Người dân Trung Quốc sẵn sàng nghỉ việc để đón Tết Nguyên đán

19/01/2023 - 08:40

PNO - Các chủ doanh nghiệp ở Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự gián đoạn, khi người lao động muốn kéo dài tời gian nghỉ lễ, sẵn sàng nghỉ việc để được ở bên gia đình lâu hơn.

 

Nhiều công nhân bắt đầu về quê từ cuối tháng trước
Nhiều công nhân ở Trung Quốc bắt đầu về quê từ cuối tháng trước.

Với 296 triệu công nhân làm việc ở các đô thị của Trung Quốc đang di chuyển về quê ăn Tết, các chủ doanh nghiệp và chính quyền địa phương đang chuẩn bị cho sự gián đoạn trong thời gian nghỉ lễ dài hơn bình thường. Trung Quốc có 7 ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán – kéo dài từ 21-27/1 – nhưng nhiều công nhân không có kế hoạch trở lại làm việc cho đến sau ngày 5/2.
Tại tỉnh Chiết Giang, nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất, nhiều doanh nghiệp cho biết đã ngừng hoạt động sớm hơn bình thường từ 1, 2 tuần trong năm nay khi người lao động về quê sớm.
Theo cuộc phỏng vấn với hơn hai chục người sử dụng lao động và người lao động vào tuần trước, chỉ ra việc các ca nhiễm COVID-19 bắt đầu gia tăng vào tháng 12 và các hạn chế đi lại được nới lỏng, khiến nhiều công nhân bắt đầu về nhà từ cuối tháng trước.

Anh Liu Junde cho biết khi ông chủ nhà máy nơi anh đang làm việc cho biết không thể nghỉ phép 20 ngày, anh đã ngay lập tức xin nghỉ. Dẫu vậy, anh không hối hận khi rời bỏ công việc của mình.

“Bây giờ tôi cảm thấy rất tuyệt vì sắp được về nhà" - anh Liu nói bên ngoài nhà ga xe lửa đông đúc, nơi anh đứng mỉm cười bên cạnh chiếc túi nhựa dệt lớn và chiếc vali màu xám.

Giống như hàng trăm triệu công nhân trên khắp Trung Quốc, đây là lần đầu tiên sau 3 năm, anh Liu có thể về quê trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trước tình hình này, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương Trung Quốc đang bắt tay vào việc giảm thiểu sự gián đoạn. Họ mạnh dạn chi tiền mặt, tăng cường tuyển dụng... để đảm bảo người lao động trở lại vào đầu tháng Hai.

Ông Li Chongqing, chủ tịch Yiwu Chuangju Craftwork Co, đang thưởng thêm một tháng lương cho những nhân viên trở lại làm việc trước ngày 5/2. Công ty có khoảng 70 nhân viên và sản xuất các sản phẩm nhựa như hộp đựng thức ăn.
Ông Li cho biết: “Năm 2023 có thể sẽ là một năm tốt hơn so với năm 2022. Doanh thu của công ty năm ngoái đã giảm hơn 20% so với năm trước, chủ yếu là do sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường nội địa. Miễn là mọi người bắt đầu ra ngoài trở lại, thì chắc chắn sẽ có nhiều chi tiêu hơn".

Minh Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI