Người dân Thiên Tân biểu tình đòi bồi thường sau vụ nổ

18/08/2015 - 16:06

PNO - Ngày 17/8, hàng trăm người dân đã tập trung bên ngoài một khách sạn - nơi diễn ra cuộc họp báo của các quan chức chính phủ tại TP Thiên Tân.

Theo Tân Hoa xã, số người chết trong hai vụ nổ hôm thứ 12.8 đã lên đến 114. Hơn 700 người bị thương và 70 người còn mất tích, trong đó hầu hết là lính cứu hỏa.

Tân Hoa xã đưa tin, hôm nay lại có một vụ nổ nhỏ khác. Khói đen đã hết sau vụ nổ, nhưng người ta vẫn nhìn thấy những ngọn lửa.

Nguoi dan Thien Tan bieu tinh doi boi thuong sau vu no
Toàn cảnh thành phố Thiên Tân sau vụ nổ - Nguồn Internet

Phó Thị trưởng thành phố Thiên Tân He Shushan xác nhận có khoảng 700 tấn hóa chất natri xyanua gây chết người được lưu trữ trong nhà kho khi vụ nổ xảy ra. Ông này cho biết "Sau khi tìm kiếm, hầu hết hóa chất tập trung trong khu vực phát nổ chính".

Nhân viên cứu hộ sẽ kết thúc việc tìm kiếm trong bán kính 3km để xác định và làm sạch hóa chất đến cuối ngày hôm nay.

Ngày 17/8, khoảng 200 người dân quanh khu vực cảng Thiên Tân đã tập trung bên ngoài một khách sạn khi giới chức địa phương họp báo với truyền thông.

Họ yêu cầu chính quyền phải mua lại nhà hoặc chịu chi phí sửa chữa những phần nhà của họ đã bị hai vụ nổ lớn gây hư hỏng nặng.

"Đây không phải là cuộc biểu tình, mà đơn giản chỉ là kênh duy nhất để chính phủ phải chú ý. Cho đến thời điểm này, họ chưa thừa nhận gì với chúng tôi cả" - một người tên Li Jiao nói.

Khoảng 6.300 người được sơ tán khỏi khu vực xảy ra vụ nổ. Khoảng 30 cảnh sát và nhân viên quân sự ngăn đám đông xông vào khác sạn. Người biểu tình hô vang "mua lại nhà" và mang biểu ngữ viết "chúng tôi yêu cầu sửa lại nhà". Không có đụng độ xảy ra.

Nguoi dan Thien Tan bieu tinh doi boi thuong sau vu no
Hàng trăm người dân Thiên Tân biểu tình đòi chính phủ bồi thường - Nguồn Internet

Một người biểu tình khác cũng tên là Li nói rằng, anh ta vay 125.000 USD để mua một căn hộ, nhưng giờ đây nó đã bị hư hỏng nặng và bị nghiêng. Anh này nói gia đình chưa chuyển nhà, nhưng vì vụ nổ nên họ có thể không bao giờ đến đây vì sợ những rủi ro về sức khỏe.

Họ cho biết đang lo lắng chất độc hại sẽ gây nguy hiểm đến người còn sống và chỉ trích chính quyền Thiên Tân không minh bạch trong việc công bố thông tin liên quan đến các vụ nổ.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc đã mở cuộc điều tra. Phó Thị trưởng Thiên Tân tuyên bố, ông tin rằng những người chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt đích đáng, nhưng không đề cập đến việc bồi thường.

"Chúng tôi tin rằng các đội điều tra sẽ xác định nguyên nhân vụ nổ và chắc chắn hành vi vi phạm pháp luật sẽ phải trả giá. Bằng cách đó, chúng tôi sẽ có lời giải thích đầy đủ cho các nạn nhân và người dân" - Phó Thị trưởng nói.

Ông Sử Lỗ Trạch, tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh, cho biết chất cyanide được phát hiện ở hai nơi nằm trong khu vực xảy ra hai vụ nổ lớn ở cảng Thiên Tân.

Theo báo Tài Tân, hầu hết lượng sodium cyanide này là của nhà sản xuất hóa chất Thành Tín ở tỉnh Hà Bắc. Một quản lý họ Vương của công ty này cho biết số hóa chất này đã được gửi tới kho của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải để xuất ra nước ngoài.

Ông Tri Quần Thần, tổng giám đốc Thành Tín cho biết công ty này vẫn đang xác định có bao nhiêu hóa chất cyanide thu gom lại được đến nay. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cũng đã cử một nhóm công tác đến Thiên Tân điều tra những cá nhân có trách nhiệm trực tiếp trong vụ nổ.

PV (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI