Người dân TPHCM mua hàng thế nào khi quán ăn, siêu thị được bán hàng mang đi?

09/09/2021 - 11:50

PNO - Mặc dù hàng quán tại TPHCM được bán lại nhưng khách không được đến mua trực tiếp mà phải đặt món ăn, thức uống thông qua các ứng dụng giao hàng.

UBND TPHCM cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống; cơ sở cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập được phép hoạt động từ 6g đến 18g hàng ngày nhưng theo hình thức bán hàng mang đi. 

Các siêu thị, cửa hàng cũng được kéo dài thời gian mở cửa (đến 21g) nhưng cũng không bán trực tiếp mà bán trực tuyến hay qua các đầu mối đi chợ hộ... và giao hàng qua shipper (người giao hàng).

Chẳng hạn, để mua các món ăn, thức uống nấu sẵn hay các thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập..., người tiêu dùng (NTD) phải đặt hàng qua điện thoại, website, mạng xã hội (Facebook, Zalo) hay các ứng dụng, sàn thương mại điện tử...). Các đơn vị kinh doanh tiếp nhận đơn hàng sẽ giao hàng cho các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper) đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Theo quy định, người lao động tham gia bán hàng, giao hàng phải thỏa điều kiện đã tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin COVID-19 và có xét nghiệm nhanh âm tính (2 ngày 1 lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người).

Người tiêu dùng đặt mua món ăn, thức uống, dụng cụ học tập qua các ứng dụng, sàn TMĐT..., shipper sẽ giao hàng tận nơi.
Người tiêu dùng đặt mua món ăn, thức uống, dụng cụ học tập... qua các ứng dụng, sàn TMĐT..., shipper sẽ giao hàng tận nơi

Với các ứng dụng công nghệ hiện nay, NTD có thể đặt mua sản phẩm ăn uống trên các app Grabfood, Shopeefood, Foody, Nowfood, Be, Baemin, Ahamove, Lozi, Vietnammm... Các ứng dụng này liên kết với hàng trăm nhà hàng, quán ăn, điểm bán thức uống...; người mua có thể thanh toán qua ứng dụng hoặc trả tiền trực tiếp cho shipper giao hàng tận nơi. Nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng có bán món ăn nấu sẵn, các dụng cụ học tập..., NTD có thể đặt mua qua website, app, số điện thoại, Facebook hay nhóm Zalo.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh lớn bán pizza, gà rán, hamburger... đều có website, app, hotline... để khách đặt mua hàng, một số chuỗi kinh doanh có đội ngũ giao hàng riêng để giao hàng cho khách.

Muốn mua các thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập..., NTD có thể đặt trên các sàn TMĐT Lazada, Tiki, Sendo, Shopee. Tuy nhiên, hiện nay trên một số trang, nhiều mặt hàng, nhất là sách giáo khoa, tạm hết hàng. NTD có thể đặt mua trên các website, ứng dụng của Fahasa, Phương Nam... hay đăng ký mua tại trường học. Hiện, nhiều trường nhận yêu cầu đặt hàng sách giáo khoa, phụ liệu học tập từ phụ huynh và giao về tận nhà qua shipper, hoặc phụ huynh có giấy đi đường đến trường lấy theo thời gian trường quy định.

Nguyễn Cẩm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI