Người dân ngoại thành bức bối vì ô nhiễm

27/05/2016 - 18:55

PNO - Hàng trăm hộ dân các quận, huyện vùng ven TP.HCM đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, khi có nhiều cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư.

Nín thở, sống chung với ô nhiễm

Tại P.Tân Thới Nhất, Q.12, nhiều năm qua, người dân ở khu vực xung quanh Công ty (CT) cổ phần may Phương Đông (22/14 Phan Văn Hớn, P.Tân Thới Nhất) luôn phải sống trong tình trạng ô nhiễm, khiến cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo nhiều người dân, từ khi nhà máy của CT hoạt động vào đầu năm 2013 đến nay, khu vực này luôn bị khói bụi bủa vây. Những ai có dịp đến đây vào thời điểm chiều tối có thể thấ y những cột khói đen cuồn cuộn bay ra từ nhà máy, kèm theo mùi nồng nặc. Khi trời mưa, dân khổ sở vì nước thải từ CT. Ngoài ra, họ còn bị “tra tấn” bởi tiếng ồn từ việc sản xuất của CT này.

Ông Lê Huy Khôi, tổ phó tổ 49, KP.3, P.Tân Thới Nhất, Q.12, bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh CT Phương Đông gây ô nhiễm khói thải và nước thải. Các cơ quan chức năng cũng nhiều lần đến kiểm tra nhưng không hiểu vì sao tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục”.

Trong khi đó, hàng chục hộ dân thuộc ấp Tiền Lân 1, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn lại bức bối vì chịu đựng mùi hôi “như chuột chết” phát ra từ CT TNHH Huynh Đệ thuộc da Hưng Thái (thuộc KCN Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh). Đưa chúng tôi xem những ổ khóa, nữ trang bằng đồng, inox có màu đen sì, ông Trần Văn Đại (71 tuổi) bức xúc: “Mái tôn nhà tôi bị mục rất nhanh. Kim loại còn chịu không nổi huống chi con người. Do người dân khiếu nại khắp nơi nên gần đây, CT thuộc da đã giảm số lần xả khí và chỉ xả vào nửa đêm về sáng, mỗi lần xả khoảng 15 phút, có khi xả hai lần trong ngày. Có đêm, người lớn trẻ nhỏ đang ngủ phải bật dậy vì mùi thối, đóng cửa thì ngột ngạt, bật quạt thì mùi càng hôi, có khi chúng tôi phải thức trắng. Do thường xuyên hít phải mùi hôi nên nhiều người bị viêm họng, viêm xoang… Nếu sống mãi như thế này chịu làm sao nổi ”.

Nguoi dan ngoai thanh buc boi vi o nhiem
Ông Trần Văn Đại (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) cho xem những ổ khóa, vòng inox bị chuyển màu đen - Ảnh: Thu Hồng

Đưa ra tờ đơn kiến nghị, ông Vũ Văn Nam (nhà số 60/19 ấp Tiền Lân 1) than: “Gần 10 năm người dân nơi đây phải hít không khí ô nhiễm đã quá sức chịu đựng rồi. Cơ quan chức năng phải có biện pháp mạnh, xử lý dứt điểm”.

Tương tự, hàng trăm hộ dân thuộc ấp 5A, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh cũng khốn đốn vì khí thải của CT thuốc lá Sài Gòn. Cách đây ba tháng, báo Phụ Nữ có bài phản ánh tình trạng trên. Sau đó, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP (HEPZA) đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường H.Bình Chánh đến CT này kiểm tra khí thải, kết quả hầu hết đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, sáng 19/5, trở lại khu vực này, chúng tôi nhận cái lắc đầu của người dân. “Khói từ CT thuốc lá vẫn theo chiều gió phả vào khu dân cư có lúc sáng sớm, lúc chiều tối. Hít mùi thuốc lá nồng nặc này người lớn còn chịu không nổi huống gì trẻ con”, ông Vũ Văn Tây, đại diện người dân viết đơn kiến nghị cho biết.

Hàng trăm hộ gia đình ở ấp 5, xã Phước Vĩnh An, H.Củ Chi cho biết, khoảng bả y năm nay người dân sống ở ấp 5 phải gồng mình hít mùi khí độc hại do Chi nhánh CT TNHH bao bì Bình Dương (đóng tại ấp 5, xã Phước Vĩnh An) thải ra. Bà Nguyễn Thị Bé (59 tuổi, ngụ ấp 5, xã Phước Vĩnh An) phản ánh, đơn vị nà y về thuê đất xây dựng nhà máy khoảng giữa năm 2009. Chủ doanh nghiệp này nói chỉ xây dựng làm nơi phơi nguyên liệu. Tuy nhiên, sau đó người dân biết đây là cơ sở tái chế bao bì công suất lớn, ngang nhiên lắp đặt ống xả khí thải trực tiếp ra môi trường.

Cụ Nguyễn Thị Sang (76 tuổi, ngụ ấp 5, xã Phước Vĩnh An) kể: “Nhà tôi ở ngay sát vách cơ sở nà y nên bị ảnh hưởng nặng. Không kể ngày hay đêm nhà tôi đều phải đóng kín tất cả các cửa để hạn chế phần nào khí độc và bụi bẩn. Hôm nào có khách, mở cửa ra khoảng 30 phút thì bụi bẩn đã đóng thành một lớp trên nền nhà. Thương nhất là hai đứa cháu nhỏ, tháng nào cũng phải đi khám bệnh vì ho, sốt”.

Cụ Trần Thị Bôi (74 tuổi, ngụ ấp 5, xã Phước Vĩnh An) chia sẻ: “Vừa qua, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng có chỉ đạo xử lý một số CT gây ô nhiễm môi trường ở H.Hóc Môn, chúng tôi rất phấn khởi. Hy vọng chính quyền các cấp sẽ nhanh chóng vào cuộc xử lý cơ sở gây ô nhiễm n ày để giải cứu người dân”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI