Người mẹ châu Phi với chiếc nôi đặc biệt dành cho trẻ vàng da

28/04/2022 - 06:14

PNO - Biết rằng vàng da vẫn là căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ nhỏ châu Phi, Virtue Oboro - một bà mẹ người Nigeria - đã phát minh ra một chiếc nôi chạy bằng năng lượng mặt trời giúp trị bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh.

 

Cô Virtue Oboro bên cạnh chiếc nôi Crib A’Glow - ẢNH: GNN
Cô Virtue Oboro bên cạnh chiếc nôi Crib A’Glow - Ảnh: GNN

Sau khi trải qua nỗi lo lắng vì con mình bị bệnh vàng da, Virtue Oboro đã nỗ lực ngăn chặn tình huống đáng sợ đó xảy ra với những bà mẹ khác. Con đầu lòng của Virtue từng được đưa đến khoa chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh vì bị tích tụ bilirubin, chất gây vàng da, có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn, thậm chí tử vong. 

Hiện tại, phương pháp điều trị khá đơn giản và phổ biến ở các nước đang phát triển là sử dụng đèn chiếu ánh sáng xanh. Tuy nhiên, khi ấy, bệnh viện nơi Virtue sinh con lại không có thiết bị chiếu đèn. Vì vậy, đứa trẻ được truyền máu khẩn cấp với đầy rủi ro…

Nhờ sự trợ giúp của chồng là một người có kinh nghiệm về pin mặt trời, Virtue đã tạo ra chiếc nôi Crib A’Glow. Chiếc nôi đặc biệt này được gắn đèn chiếu có thể cung cấp ánh sáng xanh từ năng lượng từ mặt trời. Điều đặc biệt là nó có giá chỉ bằng 1/6 giá nôi đèn chiếu thông thường. Cô đã làm việc với một bác sĩ nhi khoa trong quá trình thiết kế để đảm bảo tất cả các chi tiết đều an toàn và tốt cho trẻ sơ sinh. 

Hai năm trước, Crib A’Glow đã nhận được khoản tài trợ 50.000 USD từ Johnson & Johnson thông qua chương trình Thử thách đổi mới châu Phi. Hiện Crib A’Glow có mặt tại 500 bệnh viện trên khắp Nigeria và các nước láng giềng. 

Virtue đã được trao giải thưởng The Africa Prize for Engineering Innovation. Được biết khoảng 300.000 trẻ sơ sinh đã khỏi bệnh vàng da nhờ chiếc nôi đặc biệt này.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI