Những dấu hiệu bệnh "viêm gan bí ẩn" cha mẹ cần đưa con đi khám ngay

09/05/2022 - 15:30

PNO - Căn bệnh “viêm gan bí ẩn” hiện chưa phát hiện ở Việt Nam, song các chuyên gia chỉ ra, nếu trẻ có các dấu hiệu sau cần đưa đi thăm khám sớm.

 

TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa chỉ ra các dấu hiệu ghi mắc căn bệnh viêm gan chưa rõ nguồn gốc
TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa chỉ ra các dấu hiệu nghi mắc căn bệnh viêm gan chưa rõ nguồn gốc mà các bậc phụ huynh cần chú ý để đưa con đi thăm khám kịp thời 

 

Các giả thuyết về viêm gan bí ẩn

 

Căn bệnh “viêm gan bí ẩn” đang trở thành một nỗi lo mới sau khi xuất hiện tại nhiều quốc gia, trong đó có một số nước Đông Nam Á. Tại Indonesia, ngày hôm qua đã ghi nhận 4 ca tử vong do căn bệnh này.

Theo TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguồn lây, yếu tố dịch tễ cũng như nguyên nhân của căn bệnh viêm gan cấp tính này. Một chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cũng khẳng định, phải tốn thêm rất nhiều thời gian và tiền bạc để có thể tìm được nguyên nhân. Tuy nhiên, hiện có một số giả thuyết đang được đặt ra.

Thứ nhất, căn bệnh này có thể qua chó mèo? Về vấn đề này, Trưởng khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra có 70% trẻ bị tổn thương gan có nuôi chó cảnh. Tuy nhiên, đây chỉ là ghi nhận, chứ chưa phải kết luận.

Thứ hai, có giả thuyết cho rằng, Andenovirus là thủ phạm? Theo số liệu đã công bố, Adenovirus phát hiện ở 30% số ca bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân (trên 228 trẻ), riêng ở Mỹ, đến ngày 6/5 có tới 50% ca bệnh dương tính với Adenovirus chủng 41. TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa khẳng định còn quá sớm để kết luận điều này. Bởi, Andenovirus là một loại virus quen thuộc, được phát hiện từ năm 1953. Trong quá khứ, virus này chỉ gây viêm gan ở một số ca bệnh tản phát, ở trẻ có miễn dịch yếu, còn lại virus chỉ hay gặp ở những bệnh nhân có tổn thương phổi, phế quản. Dịch đau mắt đỏ của Việt Nam thường xuất hiện trong mùa hè cũng là do Adenovirus.

Theo một nghiên cứu, ở trẻ 0-4 tuổi, đa phần khi kiểm tra kháng thể Adeno trong máu thì đã cho kết quả dương tính. Như vậy, trẻ em thường va vấp một lần với virus này. “Đây chỉ là một lưu ý về hướng tiếp cận chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh, còn để có kết luận chính xác cần nghiên cứu thêm của các nhà khoa học trên thế giới” - BS Nguyễn Phạm Anh Hoa nói.

Thứ ba, về lo ngại viêm gan bí ẩn là một trong những di chứng của hậu COVID-19 hay vắc xin COVID-19, TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa cho rằng “khó để khẳng định có mối liên quan”. Bởi theo thống kê, chỉ có 10 - 20% số trẻ mắc bệnh viêm gan này đã từng mắc COVID-19. Ngoài ra, đa phần trẻ bị bệnh dưới 5 tuổi đều chưa tiêm vắc xin COVID-19. Tại Mỹ, một số bệnh nhân mắc bệnh trên 12 tuổi song tỷ lệ tiêm vắc xin cũng rất ít.

Khi nào cần đưa con đi khám?

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ đầu tháng 5 tới nay, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, đã tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ca viêm gan chưa rõ nguồn gốc, tuy nhiên, chưa ghi nhận trường hợp bất thường, có tổn thương viêm gan cấp tính.

Tuy nhiên, TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa cho rằng, với tốc độ lây lan, đặc biệt đã xuất hiện tại Đông Nam Á, bệnh có khả năng xâm nhập vào Việt Nam. Do đó, với trẻ từ 0 -16 tuổi, khi có đồng thời các triệu chứng sau, cần đưa tới bệnh viện thăm khám sớm để phát hiện, can thiệp kịp thời:

- Trẻ sốt nhẹ, buồn nôn, tiêu chảy

- Trẻ mệt mỏi

- Trẻ có dấu hiệu vàng da. Ban đầu, vàng da có thể xuất hiện ở củng mạc mắt (phẩn lòng trắng của mắt). Sự thay đổi màu sắc này dễ dàng nhận biết dưới ánh sáng mặt trời.

Dù vậy, các phụ huynh cũng không nên quá hoang mang, lo lắng và tìm kiếm các phương pháp xét nghiệm, điều trị… truyền miệng. Với các trường hợp nghi ngờ, nguy cơ cao, bác sĩ sẽ có chỉ định xét nghiệm phù hợp.

Làm gì để phòng tránh viêm gan bí ẩn?

Do chưa biết rõ căn nguyên lây bệnh, đường lây truyền, nên cách duy nhất là bảo vệ trẻ khỏi căn bệnh này ngay từ các tác nhân đã ghi nhận. Các tổn thương do đường virus như Adreno có thể lây qua giọt bắn, phân, bề mặt tiếp xúc, do đó việc vệ sinh cá nhân, đảm bảo nguồn nước sạch, xử lý chất thải rất quan trọng.

Adenovirus có thể lây qua bề mặt tiếp xúc mà người bệnh để lại, nên cần sử dụng đồ dùng cá nhân (như ca, cốc, thìa, khăn mặt...) riêng. Ngoài ra, cần đảm bảo ăn chín, uống sôi, sử dụng nước sạch để dự phòng các nguồn lây nhiễm.

Bộ Y tế tiếp tục đề nghị tăng cường giám sát viêm gan “bí ẩn”

Ngày 9/5, Bộ Y tế đã ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Theo đó, các trường hợp được xác định là viêm gan cấp tính có biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt. Hầu hết các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt và không phát hiện nhiễm các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính (như virus viêm gan A, B, C, D và E). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu cho biết, hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này và các cuộc điều tra đang được diễn ra. Tuy nhiên các trường hợp mắc bệnh xảy ra tại những nơi lưu hành cao Adenovirus.

Để chủ động giám sát các ca bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân tại Việt Nam và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế để xác định căn nguyên. Nếu phát hiện các trường hợp bất thường, không rõ nguyên nhân, đề nghị báo cáo ngay về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Ngoài ra, cần chỉ đạo tăng cường triển khai bao phủ vắc xin viêm gan B cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng tại các cơ sở y tế đạt tỷ lệ đề ra và đảm bảo an toàn, không để tồn tại các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin viêm gan B cho trẻ em đạt thấp, đặc biệt là với trẻ sơ sinh.

Các cơ sở thực hiện tốt việc khám, sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus viêm gan để điều trị, quản lý kịp thời hạn chế biến chứng. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện tốt các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong việc dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân viêm gan virus.

Trước đó, ngày 4/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng có văn bản gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TPHCM, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên về việc tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI