Nhập cảnh trái phép - vấn nạn nhức nhối ở biên giới phía Bắc

10/03/2021 - 06:29

PNO - Thượng tá Phạm Vũ Dương - Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Cao Bằng - cho biết gần đây, xuất hiện nhiều vụ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Có vụ, bộ đội biên phòng bắt được cả người Trung Quốc lẫn người Việt Nam nhập cảnh trái phép.

Người Việt tìm đường hồi hương

Chị B.M. có con nhỏ, đang sống ở Trung Quốc. M. có hộ chiếu, cháu bé thì không có giấy tờ gì. Mấy ngày trước, M. muốn ẵm con về Việt Nam mà không rành đường đi và thủ tục; chị cũng không rõ khi về nước, có phải cách ly hay không. 

Bộ đội biên phò ng Cao Bằ ng liên tụ c phát hiện người nhập cảnh trái phép trong cá c đợt dịch COVID-19 ẢNH: T.L.
Bộ đội biên phòng Cao Bằng liên tục phát hiện người nhập cảnh trái phép trong các đợt dịch COVID-19 - Ảnh: T.L.

Khi chị hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, không ít người nói “bây giờ chỉ có đi chui” và hầu hết đều khuyên chị nên cách ly. Có người còn chân thành: “Giờ về phải cách ly nhé, không cách ly mà biên phòng Việt Nam phát hiện là phạt nặng lắm. Có trẻ con thì hơi vất vả đấy, nếu không có việc quan trọng thì đừng về. Tôi đi, leo núi tám giờ trong rừng, về đến Việt Nam là biên phòng đã chờ sẵn rồi”.

Song, cũng có người mách nước rằng, muốn cách ly hay không là tùy nguyện vọng của mình và số tiền bỏ ra. Người ta còn giới thiệu địa chỉ nhà xe chở đến biên giới, dịch vụ đưa người qua biên giới mà không cần cách ly.

T.T.L. ở Thanh Hóa, sang tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) chơi với người thân, nhưng dịch COVID-19 đã khiến L. phải ở lại Quảng Đông suốt một năm nay. L. đã mấy lần tìm cách để về nước nhưng chưa thấy cách nào ổn thỏa, vì “về thì mình nghiêm túc cách ly, nhưng về lối Cao Bằng, Lạng Sơn thì phải leo trèo, lối Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) thì khó lọt mà đắt nữa, tốn hơn 6.000 nhân dân tệ”. L. nói, sẽ cố gắng để về trong đầu năm nay vì chờ hết dịch thì không biết bao giờ mới về được. 

Một tài khoản zalo rao đưa người  nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu phía Bắc
Một tài khoản zalo rao đưa người nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu phía Bắc

Chị T.T. - người Việt, làm ăn nhiều năm ở TP. Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc - cho biết hiện không ít người đang tìm đường nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Lợi dụng nhu cầu đó, các nhà xe mọc lên khắp nơi. Tuy nhiên, những ai đã đi quen mới nên đi vì không có gì bảo đảm.

Liên tiếp xử lý nhập cảnh trái phép

Không chỉ người Việt ở Trung Quốc muốn về quê mà cả người nước ngoài cũng đã và đang tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cuối tháng 1/2021, tại thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, các cơ quan chức năng huyện Hà Quảng phát hiện ba người Campuchia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đầu tháng Hai, Công an phường Đề Thám, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã bắt giữ tám người Trung Quốc gồm sáu nam, hai nữ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn ở biên giới Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh và di chuyển bằng ô tô ra TP. Cao Bằng.

Cuối tháng Hai, Công an huyện Bảo Lạc và bộ đội Đồn biên phòng Xuân Trường (tỉnh Cao Bằng) đã bắt quả tang bốn người Trung Quốc di chuyển trên Quốc lộ 4A thuộc địa phận xóm Cốc Pục, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, sau đó bắt giữ thêm bốn người nữa đi cùng với nhóm trên. Số người trên do Chảo A Nhẩy - trú tại xóm Pác Kéo, xã Khánh Xuân - tổ chức nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, bị cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng phát hiện
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, bị cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng phát hiện

Mới đây, đêm 1/3/2021, Công an huyện Trùng Khánh cùng bộ đội Đồn biên phòng Ngọc Chung tuần tra gần biên giới thì phát hiện mười người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, do Hoàng Minh Đức chở bằng ô tô.

Từ lời khai của những người liên quan, Công an huyện Trùng Khánh đã bắt Hoàng Văn Lợi. Lợi đã đến khu vực cột mốc biên giới để đón mười người Trung Quốc vào Việt Nam, chở về trung tâm huyện Trùng Khánh và giao cho Đức chở sâu vào nội địa.

Với 231km đường biên, có nhiều đường mòn, lối mở, Lạng Sơn cũng là tỉnh có diễn biến phức tạp về tình trạng nhập cảnh trái phép. Cuối tháng 1/2021, Công an TP. Hà Nội đã phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tổ chức trao trả 70 công dân Trung Quốc.

Trước đó, cuối năm 2020, cơ quan chức năng xác định hai đối tượng Phạm Quang Hòa (ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) và Trần Thị Thủy (ở huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên cũng nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc để đến TP. Hà Nội.

Cuối tháng Hai vừa qua, tại đường mòn mốc 1102/1 thuộc thôn Khơ Đa, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ 13 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, trong đó có ba người Trung Quốc. Họ khai nhận, vào Việt Nam để kiếm việc làm.

Ngày 3/3, trên Quốc lộ 1A thuộc phường Đông Kinh, TP. Lạng Sơn, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện trên xe bốn chỗ chở năm người nước ngoài không có giấy tờ nhập cảnh vào Việt Nam. Tài xế Nguyễn Văn Hoa (ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đã đón năm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua biên giới huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, sau đó Hoa chở họ về khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với tiền công 3 triệu đồng. 

Trước đây, các vụ tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép thường là đưa người Việt về Việt Nam hoặc sang Trung Quốc, nhưng gần đây, có hiện tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để ở lại hoặc để đi nước thứ ba. So với năm 2020, thủ đoạn nhập cảnh trái phép hiện nay tinh vi hơn rất nhiều. Nếu năm ngoái, người vượt biên thường theo đường mòn thì năm nay, các đối tượng cắt rừng để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện. 

Thượng tá Phạm Vũ Dương
Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Cao Bằng 

Người Trung Quốc nhập cảnh “chui” để đi Campuchia

Ngày 9/3, nguồn tin từ Công an TPHCM cho biết, các đơn vị chức năng đang tiếp tục làm rõ quá trình nhập cảnh trái phép của các đối tượng trong vụ 40 người Trung Quốc nhập cảnh “chui” vào TPHCM, bị các lực lượng của Công an TPHCM phát hiện vào ngày 5 và 6/3 khi đang lưu trú tại khách sạn. 

Mới đây, cơ quan chức năng đã ghi nhận 16 trường hợp nhập cảnh “chui” qua biên giới phía Bắc, đi đường bộ vào TPHCM nghỉ ngơi, sau đó đón xe đến tỉnh Tây Ninh để xuất cảnh sang Campuchia. Cả 16 trường hợp nói trên đều bị lực lượng chức năng tỉnh Tây Ninh phát hiện, đưa đi cách ly theo quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Từ năm 2020 đến nay, Công an TPHCM đã phát hiện một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú ở TPHCM với sự tiếp tay của các đối tượng người Việt Nam. Tháng 9/2020, Công an TPHCM đã bắt giam Trần Chí Hạo (quận 6), Nguyễn Thành Trung (quận Tân Phú), Nguyễn Quang Thắng (quận Bình Tân) do có liên quan đến 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Sơn Vinh

Ngọc Minh Tâm

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI