Người đàn ông nguy kịch sau khi bị... một con ong đốt

09/05/2022 - 18:14

PNO - Ngay sau khi bị một con ong đốt, ông N.V.V. (54 tuổi, Quảng Ninh) phải nhập viện trong tình trạng tím tái toàn thân, thở rít, đại, tiểu tiện không tự chủ...

 

Bệnh nhân V. nguy kịch sau khi bị một con ong đốt

Bệnh nhân V. nguy kịch sau khi bị một con ong đốt (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Ngày 9/5, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết vừa tiếp nhận một người đàn ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi bị một con ong vò vẽ đốt.

Người bệnh là N.V.V. (54 tuổi, trú tại Thanh Sơn, Uông Bí, Quảng Ninh). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tím tái toàn thân, lơ mơ, kích thích, đại, tiểu tiện không tự chủ, thở rít, mạch ngoại vi không sờ thấy. Theo đồng nghiệp của ông V., trong lúc ông V. đang làm việc thì bị một con ong vò vẽ đốt. Người bệnh có biểu hiện khó thở, tím tái và được đưa đi cấp cứu. 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III do ong đốt. Xác định đây là tình trạng bệnh rất nặng, ngay lập tức các bác sĩ cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ: tiêm Adrenalin, truyền dịch, đặt ống nội khí quản... Sau 12 giờ, người bệnh được rút ống nội khí quản, tự thở, tinh thần tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Hiện tại sức khỏe người bệnh đã ổn định. Các chỉ số lâm sàng bình thường và sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Ngay khi phát hiện người bệnh bị ong đốt hoặc sau khi ăn, uống các thức ăn lạ nếu có các biểu hiện như: mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng... cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI