Nhà văn Trần Đức Tiến được vinh danh “Hiệp sĩ Dế Mèn”

31/05/2023 - 20:29

PNO - Chiều 31/5, tại Hà Nội, báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) đã tổ chức trao giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 4 – 2023. Sau nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được vinh danh giải “Hiệp sĩ Dế Mèn” đầu tiên (năm 2020), đến nay, cuộc thi mới có giải “Hiệp sĩ Dế Mèn” thứ 2 trao cho nhà văn Trần Đức Tiến.

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn là giải thưởng nghệ thuật thường niên do báo Thể thao và Văn hóa sáng lập từ năm 2020 nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc “của” thiếu nhi hoặc “vì” thiếu nhi.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhận giải thưởng lớn Hiệp sĩ Dế Mèn
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhận giải thưởng lớn "Hiệp sĩ Dế Mèn" năm 2020 ở lần đầu cuộc thi tổ chức - Ảnh: TTVH.

Các hạng mục của giải gồm: 1 Giải thưởng lớn mang tên “Hiệp sĩ Dế Mèn” và một số giải đồng hạng mang tên “Khát vọng Dế Mèn”. Trải qua 3 mùa giải, đã có 1 giải “Hiệp sĩ Dế Mèn” được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (2020) và 14 giải “Khát vọng Dế Mèn” được trao cho các văn nghệ sĩ trong và ngoài nước, trong đó có 4 tác giả là thiếu nhi.

Năm nay, giải thưởng thu hút 121 tác phẩm và chùm tác phẩm dự thi. Qua 2 vòng chấm, 10 tác phẩm xuất sắc nhất được chọn vào chung khảo, gồm 7 truyện dài/chùm truyện dài, 1 sách tranh, 1 tập thơ và 1 chùm tranh.

Trong đó, có 2 tác phẩm của các tác giả thiếu nhi là: bản thảo chùm 2 truyện dài Tôi, bố tôi, và…, Từ những bức thư của em Đoàn Lữ Thụy Phương (10 tuổi) và chùm tranh của em Hoàng Nhật Quang (11 tuổi). Từ đây, hội đồng giám khảo tiếp tục chấm để chọn vinh danh các giải thưởng.

Trao giải cho 10 tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi - Ảnh: TTVH.
Trao giải cho 10 tác phẩm xuất sắc nhất năm 2023 - Ảnh: TTVH.

Theo nhận định của ban tổ chức, mùa giải năm 2023 này phong phú và có kết quả vượt dự đoán, khi có 7 giải thưởng và tặng thưởng được trao, trong đó có 2 tác giả là thiếu nhi. Và lần đầu tiên sau 2 năm vắng bóng, đã tìm được “Hiệp sĩ Dế Mèn” mới là nhà văn Trần Đức Tiến (sinh năm 1953 tại tỉnh Hà Nam, hiện đang sống ở Bà Rịa - Vũng Tàu).

Nhà văn Trần Đức Tiến viết cho cả thiếu nhi và người lớn, có khá nhiều tác phẩm được đưa vào sách giáo khoa. Tác phẩm mới nhất của ông là A lô!... Cậu đấy à? lọt “top 10” tác phẩm vào chung khảo xét giải Dế Mèn năm nay.

Nhà văn Trần Đức Tiến là Hiệp sĩ Dế Mèn thứ 2
Nhà văn Trần Đức Tiến là "Hiệp sĩ Dế Mèn" thứ 2 - Ảnh: TTVH.

Theo tiêu chí, giải thưởng lớn “Hiệp sĩ Dế Mèn” dành vinh danh tác giả có “sáng tác, trình diễn nghệ thuật - giải trí xuất sắc trong năm”, đồng thời có bề dày sáng tác, cống hiến cho thiếu nhi trong cả sự nghiệp của mình.

Sự nghiệp sáng tác văn học thiếu nhi của Trần Đức Tiến đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng, tiêu biểu như: giải I cuộc thi sáng tác cho thiếu nhi của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam (2005), giải I cuộc vận động sáng tác Bước qua hai thế giới do Dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch tổ chức, giải B giải thưởng Sách quốc gia cho tác phẩm Xóm Bờ Giậu (2019)…

Bộ đôi tác phẩm quan trọng giúp nhà văn Trần Đức Tiến thắng giải thưởng lớn Hiệp sĩ Dế Mèn 2023.
Bộ đôi tác phẩm quan trọng giúp nhà văn Trần Đức Tiến thắng giải thưởng lớn "Hiệp sĩ Dế Mèn" 2023.

“Gia tài” tác phẩm thiếu nhi của ông bên cạnh A lô!... Cậu đấy à? (2022), còn có 10 cuốn sách: Ốc mượn hồn (1992), Vương quốc vắng nụ cười (1993), Dế mùa Thu (1997), Thằng Cúp (2001), Làm mèo (2003), Trăng vùi trong cỏ (2006), Chiếc lông ngỗng trời (2011), Những truyện hay viết cho thiếu nhi (2013), Trên đôi cánh chuồn chuồn (2015), Xóm Bờ Giậu (2019).

Các tác giả nhận giải Khát vọng Dế Mèn - Ảnh: BTC.
Các tác giả nhận giải "Khát vọng Dế Mèn" - Ảnh: TTVH.

Ban tổ chức cũng trao 4 giải “Khát vọng Dế Mèn” cho các tác phẩm: chùm tranh của Hoàng Nhật Quang (11 tuổi, Lạng Sơn), Ông Ba Bị và những đứa trẻ trong mơ (truyện dài của Lạc An, NXB Kim Đồng), Ở một nơi có rất nhiều rồng (bản thảo truyện dài của Mộc An), Vua ngan xóm hồ (bản thảo truyện dài của nhà văn Uông Triều).

Tôn vinh 2 tác giả thiếu nhi là
Tôn vinh 2 tác giả thiếu nhi là Hoàng Nhật Quang (11 tuổi) và Đoàn Lữ Thụy Phương (10 tuổi)

Ngoài ra, còn có 2 tặng thưởng của hội đồng giám khảo cho tác phẩm Nghé ọ Hai Xoáy (truyện dài của Phạm Anh Xuân, NXB Văn học - Tân Việt Books) và Tôi, bố tôi, và…Từ những bức thư (chùm bản thảo của Đoàn Lữ Thụy Phương, 10 tuổi).

Sau lễ trao giải, dự kiến ngày 8/6 tại TP.HCM, báo Thể thao và Văn hóa, sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm cá nhân cho Hoàng Nhật Quang, mong muốn lan tỏa tác phẩm của em đến với công chúng TPHCM.

Tác phẩm Rong chơi của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang.
Tác phẩm Rong chơi của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang.

Hoàng Nhật Quang và gia đình cũng muốn góp phần cho chương trình gây quỹ “Vì mái trường cho em” của báo Thể thao và Văn hóa. Đây là chương trình thiện nguyện được phát động từ năm 2022, thông qua hoạt động chủ yếu là đấu giá nghệ thuật kết nối các văn nghệ sĩ, các mạnh thường quân và ngành giáo dục ở các địa phương, nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất cho một số trường, điểm trường ở vùng sâu, vùng xa.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI