày 25/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani bác bỏ ý kiến cho rằng cuộc tập trận nhằm vào Trung Quốc, ông cho biết Nhật Bản chỉ đơn giản muốn tăng cường hợp tác quân sự với Hoa Kỳ và Australia.

Hợp tác an ninh giữa Canberra và Tokyo phát triển mạnh mẽ dưới thời Thủ tướng Tony Abbott và Shinzo Abe, với việc Nhật Bản được coi là ứng viên hàng đầu để giành được hợp đồng cung cấp tàu ngầm thế hệ mới cho hải quân Australia.

Giới chức quân sự Mỹ đã công khai ủng hộ quan hệ an ninh này, đồng thời thúc đẩy hợp tác ba bên nhắm đến duy trì an ninh hàng hải ở Đông Nam Á và khai thác sự hợp tác công nghệ quốc phòng.

QUẾ LÂM
(Theo Reuters, Kyodo News)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI