Người dân Nghệ An chặt tre, lá cọ dựng lán tạm làm nơi cách ly cho đồng bào từ miền Nam về

05/08/2021 - 18:21

PNO - Nắng nóng, người dân ở nhiều vùng quê tại Nghệ An đã cùng nhau chặt tre, lá cọ về dựng lán dã chiến để người dân từ các tỉnh phía Nam trở về tránh dịch cách ly đỡ nóng.

Những ngày này, nhiều địa phương ở Nghệ An khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly tập trung, sẵn sàng đón công dân đang sinh sống và làm ăn ở các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch COVID-19 trở về quê nhà tránh dịch.

Để chuẩn bị thêm các phòng cách ly trong điều kiện thời tiết nắng nóng, người dân một số xã vùng cao ở huyện Thanh Chương, Con Cuông… đã cùng nhau chặt tre, nứa, lá cọ… dựng lán dã chiến. Theo nhiều người, việc xây dựng bằng vật liệu trên vừa mát vừa phù hợp với điều kiện, tiết kiệm và huy động được sức dân.

Người dân cùng nhau chặt tre, lá cọ dựng lán dã chiến để làm nơi cách ly
Người dân cùng nhau chặt tre, lá cọ dựng lán dã chiến để làm nơi cách ly

Chỉ sau ít ngày kêu gọi, người dân xã Thanh Phong (huyện Thanh Chương) đã hoàn thành dãy lán trại dã chiến tại sân vận động của xã. Dãy lán trại này có 8 phòng, sức chứa tối đa 32 người với nguyên vật liệu hoàn toàn bằng tranh, tre, nứa… Riêng khu vực nhà vệ sinh được dựng bằng khung sắt, lợp tôn.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - cho biết huyện này có khoảng 10.000 người đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh miền Nam; đến nay đã có trên 700 người trở về quê bằng các phương tiện cá nhân. Để sẵn sàng đón bà con trở về quê tránh dịch, huyện đã chuẩn bị các khu cách ly tập trung với sức chứa tối đa 1.000 người.

“Các xã cũng đang chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly để cách ly người dân từ vùng dịch trở về. Nhiều địa phương dựng các khu cách ly bằng tre, lá cọ. Đây là cách làm vừa tiết kiệm, lại vừa đỡ nắng nóng trong thời tiết oi bức như hiện nay” - ông Chiến nói.

Đến nay, đã có gần 20.000 người dân Nghệ An ở TPHCM và các tỉnh miền Nam đăng ký hồi hương. Ngày 3 và 4/8, Nghệ An đã thực hiện 2 chuyến bay, đón gần 450 người trở về quê. Đây là 2 trong tổng số 6 chuyến bay Nghệ An lên kế hoạch đón công dân hồi hương trong đầu tháng 8.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, địa phương này đang cách ly tập trung hơn 11.600 người, trong đó có hơn 9.200 trường hợp về từ các vùng dịch trong cả nước.

Trong đó có nhiều người chạy xe máy từ các tỉnh, thành phía Nam như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... về. Trong vài ngày qua, Nghệ An cũng đã ghi nhận hàng chục ca bệnh thuộc các trường hợp này. 

Những dãy phòng cách ly bằng tre, nứa được gấp rút hoàn thành để đón người dân trở về quê tránh dịch
Những dãy phòng cách ly bằng tre, nứa được gấp rút hoàn thành để đón người dân trở về quê tránh dịch
Không những tiết kiệm chi phí, người dân cho hay dùng lá cọ làm phòng cách ly còn giúp tránh nắng nóng tốt hơn nhiều vật liệu khác
Không những tiết kiệm chi phí, người dân cho hay dùng lá cọ làm phòng cách ly còn giúp tránh nắng nóng tốt hơn nhiều vật liệu khác
Gần 450 người dân ở các tỉnh phía Nam được Nghệ An đón về miến phí bằng máy bay
Gần 450 người dân ở các tỉnh phía Nam được Nghệ An đón về miễn phí bằng máy bay

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI