Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt sách viết từ trời Âu

23/12/2022 - 14:45

PNO - "Những người hàng xóm" - tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - được ông viết trong những ngày sang Bỉ thăm con.

Sáng ngày 23/12, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có buổi giao lưu, ra mắt tác phẩm mới Những người hàng xóm. Tập truyện dài này sẽ chính thức lên kệ vào đúng Giáng sinh 24/12. Sau buổi ra mắt tại TPHCM, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có buổi gặp gỡ, ký tặng sách cho bạn đọc Hà Nội vào ngày 25/12. 

Những người hàng xóm được in lần đầu với 80 ngàn bản
Những người hàng xóm được in lần đầu với 80.000 bản - Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

Những người hàng xóm là tác phẩm khá đặc biệt của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Về bối cảnh, ông viết tác phẩm này trong thời gian sang Bỉ thăm con. Nhân vật chính không phải ở độ tuổi học trò mà là một chàng trai vừa mới lấy vợ, cùng với rất nhiều nhân vật người lớn khác và những câu chuyện tình yêu của họ. Và cuối cùng, đây là câu chuyện với các nhân vật là người nước ngoài. 

"Bạn sẽ làm gì nếu bạn rong chơi 2 tháng ở nước ngoài? Bạn sẽ đi thăm nhiều nơi, khám phá nền văn hóa độc đáo nơi xứ người, phát hiện nhiều điều thú vị... Nhưng nếu bạn là một nhà văn, ngoài những điều đó ra, biết đâu bạn sẽ hào hứng bắt tay vào viết một cuốn truyện mới với bối cảnh và những nhân vật hoàn toàn mới mẻ" - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.

Và ông đã hào hứng viết Những người hàng xóm như một cách làm mới sáng tạo của mình. Tại buổi ra mắt tác phẩm, ông đã chia sẻ nhiều hơn so với những lần ra mắt các tác phẩm trước, về những ngày ngồi bên bản thảo, nội dung câu chuyện cũng như nguồn cảm hứng mới mẻ. Bạn đọc quen với những câu chuyện mà nhà văn của tuổi thơ đã kể lâu nay có thể sẽ bất ngờ với tác phẩm mới này của ông. 

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Tác phẩm mới của tôi có sự khác biệt, mới mẻ về đề tài. Còn thông điệp trong mọi cuốn sách của tôi gần như không thay đổi. Đó là khơi dậy sự khao khát sống đẹp, sống tử tế
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: "Tác phẩm mới có sự khác biệt, mới mẻ về đề tài. Còn thông điệp trong mọi cuốn sách của tôi gần như không thay đổi. Đó là khơi dậy sự khao khát sống đẹp, sống tử tế" - Ảnh: Song Giang

Những người hàng xóm là câu chuyện về một chàng trai trẻ mới lấy vợ, anh rất yêu vợ và đồng thời yêu thích việc viết lách. Đó còn là câu chuyện tình giữa anh cảnh sát và cô bạn gái ngành y, là mối tình của cô gái dẫn chương trình truyền hình bằng ngôn ngữ ký hiệu, là tình yêu mãi mãi của người họa sĩ già dành cho người vợ quá cố.

"Đối với những nhân vật tuổi thơ, tuổi học trò thậm chí là loài vật, nhà văn đều có thể chuyên chở cảm xúc, tư tưởng của mình vào nhân vật. Nhưng khi nhân vật xưng tôi là một người nước ngoài thì điều đó không còn nữa. Cảm xúc, ký ức của tác giả và nhân vật không trùng nhau. Và vì thế câu văn cũng ngắn hơn, ít dùng tính từ hơn'' - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói.

Dù là một bối cảnh khác với văn phong có vẻ cũng khác hơn nhiều so với trước nhưng trong tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, điều đọng lại lớn lao nhất vẫn là tình yêu thương, tình người, sự chia sẻ và niềm tin yêu thiết tha dành cho cuộc sống. 

Tác phẩm có tranh minh họa màu của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường. Ảnh: nhà xuất bản Trẻ.
Tác phẩm có tranh minh họa màu của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường - Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

"Tôi là nhà văn luôn bị ám ảnh về những gì đã ra đi không bao giờ trở lại. Điều đó cắt nghĩa tại sao đề tài tuổi thơ luôn chảy trong huyết quản tôi. Nhưng ở khía cạnh sáng tạo, đặc biệt là trước nhu cầu làm mới cảm xúc, có lúc một nhà văn cũng phải tìm kiếm sự mới mẻ hay khác biệt để có những trải nghiệm mới và để khám phá giới hạn của bản thân. Đó là lý do tôi viết cuốn sách này" - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bộc bạch. 

Những người hàng xóm được in 2 phiên bản: bìa cứng, in màu (20.000 bản, chỉ in 1 lần) và bìa mềm, in trắng đen (60.000 bản). Cả hai phiên bản đều có tặng kèm bookmark, postcard, thẻ treo bằng nhựa có trích dẫn các câu thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Từ ngày 25/12, 100 cuốn Những người hàng xóm có chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ được bày bán tại gian hàng Đường sách TP Cao Lãnh.

Ngày 8/1/2023, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có buổi giao lưu với bạn đọc tại Nhà văn hóa Thanh Niên, vào lúc 8g sáng. 

Dịp này, nhà xuất bản Trẻ trao tặng 10 tủ sách (bao gồm kệ sách và tủ sách với các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) cho các mái ấm, nhà mở, cơ sở xã hội và thư viện cộng đồng tại TPHCM và Hà Nội.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI