Nhà văn Bulgari đầu tiên thắng giải Booker quốc tế

24/05/2023 - 09:54

PNO - Giải Booker quốc tế 2023 được trao cho tác giả Georgi Gospodinov, người Bulgari với tác phẩm “Time shelter” (tạm dịch: Nơi trú ẩn thời gian).

Cuốn sách Time shelter của tác giả Georgi Gospodinov, do Angela Rodel dịch đã trở thành cuốn sách đầu tiên viết bằng tiếng Bulgari đoạt giải Booker quốc tế. Giải thưởng 50.000 bảng Anh đã được chia đều cho tác giả và dịch giả.

Trưởng ban giám khảo Leila Slimani nhận xét Time shelter là “cuốn tiểu thuyết tuyệt vời đầy trăn trở và u sầu”, “đó là tác phẩm rất sâu sắc, đi tìm câu trả lời cho một câu hỏi mang tính thời đại và đầy triết học là: Điều gì sẽ xảy ra với chúng ta khi ký ức của chúng ta biến mất?”.

Georgi Gospodinov vui mừng khi nhận giải Booker quốc tế 2023
Georgi Gospodinov vui mừng khi nhận giải Booker quốc tế 2023

Time shelter là cuốn sách thứ tư của tác giả Georgi Gospodinov được dịch sang tiếng Anh. Nội dung cuốn sách liên quan đến việc có một phòng khám mới mở, cung cấp các phương pháp điều trị cho những người mắc bệnh Alzhmer.

Cơ sở chữa bệnh này chia ra thành các tầng khác nhau. Mỗi tầng đều trưng bày những đồ vật nổi bật của thập niên đó, thậm chí tin tức trên ti vi cũng liên tục lặp lại các nội dung đã xảy ra trong quá khứ, nhằm khơi gợi ký ức của người bệnh. Khi tiếng tăm của phòng khám được thổi phồng lên, nhiều người khỏe mạnh cũng tìm đến đây để xin được điều trị. Lý do chính của những "bệnh nhân" này là họ muốn trốn khỏi những nỗi kinh hoàng của cuộc sống hiện tại.

Dịch giả Angela Rodel (trái) đã giúp thổi hồn cho tác phẩm của tác giả Georgi Gospodinov
Dịch giả Angela Rodel (trái) đã giúp thổi hồn cho tác phẩm của tác giả Georgi Gospodinov

Georgi Gospodinov là nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng của Bulgari. Khi được xuất bản, cuốn Time shelter liên tục đứng đầu bảng xếp hạng sách bán chạy. Tác phẩm cũng từng nhận được giải thưởng Strega - giải thưởng văn học lâu đời, danh giá nhất tại Ý. Angela Rodel là dịch giả đang sống và làm việc tại Bulgari.

Chiến thắng của Time shelter đánh dấu năm thứ hai liên tiếp, giải thưởng Booker quốc tế được trao cho một cuốn sách mang ngôn ngữ chưa từng được giải thưởng vinh danh trước đó. Năm 2022, cuốn sách Tomb of sand (tạm dịch: Mộ cát) của Geetanjali Shree, do Daisy Rockwell dịch là cuốn tiếu thuyết đầu tiên được dịch từ tiếng Hindi giành chiến thắng.

Giải Booker quốc tế (tiền thân là giải Man Booker quốc tế) được thành lập năm 2004. Ban đầu, giải thưởng được tổ chức 2 năm 1 lần. Đến năm 2016, giải thưởng bắt đầu được tổ chức thường niên.

Minh Tú (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI