Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời

20/03/2021 - 17:25

PNO - Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp rời cõi tạm vào chiều 20/3, sau thời gian chống chọi với bệnh đột quỵ.

Phía gia đình nhà văn Nguyễn Huy Thiệp thông tin ông qua đời vào lúc 16g45 chiều 20/3 tại nhà riêng, sau thời gian điều trị đột quỵ.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp sinh ngày 29/4/1950, tại Thái Nguyên. Suốt tuổi thơ, ông cùng gia đình lưu lạc nhiều tỉnh thành tại đồng bằng Bắc Bộ, từ Thái Nguyên, sang Phú Thọ, Vĩnh Phúc trước khi chuyển về Hà Nội sinh sống vào năm 1960.

Năm 1970, sau khi ông tốt nghiệp khoa Sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ông về Tây Bắc dạy học. Đến năm 1980, ông được về làm việc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau đó, ông chuyển công tác đến Công ty Kỹ thuật trắc địa bản đồ cho đến khi về hưu.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trong lần giới thiệu về cuốn Tuổi 20 yêu dấu.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trong lần giới thiệu về cuốn Tuổi 20 yêu dấu.

Với văn đàn Việt, dù xuất hiện muộn nhưng nhà văn Nguyễn Huy Thiệp để lại gia tài đồ sộ, những tác phẩm có giá trị như: Tướng về hưu (1987), Những ngọn gió Hua Tát (1989), Con gái thủy thần (1993), Xuân hồng (1994), Tiểu Long Nữ (1996), Tuổi 20 yêu dấu (2002)... Trong đó, Tiểu Long Nữ - cuốn tiểu thuyết đầu tay của Nguyễn Huy Thiệp được bạn đọc quan tâm.

Về sau, khi cuốn Tuổi 20 yêu dấu ra mắt, tác phẩm được chú ý hơn cả bởi Nguyễn Huy Thiệp viết từ nguyên mẫu con trai của mình – một con nghiện và “nạn nhân” bị cơn bão đô thị hoá cuốn đi.

Trong số những tác phẩm đã xuất bản của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, mảng chủ đề về nông thôn và người lao động chiếm phần lớn. Điều này được lý giải một phần nhờ quãng thời gian thơ ấu lưu lạc cùng gia đình, vừa nhờ vốn quan sát của nhà văn khi dạy học ở Tây Bắc, cũng như quá trình trưởng thành có nhiều trải nghiệm, va vấp.

Ngoài truyện ngắn, những tác phẩm khai thác chủ đề lịch sử, văn học mang hơi hướng huyền thoại – cổ tích, kịch, thơ, tiểu luận... đều được Nguyễn Huy Thiệp kinh qua. Với văn đàn Việt trong vài chục năm trở lại, Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đáng chú ý, giọng văn và cách chọn đề tài độc đáo, đáng chú ý.

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI