Người dân “tâm lũ” Hà Tĩnh leo nóc nhà chờ cứu trợ

20/10/2020 - 22:29

PNO - Không kịp di dời do nước lũ lên quá nhanh, nhiều người dân vùng “tâm lũ” Hà Tĩnh phải leo lên nóc nhà, di chuyển qua nhà cao tầng của hàng xóm ở nhờ.

Chiều 20/10, nước lũ ở Hà Tĩnh đã giảm mạnh sau khi trời ngớt mưa, hồ Kẻ Gỗ cũng giảm lưu lượng xả. Tuy nhiên, nhiều xã ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn đang chìm sâu trong biển nước. Những chuyến canô của lực lượng chức năng vẫn phải chạy hết công suất để tiếp tế áo phao, lương thực và di dời người già, trẻ nhỏ đến nơi an toàn.

Nhiều địa phương ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ vẫn đang ngập sâu trong nước
Nhiều địa phương ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ vẫn đang ngập sâu trong nước

Thấy đoàn cứu trợ đến gần, chị Nguyễn Thị Phượng (thôn Nam Bắc Thành, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên) bật khóc: “Bố mẹ em đang ở trên nóc nhà, trưa qua giờ không có gì ăn. Giờ liên lạc không được nữa”.

Người phụ nữ 36 tuổi này cho hay, ngôi nhà cấp 4 của bố mẹ chị bị ngập sâu, buộc phải leo lên gác tránh lũ suốt từ hôm qua đến giờ. Chính quyền địa phương cũng đã thông báo rời khỏi nhà từ hôm 18/10, nhưng vì lo heo gà bị lũ cuốn trôi nên bố mẹ chị gắng bám trụ lại để bảo vệ tài sản.

Cẩm Thành là một trong 6 xã nằm ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ bị ngập nặng. Nhiều người dân chưa được di dời đang phải trú trên các nhà cao tầng, cầm cự bằng mì gói và nước suối 2 hôm nay. Khi nghe thấy tiếng canô của lực lượng chức năng, nhiều người ló đầu ra ô cửa sổ, vẫy tay gọi vói: “cứu chúng tôi với”.

“Năm nay nước lũ dâng rất nhanh, chẳng giống như mọi khi. Có hộ ngập tới nóc, hộ thấp hơn thì ngập khoảng 1,5m” - một người dân ở thôn An Việt (xã Cẩm Thành) cho biết.

Nằm ở hạ du hồ Kẻ Gỗ, mỗi mùa mưa lũ về, người dân nơi đây đã quá quen với con nước lên từng giờ. Song đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua cùng với việc hồ Kẻ Gỗ xả lũ với lưu lượng 900m3/s, nước lũ tăng nhanh khiến nhiều người không kịp trở tay.

Lực lượng chức năng mang hàng cứu trợ vào tiếp tế người dân
Lực lượng chức năng mang hàng cứu trợ vào tiếp tế người dân

Tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), đến chiều tối 20/10, nhiều xã vẫn đang mênh mông trong biển nước. Những chiếc canô vẫn nối đuôi nhau vào ra đưa những cụ già, trẻ nhỏ từ vùng lũ ra đường lớn để di chuyển đến trường học, công sở hay nhà nghỉ để tránh lũ.

Gần 15g chiều 20/10, khi đang trên đường đi tiếp tế nhu yếu phẩm cho dân người dân, Công an huyện Thạch Hà nhận được tin cháu bé 6 tháng tuổi ở xã Lâm Tân Hương lên cơn co giật, tím tái cần phải đi cấp cứu gấp. Ngay lập tức tổ cứu trợ đã quay canô, tăng tốc về phía nhà dân cần cứu giúp.

ngày qua, hàng chục bệnh nhân, sản phụ nguy cấp đã được Công an tỉnh Hà Tĩnh dùng thuyền, xe chuyên dụng vượt lũ đưa đến bệnh viện điều trị, sinh con an toàn.

Trưa 20/10, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác cùng với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thị sát hồ Kẻ Gỗ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để kiểm tra việc vận hành xả lũ tại đây.

Phó thủ tướng khẳng định việc giữ an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số một và đề nghị tỉnh Hà Tĩnh vận hành phải đảm bảo, vừa giữ được nước, vừa không để chạm ngưỡng nguy hiểm.

Nhân dịp này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho một số hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ trong những ngày vừa qua.

h
 
Nhà dân ngập băng trong nước dù nước lũ đã bắt đầu rút
Nhà dân ngập sâu trong nước dù lũ đã bắt đầu rút
Thuyền là phương tiện đi lại duy nhất của người dân vùng tâm lũ Hà Tĩnh lúc này
Thuyền là phương tiện đi lại duy nhất của người dân vùng "tâm lũ" Hà Tĩnh lúc này
Không kịp di dời, nhiều người dân chỉ biết ở nóc nhà chờ đợi hàng cứu trợ
Không kịp di dời, nhiều người dân chỉ biết ngồi trên nóc nhà chờ đợi hàng cứu trợ
Lực lượng cứu hộ đưa người già ra khỏi vùng ngập lụt
Lực lượng cứu hộ đưa người già ra khỏi vùng ngập lụt
Công việc di dời người già, trẻ em ra khỏi vùng ngập nặng vẫn đang được tiến hành khẩn trương
Công việc di dời người già, trẻ em ra khỏi vùng ngập nặng vẫn đang được tiến hành khẩn trương

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI