Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: "Viết cho độ tuổi càng nhỏ càng khó viết"

08/04/2021 - 13:33

PNO - Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa có buổi giao lưu, ký tặng sách cho bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 10 năm phát hành tác phẩm Đảo mộng mơ.

Tác phẩm Đảo mộng mơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được Công ty sách Đông A in lần đầu vào năm 2011, đến nay đã tái bản hơn 30 lần.

Nhân dịp 10 năm phát hành tác phẩm, Đông A cho ra mắt phiên bản mới: Đảo mộng mơ - Ấn bản kỷ niệm 10 năm xuất bản lần đầu và bản sách đẹp được đánh số thứ tự từ 1-100.

Những buổi ký tặng sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn thu hút bạn đọc
Những buổi ký tặng sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn thu hút bạn đọc

Sáng ngày 8/4, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng có buổi giao lưu, ký tặng sách cho bạn đọc tại nhà sách Cá Chép (TPHCM). Đông đảo bạn đọc nhiều độ tuổi đã đến từ rất sớm. Đây cũng là dịp hiếm hoi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dành thời gian trò chuyện, chia sẻ cùng bạn đọc. Nhiều buổi gặp gỡ nhà văn trước đó chủ yếu là bạn đọc xếp hàng chờ xin chữ ký.

Nhà văn của tuổi thơ cho rằng có thể nhiều bạn đọc đã quen với “xì-tai” kể chuyện tuổi học trò mơ mộng, với những rung động đầu đời của Nguyễn Nhật Ánh sẽ không thích Đảo mộng mơ chỉ “toàn chuyện trẻ con”. Nhưng cuốn sách này lại chính là tác phẩm tâm đắc của ông và câu chuyện ấy cũng không hề dễ viết. 

Đảo mộng mơ là cuốn sách hiếm hoi tôi viết cho độc giả độ tuổi 9-10 tuổi. Hầu hết các tác phẩm khác tôi viết cho lứa tuổi từ 13-14 trở lên. Thật ra, viết cho độc giả càng nhỏ tuổi thì càng khó viết đối với nhà văn. Nếu như viết cho tuổi teen hoặc người lớn, bạn có thể kể chuyện về tình yêu, có đấu tranh, bon chen, giận hờn… hoặc là “tình tiền tù tội”, bi kịch xen lẫn hài kịch. Còn viết cho trẻ nhỏ, câu chuyện cần sự đơn giản và trong trẻo. Mà càng đơn giản, trong trẻo thì lại càng khó viết” – nhà văn chia sẻ.

Phiên bản đặc biệt chỉ có 106 bản
Phiên bản đặc biệt chỉ có 106 bản

“Bối cảnh” chủ đạo là một đống cát ngoài sân nhà, nhân vật chính là cu Tin đã tạo ra cả một thế giới biển đảo với Chúa đảo, phu nhân chúa đảo, có hải tặc, cá voi… Có yêu thương, hờn giận, khóc cười... Nhưng trên hết đó là một thế giới trong vắt, của sự tưởng tượng và khát vọng phiêu lưu, khám phá của trẻ nhỏ. 

“Người lớn nhìn bằng con mắt thực tế thì không thể nào thấy được những điều kỳ diệu đó. Khi còn bé, tất cả chúng ta đều được tạo hóa ban phát cho chiếc đũa thần kỳ. Và có lẽ chỉ những nhân vật bé con mới có chiếc đũa thần để biến mọi thứ tầm thường thành thế giới cổ tích, biến cuộc sống tẻ nhạt thường ngày thành những chuyến phiêu lưu” – nhà văn của tuổi thơ bày tỏ.

Đảo mộng mơ truyền cảm hứng tiếp tục cho người lớn "một vé" về tuổi nhỏ. 

Đông đảo bạn độc nhiều độ tuổi đã đến với buổi giao lưu, ký tặng sách vào sáng ngày 8/4
Bạn đọc nhiều độ tuổi đã đến với buổi giao lưu, ký tặng sách vào sáng 8/4

Phiên bản mới Đảo mộng mơ - Ấn bản kỷ niệm 10 năm xuất bản lần đầu được phát hành 3.000 bản. Hình thức có nhiều đổi mới so với những lần tái bản trước: sách được làm bìa cứng có bìa áo, in trên chất liệu cao cấp, tranh minh họa được in màu…

Riêng phiên bản đặc biệt (106 bản) được làm thủ công, trong đó gồm 5 bản dành cho công tác lưu trữ, 1 bản có ký hiệu "Nguyen Nhat Anh" dành tặng tác giả. 100 bản còn lại đánh số từ 1-100, có chữ ký của nhà văn và đóng dấu đỏ của đơn vị phát hành, dành cho người sưu tầm và yêu thích sách đẹp.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI