Người biểu tình Thái Lan “trực chỉ” công ty viễn thông

30/11/2013 - 13:53

PNO - PNO - Những người biểu tình Thái Lan ngày 30/11 đã “hành quân” đến các công ty viễn thông chính của nhà nước, sau khi thề sẽ lật đổ chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi bieu tinh Thai Lan “truc chi” cong ty vien thong 

Người biểu tình vây lấy hai công ty viễn thông chính của Thái Lan (ảnh: EPA)

Họ vây quanh các văn phòng của Tổ chức Điện thoại Thái Lan (TOT) và Cơ quan Viễn thông Thái Lan (CAT), hai công ty viễn thông chính của quốc gia Đông Nam Á.

“Chúng tôi sẽ kiểm soát khu vực này như đã từng làm tại Bộ Tài chính, và yêu cầu các nhân viên không làm việc. Vì thế vào ngày 2/12, mọi thứ sẽ ngưng hoạt động”, phát ngôn viên phe biểu tình Akanat Promphan nói với hãng tin AFP.

Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Viễn thông Thái Lan khẳng định các hệ thống dự phòng vẫn sẵn sàng và việc thông tin liên lạc ở nước này sẽ không bị ảnh hưởng.

Những người biểu tình muốn kết liễu cái mà họ gọi là “chế độ Thaksin” và muốn thay chính phủ của bà Yingluck bằng một “hội đồng nhân dân” không qua bầu cử.

Hôm 29/11, những người biểu tình đã xông vào trụ sở quân đội ở Bangkok và chiếm khu vực bãi cỏ bên trong trụ sở trong nhiều giờ, đồng thời kêu gọi quân đội tham gia nỗ lực lật đổ chính phủ.

Nguoi bieu tinh Thai Lan “truc chi” cong ty vien thong

Một người biểu tình tỏ thái độ phản kháng trước hàng rào cảnh sát, ngày 29/11/2013, tại Tổng hành dinh của Thủ tướng Yingluck Shinawatra (ảnh: AP)

Đây là dấu hiệu mới nhất trong loạt động thái khiêu khích nhằm vào một biểu tượng quyền lực nhà nước, vốn thu hút sự chú ý của dư luận nhưng cho đến nay vẫn chưa khiến chính quyền mạnh tay giải tán.

Phát biểu trên đài truyền hình ngày 30/11, Phó thủ tướng Pracha Promnog khẳng định Thủ tướng Yingluck “đã ra lệnh rõ ràng cho nhà chức trách phải xử lý khoan dung với những ngươi biểu tình và không dùng vũ lực”.Thủ đô Bangkok đứng trước khả năng “hứng” nhiều cuộc tuần hành rầm rộ vào cuối tuần.

Cảnh sát cho biết vài ngàn người biểu tình tập trung rải rác tại năm căn cứ ở Bangkok trong ngày 30/11. Tuy nhiên, số lượng người tham gia được dự đoán tăng vọt khi các nhà tổ chức tìm cách tung đòn “xung kích” cuối cùng trước lễ hội mừng sinh nhật Quốc vương Bhumibol Adulyadej vào ngày 5/12, vốn thường diễn ra trong không khí hòa bình và trang trọng.

Những người biểu tình tuyên bố ngày 1/12 sẽ là “ngày chiến thắng” với kế hoạch tập trung gần Nhà Chính phủ, bao vây thêm nhiều cơ sở quan trọng hơn, thậm chí cả vườn bách thú của Bangkok, và siết chặt phong tỏa trụ sở các bộ.

Những người xuống đường bao vây các cơ sở chính quyền quan trọng ở Bangkok trong các cuộc phản đối rầm rộ nhất tại Thái Lan kể từ năm 2010. Tất cả có chung lòng căm ghét với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck.

Ông Thaksin bị lật đổ vào năm 2006 và đã sống lưu vong kể từ thời điểm đó, nhưng nhà tài phiệt này được cho là quyền lực thực sự đứng sau chính phủ đang trong tình trạng “dầu sôi lửa bỏng” của em gái mình.

HUY KHANG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI