Nhà hàng Việt Nam duy nhất lọt top "50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á năm 2021"

29/03/2021 - 20:54

PNO - Nhà hàng Anan Saigon với các món ăn đường phố đậm nét Việt đã vinh dự được xướng tên trong danh sách giải thưởng "50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á năm 2021".

Lễ vinh danh “50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á năm 2021” vừa được tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới kinh doanh ẩm thực khắp châu Á với mọi sự chú ý đổ dồn vào danh sách những nhà hàng được đánh giá cao tại châu lục này.

Giải thưởng 50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á năm 2021 vừ được tổ chức hôm 25/3 bằng hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của COVID-19
Giải thưởng "50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á năm 2021" được tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng của COVID-19

Trong số 50 nhà hàng được đánh giá kỹ lưỡng để được lọt vào danh sách danh giá đại diện cho ngành ẩm thực châu Á với phần lớn là những cái tên “đình đám” đến từ Trung Quốc và Singapore, Việt Nam đã có một đại diện duy nhất được xướng tên ở vị trí thứ 39: đó là nhà hàng Anan Saigon, tại TPHCM.

“Là nhân vật tiên phong với sứ mệnh truyền bá văn hóa ẩm thực hiện đại của Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, ông Peter Cường Franklin chính là một trong số ít những gương mặt tiêu biểu có ảnh hưởng tích cực đến nền nghệ thuật ẩm thực đương đại”, các chuyên gia đến từ Hội đồng thẩm định của giải thưởng này đã có những lời nhận xét “có cánh” đối với vị đầu bếp kiêm nhà sáng lập của nhà hàng Anan Saigon.

Nhà hàng Anan Saigon đã lọt vào danh sách 50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á với xếp hạng 39
Nhà hàng Anan Saigon đã lọt vào danh sách "50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á" với xếp hạng 39

Bếp trưởng Peter Cường Franklin sinh ra tại một làng quê nhỏ ở ngoại ô của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và sau đó sang Mỹ định cư. Ít ai ngờ rằng, người đàn ông tốt nghiệp chuyên ngành Nghệ thuật, Tâm lý và Sinh vật học tại Đại học Yale danh giá của Mỹ lại đột ngột chuyển hướng sang lĩnh vực không mấy liên quan: ẩm thực.

Ban đầu, ông Peter có thời gian lăn lộn khởi nghiệp cùng một số thành tựu nhất định với hai nhà hàng mang tên Viet Kitchen và Chom Chom tại Hồng Kông - nơi được mệnh danh là một trong những thiên đường ẩm thực của thế giới với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chính niềm đam mê ẩm thực đường phố của Việt Nam đã thôi thúc người đàn ông tài hoa này đưa ra một quyết định lớn của cuộc đời: từ bỏ tất cả để quay trở về Việt Nam với con số 0 tròn trĩnh cùng sứ mệnh “Nâng tầm giá trị của ẩm thực Việt”.

Ông Peter Cường Franklin - cha đẻ của nhà hàng Anan Saigon và là người thổi hồn cho những món ăn đường phố của Việt Nam lên ngôi cao trên trường quốc tế - Ảnh: Vietnam Travel
Ông Peter Cường Franklin - "cha đẻ" của nhà hàng Anan Saigon và là người "thổi hồn" cho những món ăn đường phố của Việt Nam lên ngôi cao trên trường quốc tế 

Năm 2017, ông Peter bắt đầu hành trình “tái định cư” tại TPHCM với việc mở cửa nhà hàng Anan Saigon và chỉ trong vòng một năm ngắn ngủi, cái tên Anan (Ăn ăn) đã kịp chiếm lấy cảm tình của những thực khách sành ăn khó tính đất Sài thành cũng như “làm mưa làm gió” trên hàng loạt tạp chí ẩm thực và kênh truyền thông đình đám trên thế giới bằng triết lý ẩm thực độc đáo: “Cách tân những món ăn đường phố Việt như mì quảng, bún chả, bánh xèo theo phong cách nấu kiểu Pháp, Ý, Mexico”.

“Tại Anan Saigon, ông ấy đã ứng dụng một cách nhuần nhuyễn kiến thức sâu sắc và sự hiểu biết tinh tế của mình bằng cách ‘thổi hồn’ những hương vị ẩm thực đa dạng và đặc sắc của Đông Nam Á kết hợp với các kỹ thuật đỉnh cao của nền ẩm thực quốc tế đương đại”, Ban tổ chức của giải thưởng năm 2021 nhấn mạnh.

Trong một lần trò chuyện với công chúng về nghề ẩm thực của mình, ông Peter không giấu diếm niềm xúc động khi tiết lộ rằng, chính người mẹ hiền tảo tần sớm hôm với tiệm ăn nhỏ trong làng cùng vài món ăn dân dã như: mì Quảng, nem nướng và chả lụa... đã nuôi nấng ông nên người.

“Mẹ tôi chính là người đã truyền niềm cảm hứng vô tận cho tôi với nghiệp bếp núc”, ông Peter nói.

Trong tâm thức của ông Peter Cường Franklin, những món ăn dân dã mà ông được mẹ mình nấu cho ăn từ thuở ấu thơ đã thôi thúc ông dấn thân theo nghiệp bếp núc - Ảnh tư liệu
Trong tâm thức của ông Peter Cường Franklin, những món ăn dân dã mà ông được mẹ mình nấu cho ăn từ thuở ấu thơ đã thôi thúc ông dấn thân theo "nghiệp bếp núc" - Ảnh tư liệu

Giải thưởng cùng danh sách “50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á” được khởi xướng lần đầu tiên vào năm 2013 nhằm mục đích vinh danh nền ẩm thực đặc sắc của châu Á cũng như giới thiệu những địa chỉ đáng tin cậy cho thực khách sành ăn trên khắp thế giới muốn khám phá nghệ thuật ẩm thực của châu lục giàu truyền thống văn hóa và ẩm thực này.

Giải thưởng năm nay là lần tôn vinh thứ 9 được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt: đại dịch COVID-19 tấn công loài người và “khai tử” hàng loạt ngành nghề của con người, trong đó có cả lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.

Chính vì vậy, những nhà tổ chức giải thưởng hy vọng sẽ góp phần vực dậy “địa hạt” ẩm thực vốn cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Nhà hàng Anan Saigon là đại diện duy nhất của Việt Nam được lọt vào danh sách “50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á năm 2021”. Ngoài ra, nhà hàng Tung Dining ở Hà Nội cũng được xếp hạng thứ 98 trong danh sách 100 nhà hàng tốt nhất châu Á năm nay.

Danh sách này được đánh giá thông qua hàng loạt tiêu chí khắt khe và được quyết định bởi một hội đồng thẩm định gồm 300 chuyên gia hàng đầu là các nhà phê bình thực phẩm, các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp và những người quản lý nhà hàng trong lĩnh vực ẩm thực của châu Á.

Cách đây 8 năm, Việt Nam cũng đã từng có một đại diện được xếp hạng 47 trong danh sách “50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á năm 2013”. Đó là nhà hàng Don’s ở Hà Nội với các món đặc sản độc đáo như phở bò, phở gà, phở vịt nấu cam tươi, tôm cuốn lá cải, bánh xèo, bánh cuốn, bún chả...

Danh sách 50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á, trong đó, nhà hàng Anan Saigon xếp thứ 39. Video: 50 Best Restaurants TV

 Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI