Người dân xã nghèo ‘chóng mặt’ với nhiều khoản thu đầu năm học

25/10/2017 - 19:38

PNO - Nhiều khoản đầu năm học của Trường mầm non xã Diễn Kim (huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị phụ huynh phản ánh khá cao, và chồng chéo với nhau.

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con học tại Trường mầm non xã Diễn Kim, năm học 2017-2018, trường này đề ra nhiều khoản thu cao và có nhiều khoản bất hợp lý khiến người dân “nặng gánh”. Nhiều phụ huynh cho biết đã từng lên trường, gặp Hiệu trưởng để thắc mắc nhưng đều không được giải đáp và thay vào đó là họ bị lảng tránh.

Một phụ huynh có con theo học lớp mẫu giáo lớn của Trường mầm non Diễn Kim cho biết, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, cô giáo Hiệu trưởng thông báo có khoảng 15 khoản thu. Đáng lưu ý, ngoài khoản thu xã hội hóa 400.000 đồng, học sinh còn phải đóng 100.000 đồng tiền ủng hộ bán trú và ủng hộ lớp 100.000 đồng.

Nguoi dan xa ngheo ‘chong mat’ voi nhieu khoan thu dau nam hoc
Trường mầm non Diễn Kim.

“Đã thu tiền xã hội hoá 400.000 đồng rồi lại còn thêm ủng hộ bán trú 100.000 đồng và ủng hộ lớp 100.000 đồng. Trường thì thông báo vậy nhưng khi thu trong biên lai chỉ ghi chung tiền xã hội hoá chứ không liệt kê riêng. Xã hội hoá năm nào cũng bảo thu theo tự nguyện vậy nhưng rồi các cô cũng bắt thu theo một mức nhất định”, một phụ huynh bức xúc nói.

Phụ huynh này cho biết cũng đã đóng thêm nhiều khoản khác như tiền hội phụ huynh, nước uống, khăn gối, sổ khám sức khỏe, cô nuôi trẻ... với tổng số tiền gần 2,5 triệu đồng (chưa tính tiền sữa và ăn bán trú).

Một số phụ huynh cũng tỏ ra nghi ngờ về khoản tiền 395.000 đồng mua đồ dùng học tập nhưng khi liệt kê lại các đồ dùng được mua thì số tiền chỉ hơn 200.000 đồng. Ngoài ra, tiền mua sổ khám sức khoẻ năm trước chỉ 4.000 đồng nhưng năm nay tăng lên thành 14.000 đồng.

Nguoi dan xa ngheo ‘chong mat’ voi nhieu khoan thu dau nam hoc
Các khoản tiền phụ huynh liệt kê đầu năm học.

Bà Đậu Thị Lý, Hiệu trưởng trường mầm non Diễn Kim khẳng định trường thu theo đúng quy định. Ngoài tiền học phí, các khoản thu còn lại đều theo thoả thuận giữa phụ huynh để kêu gọi hình thức đóng góp tự nguyện.

Việc phụ huynh phản ánh thu trùng khi đã có khoản xã hội hoá giáo dục còn có thêm khoản ủng hộ bán trú và ủng hộ lớp, bà Lý cho biết trường chỉ thu khoản ủng hộ bán trú để phục vụ nhà ăn bán trú như bát đĩa, xong nồi... 

Bà Lý khẳng định không thu khoản tiền ủng hộ lớp, trong khi đó nhiều phụ huynh trường này khẳng định có đóng, chỉ khi ghi phiếu thu tiền thì ghi thành 1 khoản xã hội hoá giáo dục chung chứ không ghi riêng thành 3 khoản. Tổng 3 khoản này phụ huynh phải đóng 600.000 đồng.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI