Người dân Nga đổ xô ra nước ngoài để tiêm vắc xin COVID-19

09/10/2021 - 19:09

PNO - Do vắc xin nội địa vẫn chưa được WHO và nhiều quốc gia công nhận, một bộ phận người dân Nga chọn tour du lịch tại các quốc gia khác ở châu Âu nhằm tiêm vắc xin “ngoại”.

Khi các cơ quan quản lý của Nga phê duyệt vắc-xin COVID-19 Sputnik V sản xuất trong nước, đó là một khoảnh khắc của niềm tự hào dân tộc, và gia đình Pavlov là một trong số những người vội vã đi tiêm. Tuy nhiên, các cơ quan y tế quốc tế vẫn chưa công nhận Sputnik V.

Vì vậy, khi gia đình từ Rostov-on-Don muốn đến các nước phương Tây, họ phải tìm kiếm một loại vắc xin khác cho phép họ đi lại tự do - một nhiệm vụ đã đưa họ đến Serbia, nơi hàng trăm công dân Nga đã đổ xô đến thông qua những chuyến du lịch tiêm chủng vắc xin.

Serbia, quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu (EU), là một lựa chọn thuận tiện cho những người Nga tìm kiếm vắc xin vì họ có thể nhập cảnh vào quốc gia vùng Balkan đồng minh mà không cần thị thực và vì nó cung cấp nhiều lựa chọn tiêm chủng do phương Tây sản xuất.

Đám đông xếp hàng chờ tiêm vắc-xin COVID-19 tại trung tâm tiêm chủng tạm thời ở Belgrade, Serbia
Đám đông xếp hàng chờ tiêm vắc-xin COVID-19 tại trung tâm tiêm chủng tạm thời ở Belgrade, Serbia

Các tour du lịch tiêm chủng có tổ chức cho người Nga đã tăng vọt, và họ xuất hiện ngày càng nhiều ở thủ đô Belgrade của Serbia, trong các khách sạn, nhà hàng, quán bar và phòng tiêm chủng.

Nadezhda Pavlova (54 tuổi) cho biết sau khi nhận mũi vắc-xin Pfizer vào cuối tuần trước tại một trung tâm tiêm chủng rộng lớn ở Belgrade: “Gia đình chúng tôi đã tiêm vắc-xin Pfizer vì chúng tôi muốn đi du lịch vòng quanh thế giới”.

Theo Hiệp hội các nhà điều hành tour của Nga, các gói du lịch tiêm phòng cho người Nga đang tìm kiếm mũi tiêm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào giữa tháng 9, với mức giá khởi điểm từ 300-700 USD, tùy thuộc vào những tiện ích đi kèm.

Được Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi là vắc xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới, Sputnik V ra mắt vào tháng 8/2020 và đã được phê duyệt ở khoảng 70 quốc gia, bao gồm cả Serbia. Nhưng WHO cho biết sự chấp thuận toàn cầu vẫn đang được xem xét sau khi viện dẫn các vấn đề tại một nhà máy sản xuất vài tháng trước.

Vào ngày 8/10, một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các vấn đề pháp lý liên quan đến việc đánh giá Sputnik V "sắp được giải quyết", một bước giúp khởi động lại quy trình hướng tới việc cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Tiến sĩ Mariangela Simao - trợ lý tổng giám đốc WHO - cho biết, vẫn còn nhiều rào cản khác đối với mũi tiêm của Nga, bao gồm việc thiếu thông tin khoa học đầy đủ và việc kiểm tra các địa điểm sản xuất.

Ngoài WHO, Sputnik V cũng đang chờ Cơ quan Dược phẩm Châu Âu phê duyệt, trước khi tất cả các giới hạn đi lại có thể được dỡ bỏ đối với những người tiêm vắc xin theo công thức của Nga.

Dù là vắc xin COVID-19 đầu tiên được cấp phép tren thế giới, Sputnik V vẫn chưa có sự công nhận từ WHO
Dù là vắc xin COVID-19 đầu tiên được cấp phép trên thế giới, Sputnik V vẫn chưa có sự công nhận từ WHO

Sự chờ đợi lâu đã khiến nhiều người Nga thất vọng, vì vậy khi WHO thông báo về một sự trì hoãn khác vào tháng 9, họ đã bắt đầu tìm kiếm giải pháp ở nơi khác.

Serbia cung cấp mũi tiêm vắc xin COVID-19 của Pfizer, AstraZeneca và Sinopharm. Do nhu cầu, các cơ quan du lịch Nga hiện cũng đang cung cấp các tour du lịch đến Croatia, nơi khách du lịch có thể nhận vắc xin Johnson & Johnson một mũi mà không cần phải quay lại tiêm liều thứ hai.

Ở Nga, tỷ lệ tiêm chủng của quốc gia rất thấp. Tính đến tuần này, gần 33% trong số 146 triệu người của Nga được tiêm ít nhất một mũi vắc xin COVID-19 và 29% đã được tiêm chủng đầy đủ. Ngoài Sputnik V và phiên bản một liều được gọi là Sputnik Light, Nga cũng sử dụng hai loại vắc xin sản xuất trong nước khác chưa được quốc tế chấp thuận.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI