Người cũ "quất ngựa truy phong", giờ trở lại mong tái hợp

04/12/2021 - 19:00

PNO - Anh ấy phải cảm nhận được phần lỗi của mình, cảm nhận được những đau đớn, khó nhọc em đã phải trải qua trong bốn năm sinh con, nuôi con một mình

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em đang làm mẹ đơn thân. Con gái bốn tuổi là kết quả mối tình thời sinh viên của em. Lúc đó, em yêu người ta và đã chuẩn bị cưới, nhưng rồi chính người đó quyết định chia tay. Lúc đó, anh có học bổng du học, nuôi khát vọng được định cư bên đó nên gạt bỏ tất cả, kể cả con.

Em rất đau khổ sau khi chia tay. Vì thai đã lớn, em quyết định giữ rồi sinh, nuôi con một mình. Ba má em làm dữ, đòi từ mặt, em cũng chấp nhận. Bây giờ, ba má em đã qua cơn giận, ông bà cũng cưng cháu, thường giục em quen ai thì nên tiến tới hôn nhân chứ phụ nữ không thể sống một mình mãi được.

Điều ba má em không biết là người yêu cũ của em, ba của con em, đã về Việt Nam. Anh ấy từng lấy vợ ở bên kia nhưng đã ly hôn. Anh vẫn chưa có con nên tha thiết năn nỉ em cho gặp.

Em đã đưa con bé đi gặp ba nó một lần, con bé chỉ biết bác đó là bạn mẹ. Nhìn biểu hiện của người cũ, những tình cảm ngày xưa trong lòng em hình như vẫn còn. Anh ấy cũng thường xuyên nhắn tin, gọi điện hỏi thăm con, quan tâm chăm sóc.

Em cảm thấy anh ấy có ý quay trở lại, nhưng vì biết nỗi đau khổ anh gây ra cho em ngày xưa quá lớn nên chưa dám mở lời. Ba má em thì chỉ nghe đến tên anh cũng đã có thể lên cơn đau tim.

Em không biết mình có quá cả tin, lụy tình khi nghĩ đến việc có thể tha thứ và quay lại, nhưng từ khi chia tay anh ấy, em không còn có thể rung động với ai khác. Em không yêu ai, quen ai kể từ ngày đó. Em đã qua một khoảng lặng trong đời, giờ trước những xôn xao này, em rất sợ…

Thùy Đan (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Em Thùy Đan thân mến, 

Em còn trẻ, những rung động ấy là chuyện hết sức bình thường, không cần phải quá sợ hãi, lo lắng.

Mấy năm qua, phần vì nỗi đau trong lòng, phần vì bận rộn nuôi con, chăm con nên em có thể đã tự đặt cho mình những rào cản, không dám mở lòng. Em đừng nghĩ là mình không thể rung động với ai, đừng nghĩ chỉ người đó mới là “chân ái”.

Nghĩ như thế là mình tự ràng buộc mình, tự cột mình vào mối quan hệ cũ. Cứ để trái tim mình tự chữa lành, để nó được đập theo nhịp của nó, em ạ! Mình đã có một khoảng lặng trong đời, giờ đã từng trải và chín chắn hơn. Em hãy dùng khoảng lặng ấy một cách hữu ích.

Người yêu cũ của em có một thế mạnh nhất định khi tiếp cận cả hai mẹ con. Anh ấy hiểu em và còn có sức ảnh hưởng từ những kỷ niệm của quá khứ. Vậy nên để cân bằng, trong thời gian tới, em cần chủ động giãn ra một khoảng để không chịu tác động mạnh từ người đó.

Mặt khác, rõ ràng anh ấy phải cảm nhận được phần lỗi của mình, cảm nhận được những đau đớn, khó nhọc em đã phải trải qua trong bốn năm sinh con, nuôi con một mình, và phải ý thức về trách nhiệm bù đắp nếu muốn quay lại.

Em cần một tình yêu đủ mạnh mẽ, sâu sắc chứ không phải một mối quan hệ kiểu “thật tiện vì cô ấy đang làm mẹ đơn thân nuôi con mình”. Em cứ lùi lại một chút để anh ấy phải chủ động tìm kiếm, phải chiến đấu để giành lấy hạnh phúc.

Nếu yêu em, anh ấy sẽ phải thuyết phục và tự xây dựng lại lòng tin nơi cha mẹ em, nói chuyện với con gái em, có kế hoạch cùng em tạo lập và gánh vác một gia đình. Còn với bản thân em, giai đoạn khó khăn vất vả nhất đã qua rồi, không việc gì phải vội.

Hãy tự tin mà sống. Trong mối quan hệ này, em đáng giá vàng mười đối với người đàn ông ấy. Chúc em tìm được hạnh phúc thật sự. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Phan Hằng (Q.Bình Tân, TP.HCM): Có thể đây là sự lựa chọn tốt nhất

Đọc mấy lời của bạn, tôi nghĩ có lẽ bạn đã có câu trả lời. Trừ sự phản đối của ba mẹ bạn, mọi thứ có vẻ rất khít khao. 

Tuy nhiên, bạn cần suy nghĩ xem liệu bạn có thực sự thiết tha với mối quan hệ này hay chỉ lẩn quẩn ở suy nghĩ người này chính là cha của con mình, chẳng ai có thể yêu con mình bằng cha của nó. Đây là suy nghĩ đã nhấn chìm rất nhiều phụ nữ.

Nếu sống với người ấy, mình có hạnh phúc không, có khi nào buồn bực lại mang những chuyện xưa cũ ra nhiếc móc, hành hạ nhau không? Điều này thật sự rất quan trọng vì lúc đầu có thể bạn ngỡ mọi chuyện đã qua, nhưng khi lục đục những cái không hay ngày xưa có thể sẽ trỗi dậy. 

Nếu bạn đã vượt qua rào cản lớn nhất là chính bản thân, tôi tin rằng bạn sẽ biết cách thuyết phục ba mẹ. Ai mà chẳng muốn thấy con mình hạnh phúc. Cha mẹ bạn sẽ bỏ qua mọi chuyện nếu họ cũng thấy rằng đây chính là sự lựa chọn tốt nhất của bạn.

Quyên Nguyễn (H.Trà Bồng, Quảng Ngãi): Tình cảm luôn có lý lẽ riêng

Tôi từng là một đứa nhỏ lớn lên trong hoàn cảnh như con bạn. Năm tôi bảy tuổi, bố tôi trở về sau bảy năm rời bỏ mẹ con tôi.

Bà ngoại tôi đã nổi giận, nhất định không chấp nhận. Tôi nhớ bố tôi đã quỳ xuống xin lỗi bà ngoại và thành tâm hứa hẹn. Cuối cùng, bố tôi đã được bà ngoại tha thứ, có lẽ vì sự vui mừng hớn hở trong mắt mẹ tôi.

Làm một người mẹ trẻ đơn thân suốt nhiều năm hẳn mẹ tôi đã vô cùng mỏi mệt. Có bố trong nhà, mọi thứ khác hẳn. Bố đã yêu thương tôi thật nhiều như để chuộc lại lỗi lầm.

Vì tình yêu mẹ tôi dành cho bố tôi quá lớn nên mẹ đã không cho ai cơ hội.

Ai cũng có thể mắc sai lầm, quan trọng là cách chúng ta đối diện với sai lầm đó. Giờ, chỉ cần bạn xác tín lại lòng mình.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI