Người đàn ông suýt bị cắt cụt bàn chân vì tự ý đắp lá chữa lở loét

06/10/2022 - 09:55

PNO - Có tiền sử tiểu đường, khi thấy chân có vết loét, bệnh nhân tự ý đắp lá để chữa khiến ngón chân bị hoại tử.

 

Bệnh nhân tiểu đường nhập viện trong tình trạng ngón chân hoại tử, bốc mùi hôi thối do tự ý đắp thuốc nam
Bệnh nhân tiểu đường nhập viện trong tình trạng ngón chân hoại tử, bốc mùi hôi thối do tự ý đắp thuốc nam

Ngày 6/10, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết trước đó bệnh viện tiếp nhận một nam bệnh nhân bị hoại tử chi do đắp lá vào vết loét ngón chân. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, nhiễm trùng, mệt mỏi, ngón chân thứ 2 bị loét, mưng mủ và nhiều tổ chức hoại tử bốc mùi, đau nhức.

Chỉ số bạch cầu của bệnh nhân tăng cao, đường huyết vượt quá ngưỡng cho phép, nguy hiểm có nguy cơ phải cắt cụt chi nếu không được điều trị kịp thời.

Người bệnh này có tiền sử tiểu đường, khi chân bị vết loét nhỏ, bệnh nhân đắp lá để chữa khiến vết thương ngày càng trở nên trầm trọng. Điều dưỡng Đặng Thị Nga (Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) chia sẻ, đốt ngón chân của bệnh nhân hoại tử bốc mùi vô cùng khó chịu. Các điều dưỡng trong khoa không thể chăm sóc như thông thường mà phải chăm sóc theo diện đặc biệt, thay băng nhiều lần trong ngày.

Các bác sĩ tại khoa Nội tiết đã khẩn trương lên phác đồ điều trị kháng sinh, điều chỉnh liều insuline và xử lý tổn thương tại vị trí nhiễm trùng, cắt lọc, nạo vét các tổ chức hoại tử cho bệnh nhân. 

Việc điều trị cho bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn khi phải chăm sóc, giữ gìn, bảo tồn cả bàn chân, bởi vết thương có thể dẫn đến hoại tử hoàn toàn.

Hiện nay, sau gần 1 tháng tích cực điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện với chỉ số bạch cầu về bình thường, chỉ số đường huyết được kiểm soát. Tuy nhiên, phải tháo bỏ ngón chân bị hoại tử để bảo tồn toàn bộ bàn chân. 

Trường hợp của nam bệnh nhân trên không phải hiếm gặp tại bệnh viện. Điều dưỡng Đặng Thị  Nga cho biết, có rất nhiều bệnh nhân phải nhập viện do chủ quan, không xử lý vết thương nhỏ hoặc xử lý sai cách.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc quản lý bệnh tiểu đường đúng cách và chăm sóc bàn chân cẩn thận có thể giúp ngăn ngừa biến chứng tiểu đường ở chân, giảm tỷ lệ cắt cụt chi. Nếu có bất kỳ vết thương nào, hãy xử lý rửa cơ bản và đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn cụ thể, tuyệt đối không tự ý bôi thuốc, đắp lá hay tiêm thuốc tại nhà.

H.Anh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI