Người dân lo sợ nhà thành 'hầm chứa nước' khi đường Nguyễn Hữu Cảnh nâng lên 1,2m

05/10/2019 - 13:59

PNO - Nhiều hộ dân sống 2 bên đường Nguyễn Hữu Cảnh lo lắng nhà của họ sẽ biến thành "hầm chứa nước" khi cơ quan chức năng công bố thông tin nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh từ 0,5m đến 1,2m.

Nâng đường 1,2m dân sợ nhà biến thành... hầm

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã bắt đầu cải tạo, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh với chiều dài toàn tuyến gần 3,2km, mặt đường sẽ được nâng cao từ 0,5m đến 1,2m. 

Tổng kinh phí là 472,9 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 371 tỉ đồng. Thời gian thi công dự kiến kéo dài khoảng 14 tháng. 

Dự án nâng cấp được chia làm 3 đoạn: Đoạn 1 từ Tôn Đức Thắng đến hết hầm chui cầu Thủ Thiêm chủ yếu cải tạo mặt đường, vỉa hè. Đoạn 2, từ đoạn 1 đến chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh với các hạng mục bù lún mặt đường, xử lý nền đất chống lún bằng công nghệ Jet – Grouting (trụ đất xi măng), cọc nhồi. Đoạn 3 cải tạo mặt đường.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, sẽ có đoạn 500 m từ chân hầm vượt cầu Thủ Thiêm đến chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được bù lún mặt đường từ 50cm đến 1,2m, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến nhà dân hai bên.

Nguoi dan lo so nha thanh 'ham chua nuoc' khi duong Nguyen Huu Canh nang len 1,2m
Đường Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên bị ngập sâu sau mỗi cơn mưa lớn

Ban quản lý dự án đã khảo sát, trao đổi ý kiến với người dân và địa phương. Theo đó, phương án khắc phục là xây bậc tam cấp hoặc làm đường dốc để người dân đi lại dễ dàng. Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi hoàn thành sẽ góp phần khắc phục tình trạng ngập nước, kẹt xe tồn tại suốt nhiều năm nay trên tuyến đường này. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, nhiều người dân sinh sống tại đường Nguyễn Hữu Cảnh cho biết, với mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện tại thì nhiều con hẻm đã thấp hơn mặt đường. Nếu nâng đường lên 1,2m thì mưa xuống nước sẽ tràn vào các con hẻm khiến nhà của họ có thể thành hầm chứa nước.

Anh Lưu Chí Thiện (quận Bình Thạnh) lo lắng cho rằng phương án nâng đường chống ngập là không hiệu quả mà chỉ chuyển ngập từ nơi này qua nơi khác. “Bao nhiêu năm nay rồi, cứ ngập là nâng đường không chỉ thế, nhà dân ở các con hẻm lại có nguy cơ biến thành hầm như đường Kinh Dương Vương, quận 6 trước đây thôi, anh Thiện chia sẻ.

Bà Nguyễn Thuỵ Khánh Ly (ngụ phường 22, quận Bình Thạnh) cho hay, con hẻm nơi gia đình bà sinh sống hiện tại đang thấp hơn mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh khoảng 30cm. Khi mặt đường được nâng thêm 1,2m, nước đổ dồn vào nhà bà, khiến cho cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

“Giờ nâng đường thì phải nâng hẻm rồi người dân lại tốn tiền nâng nền nhà, mà nhà nào có tiền thì mới nâng được, không có tiền lại phải sống chung với ngập thôi”, bà Ly nói.

Đầu tư “khủng” nhưng vẫn thành "rốn ngập"

Đường Nguyễn Hữu Cảnh được thi công và đưa vào khai thác từ năm 2002. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm thành phố, có tổng vốn đầu tư gần 420 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi được đưa vào khai thác, tuyến đường này liên tục ngập, bị lún, hư hỏng nặng. Để đảm bảo an toàn năm 2007, TP.HCM đã đầu tư hơn 141 tỷ đồng để sửa chữa.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng nhanh chóng lọt vào danh sách các điểm ngập nặng nhất thành phố - được gọi là "rốn ngập" hay "con đường đau khổ" từ nhiều năm nay. Nguyên nhân được cho là hàng loạt dự án bất động sản với hàng chục nghìn căn hộ san sát gây sụt lún mặt đường.

Nguoi dan lo so nha thanh 'ham chua nuoc' khi duong Nguyen Huu Canh nang len 1,2m
Nhiều người dân lo lắng khi nước tràn vào nhà khi nâng mặt đường lên 1,2m

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, đường Nguyễn Hữu Cảnh với chiều dài hơn 3km nhưng đang phải oằn mình với 5 khu phức hợp gồm chung cư, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại. Chỉ riêng con đường này đã “gánh” hơn 18.500 căn hộ cao cấp.

Trước thực trạng trên, TP.HCM đã chấp thuận cho Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đầu tư máy bơm công suất cực lớn để giải cứu mối khi ngập với kinh phí lên đến 14 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, giải pháp này dường như vẫn không giải quyết được triệt để.

Thiên Vương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI