Người đàn ông Mỹ được bồi thường 45 triệu USD sau khi ngồi tù oan 20 năm

24/11/2022 - 11:42

PNO - Một người đàn ông ở bang Ohio, Mỹ bị bỏ tù oan vì tội bắt cóc và cưỡng hiếp 3 phụ nữ vào những năm 1980 vừa được bồi thẩm đoàn bác bỏ cáo buộc và bồi thường 45 triệu USD.

 

Sau khi Gillispie được trao khoản bồi thường trị giá 45 triệu đô la, anh ta đã cầu xin thay đổi 'hệ thống' đã kết án sai anh ta
Sau khi được bồi thường 45 triệu USD, Gillispie đã cầu xin thay đổi hệ thống hành pháp đầy oan sai tại Mỹ

Roger Dean Gillispie, 57 tuổi, bị kết án vào năm 1991 vì tội hãm hiếp và bắt cóc hai chị em sinh đôi 22 tuổi và một phụ nữ ở thị trấn Miami và Harris.

Hôm 21/11, một bồi thẩm đoàn của tòa án quận Montgomery phát hiện ra rằng thám tử của thị trấn Miami đã ngụy tạo bằng chứng dẫn đến việc kết tội Gillispie. Đồng thời quyết định bồi thường cho Gillispie 45 triệu USD. Đây là khoản bồi thường lớn nhất trong lịch sử bang Ohio.

"Phán quyết đã chứng minh quan điểm của tôi ngay từ ngày đầu tiên, rằng tôi vô tội", Gillispie phát biểu bên ngoài tòa án Dayton sau khi nhận tiền bồi thường.

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 20/8/1988, hai chị em sinh đôi 22 tuổi đã bị một người đàn ông bắt cóc khi họ lên xe, sau khi đi mua sắm ở Dayton.

Người đàn ông đeo kính râm đã chĩa súng vào cặp song sinh, ra lệnh cho họ lái xe đến một khu vực nhiều cây cối và ép họ quan hệ tình dục.

Một phụ nữ khác sau đó đã báo với cảnh sát rằng, cô ấy cũng trải qua sự việc tương tự. Một người đàn ông đã bắt cóc cô ấy vào đầu tháng 8/1988.

Các bản phác thảo tổng hợp của nghi phạm trong 2 vụ bắt cóc đã được công bố rộng rãi và sau 1 năm điều tra, một đồng nghiệp cũ của Gillispie đã đưa ra bức ảnh của anh, tuyên bố rằng đó có thể là hung thủ trong vụ án.

Vào tháng 6/1990, thám tử Scott Moore đã sử dụng bức ảnh của Gillispie để xếp vào một hàng hình ảnh các nghi phạm, từ đó yêu cầu nạn nhân xác định danh tính kẻ tấn công họ. Cả 3 phụ nữ đều xác định Gillispie là kẻ tấn công.

Người bào chữa sau đó cho rằng hàng hình ảnh này đã đưa ra “gợi ý không công bằng” khi riêng bức ảnh của Gillispie có hình nền và chất liệu khác biệt. Một cuộc khám xét nhà của Gillispie (lúc này chỉ mới 24 tuổi) cũng không tìm thấy bằng chứng liên quan vụ án là khẩu súng và cặp kính râm.

Tuy nhiên, vào tháng 6/1991, Gillispie đã bị kết án với hình phạt từ 28 đến 56 năm tù. Mãi cho đến năm 2011, Gillispie mới được hủy bỏ bản án sau khi anh yêu cầu một phiên tòa mới.

Trong một phiên tòa năm 2021, Gillispie nói rằng không khoản tiền nào trên thế giới để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất. của anh và gia đình
Trong một phiên tòa năm 2021, Gillispie nói rằng không khoản tiền nào đủ để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất của anh và gia đình

Gillispie và các luật sư của anh lập luận rằng bằng chứng mới chỉ ra một nghi phạm khác và cáo buộc cảnh sát tìm cách che giấu bằng chứng. Trong suốt thời gian ngồi tù, anh vẫn luôn khẳng định mình vô tội.

“Tôi chỉ là một trong số 3.199 người chịu oan sai ở Mỹ. Chúng tôi đã phải ngồi tù hơn 28.000 năm vì những tội ác mà chúng tôi không gây ra. Điều này phải dừng lại. Hệ thống này phải được sửa chữa… để ngăn điều tương tự xảy ra” - Gillispie nói.

Thẩm phán Susan Solle của quận Montgomery nói rằng bà “thậm chí không thể tưởng tượng” 30 năm qua đã tác động như thế nào đối với Gillispie và gia đình anh.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI