4 mẹ con đạp xe từ Đồng Nai về Nghệ An đã “tới đích” nhờ vé tàu tài trợ

22/07/2021 - 18:02

PNO - 4 mẹ con mua xe đạp định vượt hàng ngàn cây số về quê ở Nghệ An đã về tới nhà sau khi được tài trợ vé tàu hoả để về quê.

Chiều 22/7, chuyến tàu SE8 đã chở 4 vị khách đặc biệt trong câu chuyện “Thất nghiệp, gia đình 4 người ở Nghệ An đạp xe từ Đồng Nai về quê tránh dịch” thu hút sự quan tâm của nhiều người trong những ngày qua về đến Nghệ An sau bao ngày chờ đợi.

Bước xuống ga tàu khi đã thấm mệt, bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi, trú xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cùng 2 con gồm Võ Thị Thanh (30 tuổi), Võ Thanh Bình (28 tuổi) và Võ Thanh Trinh (12 tuổi, con gái chị Thanh) được hướng dẫn khai báo y tế nhanh chóng, rồi lên xe được bố trí để về cách ly theo quy định.

Sau nhiều ngày trông chờ, 4 mẹ con đã đặt chân tới Nghệ An
Sau nhiều ngày trông chờ, 4 mẹ con đã đặt chân tới Nghệ An

2 chiếc xe đạp cũ kỹ cũng được anh Bình tháo bánh xe, buộc lại cẩn thận rồi mang theo về Nghệ An. “Những chiếc xe đạp này đã cùng 4 người chúng tôi rong ruổi suốt 10 ngày ở các tỉnh phía Nam. Về được tới nhà đây một phần cũng phải nhờ tới nó, nên dù sao cũng không thể bỏ đi được. Đây sẽ là một kỷ niệm với gia đình” - anh Bình nói.

Theo người thân, khoảng 10 năm trước, vợ chồng bà Hương ly hôn. Sau đó, anh Bình theo bố về dựng nhà ở quê nội sống, còn bà Hương và con gái vào miền Nam sinh sống.

Ít năm gần đây, cuộc sống khó khăn nên Bình để vợ cùng 2 con ở nhà rồi vào miền Nam sống cùng mẹ, bươn chải làm ăn. Song cả nhà 4 người này lâm cảnh khó khăn, cạn kiệt tiền vì thất nghiệp kéo dài 4 tháng qua do dịch COVID-19. 

Khó
Mẹ con bà Hương nắm tay nhau về nhà
Cả 4 mẹ con được xe cứu thương đến ga đón về cách ly theo quy định
Cả 4 mẹ con được xe cứu thương đến ga đón về cách ly theo quy định

Tiền tích trữ dần cạn kiệt, ngày 9/7, họ quyết định mua 2 chiếc xe đạp rồi chở nhau từ Đồng Nai về Nghệ An. Ban ngày, họ đạp xe liên tục, mệt thì ghé vào bóng râm nghỉ. Đêm đến tìm góc phố, vỉa hè rồi trải tấm ni lông nằm ngủ tạm.

Sau 10 ngày ròng rã đạp xe, 4 mẹ con đã đến huyện Ninh Phước (Ninh Thuận), trung bình mỗi ngày đi được gần 30km. Nếu đạp xe với tốc độ như những ngày qua, cả nhà sẽ phải mất thêm gần 40 ngày nữa mới về đến quê nhà.

Khi tới chốt kiểm soát ở thị trấn Ninh Phước, Bình chủ động khai báo y tế. Biết được hoàn cảnh của gia đình Bình, các chiến sĩ công an cũng như người dân địa phương đã hỗ trợ thực phẩm. Sau đó có người cho tiền mua vé tàu để cả gia đình về quê.

Hàng chục người chạy xe máy từ Bình Dương về Nghệ An

Ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, hiện cơ quan chức năng huyện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các công dân trở về từ Bình Dương, đồng thời đưa những người này đi cách ly tập trung theo quy định. 

2 chiếc xe đạp được anh Bình tháo, buộc cẩn thận cùng hành lý mang về nhà
2 chiếc xe đạp được anh Bình tháo, buộc cẩn thận cùng hành lý mang về nhà

Theo thống kê, từ sáng 20/7 đến sáng 22/7 đã có 29 người đi từ vùng dịch tỉnh Bình Dương về nhà ở huyện Kỳ Sơn. Trong đó, vào sáng 20/7 có nhóm 8 người (gồm 5 người lớn và 3 trẻ em) đến khai báo y tế tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn. Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn cho biết, theo thống kê có khoảng 2.000 công dân trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đang lao động, làm việc tại các tỉnh phía Nam. 

“Hiện chưa rõ những người này có kế hoạch về quê hay không nhưng huyện đã lên các phương án, kích hoạt các khu cách ly tập trung sẵn sàng. Trên địa bàn huyện cũng lập nhiều chốt kiểm soát dịch ngay trên quốc lộ 7 và các chốt tại các xã. Các công dân đi từ nơi khác về đều được kiểm soát chặt chẽ. Huyện cũng tổ chức tuyên truyền, kích hoạt các tổ tại các xã, xóm để phát hiện và đưa đi cách ly những trường hợp trở về từ vùng dịch” - ông Minh nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI