Nguyên nhân máy bay Nga gặp nạn là do ‘sét đánh’?

07/05/2019 - 07:50

PNO - Hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Sukhoi Superjet-100 của hãng Aeroflot buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Sheremetyevo, Moscow (Nga) hôm 5/5 nói rằng máy bay đã bị sét đánh trước khi bốc cháy.

Tai nạn kinh hoàng đã cướp đi mạng sống của 41 người trong số 78 người có mặt trên máy bay, trong số người chết có hai trẻ em và một tiếp viên hàng không.

Công tác điều tra đang được tiến hành khẩn trương, một số nguyên nhân vụ tai nạn cũng đã được nêu ra như lỗi của phi công, thời tiết xấu, trục trặc kỹ thuật, nhưng mới đây nổi lên giả thuyết về nguyên nhân khiến máy bay rơi là do bị sét đánh.

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Nga chưa đưa ra ý kiến chính thức nào sau khi rộ lên tin về nguyên nhân sét đánh. Chưa kể, chiếc máy bay gặp nạn là loại hiện đại, được trang bị tính năng chống sét, đồng thời Aeroflot cũng chỉ nói nguyên nhân máy bay phải hạ cánh khẩn cấp là “vì lý do kỹ thuật”.

Tuy nhiên, hành khách lại nói rằng chiếc máy bay khởi hành đi thành phố Murmansk phía bắc nước Nga đã bị sét đánh ngay sau khi cất cánh. Cơ trưởng Denis Yevdokimov cũng nói với truyền thông Nga rằng sét đã làm gián đoạn liên lạc với các kiểm soát viên không lưu và buộc ông phải chuyển sang chế độ liên lạc khẩn cấp theo phương thức thô sơ.

Sau tai nạn, “hộp đen” của máy bay đã được thu hồi và chuyển cho các nhà điều tra.

Nguyen nhan may bay Nga gap nan la do ‘set danh’?
Chiếc máy bay gặp nạn đã hạ cánh khẩn cấp ngay sau khi cất cánh - Ảnh: Reuters

Phi hành đoàn và hành khách nói gì? Ông Pyotr Yegorov, một hành khách sống sót sau vụ tai nạn, cho biết máy bay "vừa mới cất cánh thì bị sét đánh", ông cho biết, việc hạ cánh rất khó khăn - chiếc máy bay "nhảy như châu chấu" khi nó lao xuống đường băng với tốc độ cao - và ông “gần như bất tỉnh”.

Một người sống sót khác, Mikhail Savchenko, cho biết anh thoát thân bằng cách nhảy xuống thang trượt thoát hiểm khẩn cấp phía đầu máy bay, trong khi lửa cháy dữ dội ở đuôi máy bay. Hành khách Dmitry Khlebushkin nói với các phóng viên: "Tôi sống được là nhờ các tiếp viên. Các cô gái đứng trong làn khói, xung quanh tối đen và nóng rực, để kéo mọi người ra và giúp họ thoát ra ngoài”.

Hãng hàng không cho biết, hành khách đã được sơ tán trong vòng 55 giây sau khi máy bay dừng lại, nhưng nhiều người kém may mắn đã không kịp thoát ra ngoài.

Điều gì đã xảy ra với máy bay? Chiếc máy bay gặp nạn là máy bay phản lực Sukhoi Superjet-100, rời sân bay lúc 18:02 giờ địa phương để bay đến Murmansk. Nhưng ngay sau khi cất cánh, phi hành đoàn đã gửi tín hiệu báo “trục trặc’ trong thời tiết xấu.

Cơ trưởng Denis Yevdokimov cho biết ông liên lạc với điều khiển không lưu rất khó khăn và liên tục bị gián đoạn. Máy bay sau đó đã 2 lần cố gắng hạ cánh khẩn cấp. Lần đầu tiên không thành công vì tốc độ máy bay còn quá nhanh và lần thứ hai, các hệ thống điều khiển tự động không hoạt động. Chiếc máy bay va đập vào đường băng 3 lần và bị vỡ bánh sau, các mảnh vỡ văng vào động cơ khiến máy bay bắt đầu bốc lửa. 

Nguyen nhan may bay Nga gap nan la do ‘set danh’?
Các nhà điều tra đang cố gắng xác định nguyên nhân vụ tai nạn - Ảnh: EPA

Aeroflot đã công bố danh sách những người sống sót được xác định cho đến nay. Hãng hàng không thông báo gia đình của những người thiệt mạng trong vụ cháy máy bay được bồi thường một triệu rúp (15.300 USD), trong khi các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện sẽ được hỗ trợ 500.000 rúp (7.650 USD).

Sét có thể ‘hạ gục’ một chiếc máy bay? Với hàng triệu chuyến bay thương mại diễn ra mỗi năm, sét đánh là vấn đề tương đối phổ biến đối với ngành hàng không. Các máy bay được chế tạo bằng nhôm có thể chịu được các cú sét đánh trên không.

Một số máy bay mới hơn, được chế tạo bằng vật liệu nhẹ hơn có độ dẫn điện thấp hơn, chẳng hạn như sợi carbon, được chống sét bằng lưới thép hoặc giấy bạc.

Nguyen nhan may bay Nga gap nan la do ‘set danh’?
Các máy bay bay trên trời thường gặp sét đánh - Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, các thiết bị điện tử và kết nối với thùng nhiên liệu của máy bay đều được bảo vệ nghiêm ngặt để bảo vệ chúng khỏi bị sét đánh.

Sét đánh có thể gây ra trục trặc kỹ thuật, khiến máy bay chuyển hướng hoặc hạ cánh khẩn cấp vì lý do cần phòng ngừa, nhưng sự cố như vụ máy bay Nga gặp nạn là rất hiếm. Khi máy bay bị sét đánh, người trên máy bay có thể nghe tiếng nổ lớn hoặc ánh chớp chói lòa.

Máy bay Sukhoi Superjet-100 được đánh giá là phương tiện bay an toàn. Trước đây, chỉ có một lần máy bay gặp tai nạn thảm khốc khi trình diễn ở Indonesia năm 2012. Máy bay đâm vào sườn núi, làm thiệt mạng toàn bộ 45 người trên máy bay trong một vụ tai nạn được xác nhận là do lỗi của con người.

Thanh Hiền (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI