Nhạc sĩ Phú Quang: 'Là anh Phan Vũ đã đi thật sao?'

17/07/2019 - 12:24

PNO - 'Suốt ngần ấy năm, tôi hay nói với Phan Vũ lời xin lỗi vì đã không phổ nhạc cho thơ của anh được đúng như tinh thần anh viết. Mỗi lần tôi nói vậy, Phan Vũ đều nói: 'Không, Quang đang làm đúng'- nhạc sĩ Phú Quang kể.

Nhà thơ Phan Vũ sáng tác Hà Nội phố vào tháng 12/1972 khi miền Bắc đang trong giai đoạn chiến tranh với âm mưu đánh phá tàn ác của kẻ địch. Khi sáng tác, nhà thơ Phan Vũ không nghĩ về sau, Hà Nội phố sẽ được khoác lên mình những giai điệu đẹp với cái tên Em ơi, Hà Nội phố - ca khúc do nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc.

“Phan Vũ là người bạn vong niên của tôi. Phan Vũ năm nay 93 tuổi còn tôi mới ngoài 70. Ngày đó, trước khi phổ nhạc cho bài thơ Hà Nội phố, chúng tôi chưa thân nhau. Anh Vũ chơi thân với một nhạc sĩ, cũng là người anh của tôi nhiều hơn”, nhạc sĩ Phú Quang tâm sự.

Nhac si Phu Quang: 'La anh Phan Vu da di that sao?'
Nhà thơ Phan Vũ trong một sự kiện triển lãm. Ảnh: nhà thơ Nguyễn Trọng Chức

Cho đến một ngày, nhà thơ Phan Vũ ngẫu hứng đọc thơ cho nhạc sĩ Phú Quang nghe Hà Nội phố và ngoài một bài hát ra đời, mối thâm tình giữa cả hai cũng trở nên bền chặt.

“Hồi tôi đang làm cho một sân khấu, Phan Vũ đọc cho tôi nghe Hà Nội phố. Tôi nói ngay: “Em có linh cảm anh sẽ có một bài hát rất hay anh Vũ à”. Anh Vũ hỏi bài hát nào đâu, hát cho anh nghe đi. Tôi cười, bảo: “Làm gì đã có bài hát nào nhưng linh cảm của em nói như thế”. Đến chiều hôm sau, khi anh Vũ đến sân khấu, tôi ôm đàn hát cho anh nghe. Nghe xong, anh Vũ nói: “Quang làm lấp lánh bài thơ của anh rồi””, nhạc sĩ Phú Quang nhớ lại.

Trong suy nghĩ của cả hai, nhà thơ Phan Vũ và nhạc sĩ Phú Quang không nghĩ Em ơi, Hà Nội phố sẽ đi sâu vào lòng người như thế. Với Phú Quang, nhà thơ Phan Vũ là người bạn, người anh tài hoa với nhiều cống hiến cho nghệ thuật, sống tử tế với mọi người. Đặc biệt, Phú Quang cho rằng ông học được ở nhà thơ Phan Vũ những góc nhìn, ý tưởng mà không phải ai cũng có.  

Ca khúc Em ơi, Hà Nội phố do ca sĩ Ngọc Tân thể hiện:

 

“Suốt ngần ấy năm, tôi hay nói với Phan Vũ lời xin lỗi vì đã không phổ nhạc cho thơ của anh được đúng như tinh thần anh viết. Mỗi lần tôi nói vậy, Phan Vũ đều nói: “Không, Quang đang làm đúng”. Anh Phan Vũ hay nói cảm ơn tôi vì làm cho thơ của anh lấp lánh hơn nhưng với tôi, nhờ có anh Vũ và những vần thơ mang đậm phong cách Phan Vũ, tôi mới có được cảm xúc để phổ nhạc”, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.

Trước thông tin nhà thơ Phan Vũ qua đời, nhạc sĩ Phú Quang sững sờ vì không nghĩ người bạn vong niên sẽ ra đi. Ông còn hỏi lại hai lần: “Là anh Phan Vũ đã đi thật sao?”. Phú Quang ngậm ngùi: “Tôi đang định đợt này vào Nam sẽ sang thăm anh Vũ nhưng giờ thì không kịp nữa rồi. Tôi rất buồn khi phải nói điều này”.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI