Người dân Ba Lan bây giờ ai cũng mang khẩu trang...

17/04/2020 - 18:42

PNO - Trên đường phố Ba Lan bây giờ hầu như ai cũng mang khẩu trang, làm tôi đỡ thấy lạc lõng.

Sang Ba Lan thăm ông xã từ cuối tháng 2, khi dịch bệnh diễn ra, tôi đã quyết định sẽ ở lại chứ không về nước, và rồi đến 15/3 thì Ba Lan phong toả.

Nhiều tuần qua đường phố vắng lặng rất nhiều so với trước đây, hiện tại thời tiết Ba Lan đang dần ấm hơn, mọi người ra đường có vẻ nhiều hơn trước. Ngày hôm qua chính phủ Ba Lan đã có lệnh toàn dân phải mang khẩu trang hoặc dùng khăn che mặt khi ra đường. 

Ngày 19 này, họ đang có ý định sẽ nới lỏng dần phong tỏa với mong muốn cứu vãn nền kinh tế.

Á hậu Diễm Trang
Á hậu Diễm Trang chơi cùng con gái

Những ngày đầu dịch bệnh ở Ba Lan, tôi đi siêu thị, thịt cá đều bị vét sạch, điều đó khiến tôi hơi sốc dù đã biết trước tình trạng này sẽ xảy ra. Tuy nhiên chỉ một vài ngày sau thì siêu thị lại đầy ắp thức ăn, người dân cũng dần hạn chế việc tích trữ và khi đến siêu thị đều đứng cách nhau 2m chờ đến lượt mình mua. Đặc biệt, khung giờ từ 10g sáng đến 12g trưa siêu thị chỉ dành riêng cho người già, để tránh việc người già không kịp mua hàng.

Nhà tôi mua nhiều nhất là thịt cá để ăn dần, trái cây và rau thì tôi không trữ, cứ 1 tuần 2 lần đến siêu thị, hoặc đến cửa hàng người Việt quen. Đến đó, tôi chỉ việc đưa ra tờ giấy ghi sẵn các món cần, họ sẽ chọn hàng giúp tôi mang ra, tránh vào trong. Ở Ba Lan, thời tiết khá lạnh nên tôi thường làm món súp cho cả nhà, luôn giữ ấm cổ họng và súc miệng bằng nước muối loãng. 

Ở nhà buồn tẻ lắm, việc giãn cách xã hội sớm tại Ba Lan khiến chúng tôi đã 1 tháng ngồi trong nhà, mọi sinh hoạt đều diễn ra trong 4 bức tường, đến tôi và chồng còn ngột ngạt huống chi con. Nên tôi phải cố gắng dành thời gian chơi với con vì sợ con bị ảnh hưởng tâm lý. Tôi mua nhiều đồ chơi, nói cho con nghe về virus corona, dần bé cũng không đòi ra ngoài chơi nhiều như trước. Tôi cùng con học online, nhảy múa, bày cho cháu chơi, học và làm việc nhà cùng mẹ. Bé nhà tôi khá hiếu động nên tôi phải bày hết trò này đến trò khác, chỉ thỉnh thoảng tôi mới đưa con ra ngoài chạy nhảy cho đỡ ngột ngạt.

Á hậu Diễm Trang cắt tóc cho chồng
Những ngày cách ly xã hội tại Ba Lan, Diễm Trang kiêm luôn cả việc cắt tóc cho chồng

Đã hơn 3 tuần từ lệnh đóng của các công viên, gần đây thì cấm tụ tập trên 2 người, nhiều cảnh sát mang loa đi khuyến cáo người dân ngồi trong nhà. Không giống như nhiều nước khác, người dân nơi đây chấp hành yêu cầu của chính phủ khá tốt. Những ngày đầu không ai đeo khẩu trang vì họ quan niệm khẩu trang chỉ dành cho người bệnh. Tuy nhiên, đến hôm qua, sau lệnh của chính phủ Ba Lan, hầu như không người dân nào ra khỏi nhà mà không có khẩu trang trên mặt.

Trong số các nước châu Âu may mắn, Ba Lan kịp thời phong tỏa sớm nên khống chế được số người chết, hiện nay số người mắc COVID-19 hầu như đều là tại các viện dưỡng lão.

Với đa số người Việt ở Ba Lan, điều lo lắng nhất hiện tại đó chính là mất việc. Các hàng quán đều đóng cửa hoặc chuyển sang dạng take away, họ mất cần câu cơm nên tình trạng cũng khá căng thẳng. Chính vì vậy nên thông tin ngày 19/4 này khu buôn bán của người Việt sẽ được mở cửa lại, khiến mọi người rất phấn khởi.

Như bao người, tôi cũng mong dịch bệnh qua mau, để tôi và con gái về nước, con đi học trở lại còn tôi tiếp tục công việc tại VTV với bản tin Toàn cảnh 24h.

Á hậu Diễm Trang (từ Ba Lan)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI