Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: "Viết trong đại dịch để chữa lành vết thương tâm hồn"

14/01/2022 - 18:57

PNO - "Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng" - tác phẩm được nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết trong giai đoạn giãn cách, vừa chính thức ra mắt bạn đọc.

Sáng ngày 14/1, nhà xuất bản Trẻ chính thức cho ra mắt tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng. Một tác phẩm ấn tượng ngay từ tiêu đề và bìa sách với sắc hồng phơn phớt và hai nhân vật chính là hai chú gà Cánh Cam và Mắt Tròn bên bờ suối. 

Sau những gam màu vàng (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh), xanh lá (Cây chuối non đi giày xanh), xanh da trời (Làm bạn với bầu trời)..., giờ nhà văn của tuổi thơ chọn hoa kèn hồng làm biểu tượng cho câu chuyện trong sáng, đẹp đẽ về thế giới của những loài vật. Bờ suối có cây kèn hồng là nơi Mắt Tròn và Cánh Cam hay cùng nhau ra nhìn ngắm, mộng mơ lãng mạn.

Màu hồng bừng sáng những ngày cuối năm trong tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Một thế giới loài vật trong trẻo trong tác phẩm Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng

Trong câu chuyện lần này, gà vịt, chó, ngựa, chuột, cáo, dế, ngỗng, bồ câu... cùng xuất hiện, trong bối cảnh là một khu vườn nơi miền quê thanh bình. Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng là cuốn sách thứ 5 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mà nhân vật chính là những con vật ngộ nghĩnh, được mô tả sống động, đầy ắp tình yêu thương và nhân văn. 

Trong tác phẩm Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, nhà văn từng viết: “Ba chị Ni thường nói tâm hồn con người ta cũng cần vitamin, và sách - nhất là sách viết về động vật - là loại vitamin tuyệt vời nhất. Vì nếu con người ta biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên người ta sẽ biết yêu thương con người; xã hội nhờ vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng”.

Trong buổi ra mắt tác phẩm Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng tâm tình rằng thế giới tuổi thơ luôn trong trẻo, thánh thiện. Nhà văn lẫn bạn đọc soi vào đó để thấy rõ mình, để từ đó mà biết điều chỉnh cách sống, hành xử suy nghĩ của bản thân.

Mỗi năm, nhà văn của tuổi thơ đều có tác phẩm mới ra mắt bạn đọc
Mỗi năm, nhà văn của tuổi thơ đều có tác phẩm mới ra mắt bạn đọc

Trải qua một giai đoạn căng thẳng vì dịch bệnh, nhưng không viết gì liên quan đến dịch bệnh, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói, ông không phải là nhà văn giỏi viết về đề tài thời sự. Kể một câu chuyện về loài vật cũng chính là cách mà ông chọn để vượt qua đại dịch, vượt ra khỏi nỗi buồn lớn của chính mình.

“Trong mùa dịch, nhịp sáng tác của tôi không bị ảnh hưởng nhiều về mặt thời gian. Nhưng về tinh thần thì đúng là rất khó giữ sự điềm tĩnh. Khi nhà thơ - họa sĩ tài hoa Lê Thánh Thư, một người bạn thân thiết của tôi đột ngột qua đời vì COVID-19, tôi đã bị sốc một thời gian dài. Lúc đó, tôi không thể bình tĩnh để làm bất cứ chuyện gì. Nhưng rồi tôi biết mình không thể để nỗi buồn cầm chân mãi. Nếu tôi không nhúc nhích một ngón tay nào thì không ai có thể giúp tôi nhấc mình lên khỏi nỗi buồn được. Thế là tôi lại ngồi vào bàn. Tôi tin làm việc là cách tốt nhất để chữa lành vết thương trong tâm hồn mình” – nhà văn tâm sự.

1.500 bản sách có chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ được bán vào ngày 16/1
1.500 bản sách có chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ được bán vào ngày 16/1

Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng gồm 8 phần, với 64 chương sách nhỏ, kể những câu chuyện trong khu vườn với những nhân vật dễ thương, đầy ắp tình yêu thương, tình bạn, lòng dũng cảm, tính thiện lương…Số lượng in lần đầu 100.000 bản (gồm 80 ngàn bản bìa mềm và 20 ngàn bản đặc biệt bìa cứng). Bạn đọc mua sách sẽ được tặng kèm bookmark, thiệp trái tim in thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (trích từ tác phẩm), riêng quà tặng là phiên bản sách mini tác phẩm Út Quyên và tôi chỉ dành cho bản bìa cứng. 

Năm nay vì tình hình dịch bệnh, nhà xuất bản Trẻ không tổ chức những buổi ký tặng sách, thay vào đó, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký sẵn trên 1.500 bản sách, dành cho 15 điểm phát hành sách trong cả nước (mỗi điểm có 100 cuốn có chữ ký của tác giả, ưu tiên bạn đọc mua sớm). Chương trình bán sách có chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bắt đầu từ ngày 16/1.

Dịp này, nhà xuất bản Trẻ cũng phối hợp với Thảo Cầm Viên Sài Gòn triển khai một chương trình ý nghĩa nhằm lan tỏa tình yêu thương động vật. Cụ thể, trong ngày 16/1, 200 bạn đọc mua vé vào Thảo Cầm Viên sớm nhất sẽ được tặng một huy hiệu có in hình các con vật trong tác phẩm (từ tranh minh họa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường). Bên cạnh đó, NXB Trẻ sẽ cùng bạn đọc tặng thực phẩm, chung tay chăm sóc Voọc Chà Vá (là loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm tại Việt Nam) tại Thảo Cầm Viên từ nay cho đến Tết Nguyên Đán Nhâm Dần.

Bà Phan Thị Thu Hà (trái), Giám đốc nhà xuất bản Trẻ cho biết, đơn vị sẽ cùng chung tay chăm sóc
Bà Phan Thị Thu Hà (trái), Giám đốc nhà xuất bản Trẻ cho biết, đơn vị sẽ cùng chung tay chăm sóc Voọc Chà Vá tại Thảo Cầm Viên.

Miền ký ức về tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Vào lúc 9g20, Chủ nhật ngày 16/1, HTV9 sẽ phát sóng chương trình Miền ký ức chủ đề về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cùng ký ức của bạn đọc nhiều thế hệ chia sẻ cảm xúc về tác phẩm của ông.

Chương trình có sự tham gia của các khách mời: NSƯT - đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, đạo diễn Đỗ Phú Hải (thực hiện phim Kính vạn hoa), nhà văn - đạo diễn Nguyễn Thu Phương... MC Tuyền Tăng và Vũ Mạnh Cường.

Các ca khúc nhạc phim chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh như Mắt biếc, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh... cũng sẽ được tái hiện trên sân khấu Miền ký ức. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI