Người có bệnh lý nền, chờ lâu chưa được tiêm vắc xin COVID-19

21/09/2021 - 06:41

PNO - Chị P.Y.L., 46 tuổi, ngụ tại ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn (TPHCM) đang rất lo lắng vì mình vẫn chưa được tiêm mũi vắc xin ngừa COVID-19 nào.

Chị L. có bệnh nền là ban xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, rối loạn chuyển hóa lipoprotein và tình trạng tăng lipid máu, thiếu máu do thiếu sắt. Ngày 10/9, chị được tổ trưởng gửi phiếu đi tiêm mũi 1 tại Trường THPT Bà Điểm, nhưng sau khi khám sàng lọc thì chị không được tiêm.

Nhân viên y tế giải thích, chị bị bệnh nền nên sẽ tiêm ở Trung tâm Y tế H.Hóc Môn. Chị L. ra về và gọi báo cho tổ trưởng. Vị này ghi nhận và bảo chị chờ thông báo. Chị chờ tới ngày 17/9 nhưng vẫn chưa thấy ai gọi mình đi tiêm.

Ngoài ra, em gái của chị là P.B.C., sinh năm 1980 cũng vì có bệnh lý nền là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch, viêm dạ dày, bệnh gan mạn, suy nhược chức năng, rối loạn điện giải, thiếu máu nhẹ nên cũng chưa được tiêm vắc xin. Hai chị em đều đang chờ phiếu đi tiêm mà không biết phải chờ tới khi nào. 

Chúng tôi đã liên hệ với anh N.T.G., tổ trưởng tổ 2, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn. Anh G. cho biết đã ghi nhận trường hợp của hai chị em chị L. và gửi danh sách đi. Bản thân anh cũng phải chờ đợi bởi cả hệ thống đều đang quá tải nên không thể có phản hồi ngay. Anh G. mong mọi người thông cảm vì mình chỉ là tổ trưởng và có nhiệm vụ lập danh sách người dân tại tổ mình chuyển đi. 

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, tại thời điểm tiêm ngừa, nếu nhân viên y tế thấy bệnh nhân có bệnh lý nền chưa đủ điều kiện sức khỏe tiêm thì đành phải chờ. Trong trường hợp bệnh lý nghiêm trọng, nhiều nguy cơ, trung tâm y tế cũng không dám tiêm mà sẽ chuyển danh sách lên bệnh viện, vì bệnh viện mới đủ trang thiết bị y tế và nhân lực để kịp thời xử lý nếu chẳng may có tình huống bất ngờ xảy ra.

Do đó, giải pháp an toàn và nhanh nhất là những người có bệnh lý nền hãy liên hệ với các bệnh viện đang theo dõi cho mình, chỉ họ mới nắm được tình trạng từng trường hợp bệnh nhân để đưa ra chỉ định chính xác nhất. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI