Nhạc sĩ “Hoa cau vườn trầu” qua đời

28/11/2021 - 11:14

PNO - NSND, nhạc sĩ Nguyễn Tiến – tác giả của “Hoa cau vườn trầu”, “Nhớ đêm giã bạn”, “Chuyện tình lá diêu bông”... qua đời ở tuổi 68 vì bạo bệnh.

Sau thời gian tích cực chữa trị vì mắc bạo bệnh, NSND – nhạc sĩ Nguyễn Tiến (tên thật Nguyễn Văn Tiến) qua đời, hưởng thọ 68 tuổi.

Đau buồn trước sự ra đi của người bạn, người đồng nghiệp đáng mến, nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam cho biết dù đã nhiều năm cả hai không có dịp gặp gỡ nhưng vẫn nhớ mãi về nhau. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều từng nhờ nhạc sĩ Nguyễn Tiến dạy cho mình chơi đàn bầu, cũng tập tành được một thời gian nhưng vì bận bịu công việc nên chưa gắn bó với nhạc cụ này.

NSND Nguyễn Tiến ghi dấu với nhiều sáng tác mộc mạc, chân tình.
NSND Nguyễn Tiến ghi dấu với nhiều sáng tác mộc mạc, chân tình.

Với nhà văn Nguyễn Quang Thiều, nhạc sĩ Nguyễn Tiến là nghệ sĩ đàn bầu số một Việt Nam, đã để lại nhiều tác phẩm và đóng góp lớn vào nền nghệ thuật của quốc gia. “Xin cảm ơn tiếng đàn bầu kỳ diệu của ông”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều tiễn biệt.  

NSND Nguyễn Tiến, sinh năm 1953 tại Nam Định. Ông lớn lên trong không gian nghệ thuật thuần tuý khi ông nội và cha đều là nghệ nhân đàn bầu. Nhờ gia đình có truyền thống âm nhạc, từ nhỏ, NSND Nguyễn Tiến và em gái song sinh – NSƯT Thuý Đạt sớm được thử qua nhiều nhạc cụ dân tộc khác nhau. Về sau, khi sinh hoạt trong Nhà văn hóa Thiếu nhi Thành phố Nam Định, NSND Nguyễn Tiến chọn học đàn bầu. Năm 10 tuổi, ông được biểu diễn đàn bầu cho Bác Hồ và nhận về nhiều lời ngợi khen.

Ca khúc Hoa cau vườn trầu do NSND Thu Hiền thể hiện:

NSND Nguyễn Tiến có thời gian dài công tác tại Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị. Trong thời gian hoạt động nghệ thuật, ông từng nhận được nhiều huy chương, giải thưởng như Huy chương Vàng dành cho tiết mục đàn bầu tại Hội diễn Nghệ thuật toàn miền Bắc; Bằng danh dự (bằng cao nhất) tại Nhạc hội đàn bầu toàn quốc lần thứ nhất, Huy chương Vàng tại Hội diễn Nghệ thuật toàn quân...

Ngoài biểu diễn, NSND Nguyễn Tiến được biết đến với vai trò sáng tác. Ông từng có nhiều nhạc phẩm được người nghe yêu thích như: Hoa cau vườn trầu, Nhớ đêm giã bạn, Chuyện tình lá diêu bông, Nam Định mình ơi, Hoa dâm bụt, Chiều mưa Hà Nội, Hoa cỏ may... 

Năm 2012, NSND Nguyễn Tiến được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Tác phẩm Dời đô, ngàn năm còn mãi của ông từng được trao giải Nhất Giải thưởng Âm nhạc quốc gia nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI