Ăn hạt muồng tây để ngừa tiểu đường, 2 vợ chồng liệt cả hai chân

20/05/2022 - 09:46

PNO - Đi nhiều bệnh viện, thậm chí gửi cả mẫu máu xét nghiệm sang Singapore, hai vợ chồng (Kiên Giang) mới biết mình bị liệt chân, teo cơ... do ăn hạt muồng tây.

 

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên kiểm tra sức khỏe của ông N. bị ngộ độc do
TS.BS Nguyễn Trung Nguyên kiểm tra sức khỏe của ông N. bị ngộ độc do ăn hạt muồng tây

Ngày 20/5, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết đang điều trị cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc quả muồng tây dẫn đến teo cơ, liệt toàn thân. Điều đáng cảnh báo là loại cây này được khuyên dùng như 1 bài thuốc để chữa bệnh nhưng thực chất đây là loại cây độc, đã gây tử vong trên người và động vật.

Cụ thể, bệnh nhân Phạm Thị X. (sinh năm 1966) cùng chồng là ông Trương Công N. (sinh năm 1958) cùng trú tại Kiên Giang được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng teo cơ, hạn chế vận động 2 tay, nói khó và liệt 2 chân.

Qua khai thác bệnh sử, bà X chia sẻ, khoảng thời gian từ tháng 9-11/2021, bà X cùng chồng được người quen cho hạt đậu muồng để trồng và ăn. Theo truyền miệng, bà X được biết hạt đậu muồng có thể chữa bệnh tiểu đường. Tỷ lệ đường trong máu của vợ chồng bà X có nhỉnh hơn 1 chút so với chỉ số bình thường nhưng không đến ngưỡng mắc bệnh tiểu đường. Tuy vậy, vợ chồng bà vẫn ăn hạt muồng với mong muốn ngừa bệnh.

Ban đầu, mỗi ngày, vợ chồng bà chỉ ăn khoảng 2 hạt, sau đó có ăn nhiều hơn và ăn hàng ngày. Sau khi ăn được khoảng 3 tháng, bà X. thấy người mệt mỏi, suy nhược, chân tay yếu và cân nặng sụt giảm 15kg nên đi khám tại bệnh viện ở Kiên Giang. Chồng bà X. sau đó nhanh chóng bị tương tự và cũng sụt mất 10kg cân nặng. Bác sĩ chẩn đoán bà bị thiếu canxi nên kê đơn để bà bổ sung canxi. Uống hết đơn nhưng triệu chứng không cải thiện, thậm chí còn nặng hơn, bà X. cùng chồng lên một bệnh viện khác tại TPHCM điều trị.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán vợ chồng bà bị viêm đa dây thần kinh, phải châm cứu và bấm huyệt. Hết liệu trình điều trị, bệnh không thuyên giảm mà nặng hơn, không chỉ còn là yếu chân tay mà chuyển sang bị liệt cả 2 chân và phải di chuyển bằng xe lăn.

Các bác sĩ ở bệnh viện tại TPHCM gửi mẫu máu của vợ chồng bà sang Singapore để xét nghiệm và kết quả cho thấy, vợ chồng bà nghi bị nhiễm độc kim loại nặng. Vợ chồng bà được giới thiệu ra Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hai bệnh nhân đã teo cơ, hạn chế vận động 2 tay, nói khó và liệt 2 chân. Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực với 8 lần lọc máu và thay huyết tương, sức khỏe của vợ chồng bà X. đã dần cải thiện. Ông N. đã có thể cầm được bát cơm, tự đứng lên được và bước quanh giường. Bà X. đã nói rõ, nuốt bình thường, tự nâng được bát cơm và tự đứng dậy trên đôi chân của mình.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, cả hai bệnh nhân khi nhập viện bị liệt rễ và dây thần kinh toàn thân, teo cơ nặng, người vợ bắt đầu liệt hầu họng nguy cơ ảnh hưởng chức năng sống còn. Trung tâm đã thực hiện rất nhiều kiểm tra, xét nghiệm, hội chẩn nhiều chuyên khoa. Các thăm dò và kiểm tra đã loại trừ các nguyên nhân có các bệnh khác, kể cả ngộ độc các kim loại nặng cũng không phải. 2 bệnh nhân cũng đã được sinh thiết cơ cho thấy có dấu hiệu cơ bị xơ, teo và thoái hóa.

Cây muồng tây mà hai vợ chồng bệnh nhân đã bị ngộ độc dẫn tới liệt chân, teo cơ
Cây muồng tây mà vợ chồng bệnh nhân đã bị ngộ độc dẫn tới liệt chân, teo cơ

Mẫu cây của 2 bệnh nhân đem tới đã được gửi đi nhận dạng bởi các chuyên gia cho thấy đây là cây muồng tây, hay muồng lá khế, tên khoa học là Senna occidentalis (hay còn gọi là Cassia occidentalis). Bệnh nhân bị ngộ độc trong một thời gian khá dài khiến teo hết cơ dẫn đến yếu liệt tất cả các chi. Trung tâm Chống độc đã nỗ lực điều trị bằng những giải pháp tối ưu. Sức khỏe bệnh nhân đã được cải thiện một phần nhưng về lâu dài thì nguy cơ vẫn có để lại di chứng.

Với kinh nghiệm điều trị trong lĩnh vực độc chất, TS.BS. Nguyên khuyên mọi người bệnh không nên nghe theo lời truyền miệng để chữa bệnh mà nên đến gặp bác sĩ hoặc các lương y đã được cấp phép hành nghề để thăm khám và điều trị. Bàn về cây muồng dẫn đến tình trạng ngộ độc của bệnh nhân, BS. Nguyên cho biết, trường hợp của vợ chồng bà X. là trường hợp đầu tiên của Việt Nam được phát hiện.

Ngoài Việt Nam, trên y văn thế giới mới chỉ công bố một số ít ca ngộ độc ở trẻ em Ấn Độ (phần lớn các trẻ đó đã tử vong). Tình trạng ngộ độc loại cây này xảy ra nhiều ở các gia súc, gia cầm ở các nước. Độc tố trong cây muồng tây này là anthraquinone, độc tố có ở toàn bộ cây nhưng tập trung ở hạt, đã được ghi nhận gây độc với cơ, thần kinh, đặc biệt gây hoại tử cơ, thoái hóa cơ, tổn thương gan, não và tử vong trên người và động vật.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI