Viêm não "rục rịch" vào mùa, nhiều trẻ biến chứng nặng

07/05/2022 - 13:18

PNO - Trong gần 30 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, số ca mắc viêm não chiếm 2/3. Con số này được dự báo gia tăng.

Bé 20 tháng tuổi tổn thương não sau trận sốt

Xuất hiện cơn sốt vào giữa đêm, sau khoảng 9 tiếng, bé gái 20 tháng tuổi (ở Lào Cai) bắt đầu xuất hiện cơn co giật. Bé được gia đình cho uống thuốc hạ sốt và giảm nhiệt nhưng đến cuối giờ chiều, tình trạng sốt, co giật quay trở lại. 

Thấy tình trạng bất thường, gia đình đưa bé tới bệnh viện tuyến tỉnh để cấp cứu. Kết quả cho thấy trẻ bị viêm phổi, viêm não và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau một trận sốt, bé gái 20 tháng tuổi (Lào Cai) rơi vào tình trạng tổn thương não nặng nề
Sau một trận sốt, bé gái 20 tháng tuổi (ở Lào Cai) rơi vào tình trạng tổn thương não nặng nề

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé được chẩn đoán viêm não do virus Herpes simplex (HSV). Sau 3 ngày điều trị,  tổn thương thùy thái dương rất nặng cả hai bên, suy giảm ý thức, tăng trương lực cơ.

Một trường hợp khác, là bệnh nhi 9 tháng tuổi (ở Lai Châu), nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, hôn mê, co giật, phải đặt ống nội khí quản. Tổn thương não nặng, diễn biến bệnh của bé nguy kịch tới mức có lúc tưởng chừng không qua khỏi. Tại phòng Cấp cứu, bé được thở máy liên tục, dùng thuốc chống phù não, chống co giật, điều trị tăng áp lực nội sọ. Hiện bé đã tỉnh táo hơn nhưng vẫn tiếp tục thở máy.

TS.BS Bùi Hữu Nam, Trưởng khoa Hồi sức tích cực thuộc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết hiện đơn vị này đang có 28 bệnh nhân nội trú, 2/3 số này mắc viêm não, viêm màng não. 

Dự báo gia tăng từ cuối tháng 5

Theo thống kê của Bộ Y tế, 4 tháng đầu năm 2022, cả nước có 42 trường hợp mắc viêm não virus.

TS.BS Bùi Hữu Nam cảnh báo, thời gian tới, dịch có thể có xu hướng gia tăng, số lượng bệnh nhân nhập viện có thể tăng thêm. Tháng 5 đến tháng 8 hàng năm thường được xem là "mùa" viêm não Nhật Bản. Viêm não Nhật Bản là virus gây viêm não hàng đầu châu Á, trong đó có Việt Nam. Đây là căn bệnh có tỷ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (25 - 35%). Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ từ 2 đến 8 tuổi.

Ngoài virus viêm não Nhật Bản, gần đây Khoa Điều trị tích cực cũng ghi nhận một số trẻ mắc viêm não do HSV, HHV-6 (human Herpes típ 6) hoặc do COVID-19…

TS.BS Bùi Hữu Nam cho hay, trong số các bệnh nhi đang điều trị, có rất nhiều trường hợp trở nặng do cha mẹ chủ quan, không nhận biết các dấu hiệu sớm của viêm não nên tự ý mua thuốc điều trị, chậm trễ trong việc đưa con đi viện khám. Ngoài ra, nhiều trẻ cũng chưa được tiêm phòng vắc xin theo đúng lịch, không tiêm phòng đủ mũi nhắc lại...

"Nếu trẻ sốt cao liên tục, nôn, có các triệu chứng rối loạn vận động và rối loạn ý thức như tay chân khó cử động, run, người li bì, lơ mơ, co giật, hôn mê… thì cần đưa đến viện khám ngay. Với trẻ lớn, dấu hiệu đau đầu cũng không nên bỏ qua", TS.BS Bùi Hữu Nam khuyến cáo.

Ngoài việc tiêm đủ vắc xin cho trẻ, TS.BS Bùi Hữu Nam cũng khuyên các gia đình chú ý vệ sinh, ăn uống sạch sẽ giúp trẻ nâng cao thể trạng, rửa tay khử khuẩn thường xuyên, vệ sinh nhà cửa, môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát…

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI